Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Dầu vọt hơn 80 USD/thùng, giá xăng dầu trong nước ra sao?

Nguyễn Phương Thứ ba, ngày 07/02/2023 08:16 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Đà leo dốc của giá xăng dầu tiếp tục được hỗ trợ mạnh mẽ. Giá dầu Brent vượt mức 81 USD thùng, giá dầu WTT tiến sát 75 USD/thùng. Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng dự báo sớm giá xăng trong nước khi giá dầu thế giới lên 80 USD/thùng.
Bình luận 0

Lo ngại nguồn cung thiếu hụt trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ dầu được nhận định sẽ cải thiện mạnh trong năm 2023 đã hỗ trợ giá dầu hôm nay tăng mạnh, trong đó dầu Brent đã lên mức hơn 81 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Giá dầu thô tăng mạnh

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 7/2 (7h54 theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 74,436 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 81,269 USD/thùng.

Trước đó, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 7/2/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3/2023 đứng ở mức 74,53 USD/thùng, tăng 0,42 USD trong phiên.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 4/2023 đứng ở mức 81,28 USD/thùng, tăng 0,29 USD trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Dầu vọt hơn 80 USD/thùng, giá xăng dầu trong nước ra sao? - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Đà leo dốc của giá xăng dầu tiếp tục được hỗ trợ mạnh mẽ. Giá dầu Brent vượt mức 81 USD thùng, giá dầu WTT tiến sát 75 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Dầu vọt hơn 80 USD/thùng, giá xăng dầu trong nước ra sao? - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Đà leo dốc của giá xăng dầu tiếp tục được hỗ trợ mạnh mẽ. Giá dầu Brent vượt mức 81 USD thùng, giá dầu WTT tiến sát 75 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Dầu vọt hơn 80 USD/thùng, giá xăng dầu trong nước ra sao? - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Đà leo dốc của giá xăng dầu tiếp tục được hỗ trợ mạnh mẽ. Giá dầu Brent vượt mức 81 USD thùng, giá dầu WTT tiến sát 75 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Dầu vọt hơn 80 USD/thùng, giá xăng dầu trong nước ra sao? - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Đà leo dốc của giá xăng dầu tiếp tục được hỗ trợ mạnh mẽ. Giá dầu Brent vượt mức 81 USD thùng, giá dầu WTT tiến sát 75 USD/thùng.

Giá dầu hôm nay tăng mạnh trong bối cảnh thị trường xuất hiện nhiều lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

OPEC+ đã quyết định tiếp tục duy trì chính sách cắt giảm sản lượng, bất chấp những dự báo về triển vọng tiêu thụ sau quyết định mở cửa trở lại nền kinh tế của Trung Quốc.

Nguồn cung dầu từ Nga cũng được dự báo sẽ giảm mạnh khi nước này đã chủ động lên kế hoạch cắt giảm sản lượng từ 5-7% và áp dụng các biện pháp cấm xuất khẩu các sản phẩm từ dầu thô cho các nước áp giá trần với dầu thô Nga.

Ngày 4/2, Bộ trưởng Năng lượng Saudi cho hay, các lệnh trừng phạt và đầu tư kém trong lĩnh vực năng lượng có thể dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung cấp năng lượng.

Giá dầu hôm nay tăng mạnh còn do dự báo tích cực của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) về triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu năm 2023.

Theo IEA, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2023 khi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế về Covid-19 trong một động thái có thể đẩy giá dầu thô lên cao hơn trong nửa cuối năm nay.

IEA cho biết nhu cầu dầu thô có thể tăng 1,9 triệu thùng/ngày lên mức kỷ lục 101,7 triệu thùng/ngày, trong khi tác động ngày càng tăng của các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga có nguy cơ hạn chế nguồn cung.

Trong diễn biến mới nhất, Goldman Sachs tiếp tục giữ dự báo giá dầu vượt 100 USD/thùng trong năm 2023 và dự báo thị trường sẽ phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung nghiêm trọng trong năm 2024 khi công suất khai thác dự trữ cạn kiệt.

“Việc ngành công nghiệp dầu lửa thiếu đầu tư vào sản xuất trong những năm gần đây cũng sẽ là một động lực đẩy giá dầu lên cao hơn, và sự thiếu công suất khai thác này sẽ trở thành một vấn đề lớn trong năm 2023”, nhà phân tích của Goldman Sachs bình luận.

Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, đà tăng của giá dầu ngày 7/2 cũng bị hạn chế đáng kể bởi đồng USD mạnh hơn.

Chiều 6/2, giá dầu châu Á đi lên, sau khi giảm 8% trong tuần trước xuống mức thấp nhất trong ba tuần giữa lo ngại sự giảm tốc tại các nền kinh tế lớn có thể hạn chế tiêu thụ nhiên liệu.

Trong phiên chiều 6/2, giá dầu Brent giao dịch kỳ hạn có lúc tăng 32 xu Mỹ (0,4%) lên 80,26 USD/thùng. Còn giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 22 xu Mỹ (0,3%) lên 73,61 USD/thùng.

Trong phiên 3/2, giá cả hai mặt hàng trên đều giảm 3% sau khi số liệu khả quan về thị trường việc làm Mỹ làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất, qua đó thúc đẩy đồng USD. Đồng bạc xanh mạnh hơn thường làm giảm nhu cầu đối với các loại hàng hóa định giá bằng đồng tiền này như dầu mỏ.

Trong khi mối lo ngại về suy thoái kinh tế chi phối thị trường vào tuần trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhấn mạnh đà phục hồi của Trung Quốc vẫn là động lực chính cho giá dầu.

IEA dự kiến Trung Quốc sẽ đóng góp một nửa tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay. Tùy vào mức độ phục hồi, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, có thể phải đánh giá lại quyết định cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày cho đến năm 2023.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết lãi suất cao hơn đang cản giá dầu tăng cao hơn, khi chính sách lãi suất kìm hãm tăng trưởng kinh tế và gia tăng nhu cầu nhiên liệu.

Các nhà phân tích của ngân hàng ANZ nhận định thị trường đang kỳ vọng các nước ngoài EU sẽ tăng nhập khẩu dầu thô từ Nga. Động thái sẽ làm giảm bớt tình trạng gián đoạn nguồn cung tổng thể. Tuy nhiên, việc OPEC tiếp tục hạn chế nguồn cung sẽ khiến thị trường thắt chặt.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 30/1, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 30/1.

Theo đó, trước diễn giá xăng dầu thế giới tăng cao, ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước và tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân, liên Bộ Bộ Công Thương – Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều hành giá xăng dầu vào ngày 30/1/2023.

Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng mức chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 lên mức 850 đồng/lít, xăng RON 95 lên mức 950 đồng/lít. Đồng thời, giảm mức trích lập Quỹ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng dầu về mức 200 đồng/lít/kg, để giá các mặt hàng xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính cũng quyết định thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu diesel ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 605 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 650 đồng/lít); dầu Mazut ở mức 200 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/lít).

Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Dầu vọt hơn 80 USD/thùng, giá xăng dầu trong nước ra sao? - Ảnh 5.

Cần sửa nghị định xăng dầu theo hướng giảm bớt khâu trung gian.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 7/2 như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.329 đồng/lít (tăng 977 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 818 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 23.147 đồng/lít (tăng 993 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 22.524 đồng/lít (tăng 890 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 22.576 đồng/lít (tăng 767 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 13.934 đồng/kg (tăng 568 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Liên Bộ Công Thương-Tài chính cho biết, thị trường xăng dầu thế giới từ ngày 11/01/2023-30/01/2023 chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế sau một thời gian dài áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để phòng chống đại dịch Covid-19; tác động của việc áp dụng giá trần do phương Tây áp đặt lên dầu mỏ của Nga; đồng USD yếu hơn cộng với việc OPEC+ được dự báo sẽ giữ nguyên chính sách cắt giảm sản lượng trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tiếp tục được cải thiện;…các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 11/01/2023 cho đến ngày 30/01/2023 là: 98.859 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (tăng 10.239 USD/thùng, tương đương tăng 11,55% so với kỳ trước); 102.269 USD/thùng xăng RON 95 (tăng 10.247 USD/thùng, tương đương tăng 11,14% so với kỳ trước); 117.710 USD/thùng dầu hỏa (tăng 7.993 USD/thùng, tương đương tăng 7,29% so với kỳ trước); 116.994/thùng dầu điêzen (tăng 8.414 USD/thùng, tương đương tăng 7,75% so với kỳ trước); 397,803 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 26,648 USD/tấn, tương đương tăng 7,18% so với kỳ trước).

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường; bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 4 đợt điều chỉnh, trong đó có 2 đợt tăng, 1 đợt giảm và 1 lần giữ nguyên.

Được biết, dữ liệu cập nhật mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy, trên thị trường Singapore tính đến 2/2, giá xăng A92 là 95,7 USD/thùng, xăng A95 là 99,1 USD/thùng, dầu diesel 108,9 USD/thùng. Mức giá này thấp hơn bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 11/1 đến ngày 30/1.

Cụ thể, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong khoảng thời gian này là 98,859 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 và 102,269 USD/thùng xăng RON 95.

Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dự báo nếu giá dầu thế giới giữ nguyên mức giá như hiện tại, giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể được điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, theo quy định, ngày 11/2 mới đến kỳ điều giá xăng dầu tiếp theo nên việc giá bán lẻ xăng dầu trong nước chủ yếu phụ thuộc vào diễn biến giá dầu thế giới những ngày sắp tới và việc điều hành quỹ Bình ổn giá.

Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, thời gian điều hành giữa 2 kỳ được đề xuất sửa đổi theo hướng rút ngắn thời gian điều hành/công bố giá xăng dầu từ 10 ngày (như hiện nay) xuống mức 7 ngày, quy định vào 1 ngày cụ thể trong tuần.

Theo dự thảo, thời gian điều hành giá xăng dầu vào ngày thứ năm hàng tuần, không kể ngày nghỉ lễ (trừ trường hợp trùng vào ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3 tháng 1 âm lịch của Tết Nguyên đán). Trường hợp thứ năm trùng vào những ngày từ mùng 1 đến mùng 3 tháng 1 âm lịch, kỳ điều hành sẽ được chuyển đến ngày mùng 4 tháng 1 âm lịch. Đây là khác biệt đáng kể với quy định hiện hành khi Nghị định 95 nêu rõ kỳ nghỉ lễ không điều hành giá xăng dầu, dịp Tết Nguyên đán kỳ điều hành sẽ được lùi sang kỳ tiếp theo.

Đối với trách nhiệm điều hành giá xăng dầu, dự thảo nêu rõ: Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính trong công tác điều hành giá xăng dầu bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu để duy trì nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Còn Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương điều hành giá bán xăng dầu, điều hành trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá. Mức trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá tại thời điểm công bố giá cơ sở thực hiện sau khi thống nhất với Bộ Công Thương. Khi có ý kiến khác nhau, Bộ Tài chính quyết định và chịu trách nhiệm; trường hợp cần thiết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Giải thích việc muốn Bộ Tài chính chủ trì điều hành giá xăng dầu, tại dự thảo Tờ trình, Bộ Công Thương nêu rằng: Việc này nhằm tập trung quản lý giá về 1 đầu mối, phù hợp với chức năng nhiệm vụ, chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Tài chính.

Bộ Công Thương cũng muốn sửa đổi quy định về quyền của đại lý kinh doanh xăng dầu theo hướng cho phép cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn, có thể giới hạn từ 2-3 nguồn.

Trong khi đó, quan điểm nhất quán của Bộ Tài chính là cần sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP để giao thống nhất một đầu mối về Bộ Công Thương là cơ quan quản lý ngành thực hiện nhiệm vụ về xác định giá và định mức chi phí, bao gồm các nhiệm vụ về tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở; điều hành và giám sát việc thực hiện trích lập, sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; Bộ Tài Chính  chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem