"Gỡ khó" mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất

Hồng Trâm Thứ năm, ngày 20/10/2022 09:45 AM (GMT+7)
Công tác phối hợp bàn giao đất quốc phòng gặp khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ hai dự án trọng điểm của thành phố là đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.
Bình luận 0

Mặt bằng là mấu chốt thực hiện đường nối nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có báo cáo Bộ GTVT về các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành GTVT thành phố. Theo đó, Sở GTVT xác định 2 dự án trọng điểm của thành phố là xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và đường giao thông kết nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Hai dự án này phải hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ trong tháng 9/2024.

Trong đó, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài hơn 4km nằm trên địa bàn quận Tân Bình, kết nối với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Dự án có chiều dài tuyến khoảng 4 km. Điểm đầu tuyến giao đường Trần Quốc Hoàn - đường Phan Thúc Duyện; Điểm cuối tuyến giao đường C12 – đường Cộng Hòa – đường Trường Chinh. Dự án được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2016.

"Gỡ khó" mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

TP.HCM đặt mục tiêu 2 dự án trọng điểm phải hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ trong tháng 9/2024. Ảnh: H.T

Phần cầu trước nhà ga T3, có chiều dài cầu khoảng 987,6 m, mặt cắt ngang cầu là 4 làn xe, chiều rộng từ 17 m đến 21 m. Dự án có hai hầm chui tại nút giao thông đường Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn và nút giao đường Trường Chinh – đường Tân Kỳ Tân Quý. Tổng mức đầu tư dự án hơn 4.484 tỷ đồng.

Chuyên gia giao thông Phạm Sanh đánh giá dự án trọng điểm của thành phố cần phải thi công đồng bộ để đảm bảo tiến độ hoàn thành nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa được khiển khai vì vướng mặt bằng. Trong khi đó, áp lực giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng gia tăng nên việc xây dựng dự án đường kết nối được xem là cấp bách.

Đối với dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, Sở GTVT cho biết đảm bảo đạt được tiến độ này phải có toàn bộ mặt bằng thi công từ đường Thăng Long đến cuối tuyến chậm nhất trong tháng 3/2023, thời gian thi công 16 tháng.

Dự kiến, tháng 12/2022 sẽ khởi công đoạn từ đầu tuyến giáp với đường Phan Đình Giót đến đường Thăng Long. Phần tuyến còn lại từ đường Thăng Long đến cuối tuyến sẽ khởi công quý I/2023, hoàn thành đưa vào khai thác quý III/2024.

"Gỡ khó" mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 2.

Công tác bàn giao mặt bằng dự án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất gặp nhiều khó khăn. Ảnh: H.T

Hiện nay, công việc chính của dự án này là thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đất dân sự tại quận Tân Bình. Trong đó, quý I/2023 hoàn tất việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư tổ chức thi công.

Kế hoạch thực hiện bàn giao đất quốc phòng sẽ hoàn thành chậm nhất tháng 12/2022; hoàn tất chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và các đơn vị quân đội bàn giao mặt bằng thi công.

Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng

Sở GTVT TP.HCM nhận định khó khăn hiện này là dự án này bị ảnh hưởng đến nhiều đơn vị quốc phòng (16 đơn vị). Do đó, công tác phối hợp làm việc liên quan đến công tác bàn giao đất quốc phòng khó khăn và mất nhiều thời gian.

Theo đó, trong quá trình khảo sát, đo đạc, kiểm đếm thực tế tại hiện trường phát sinh hai đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 7 trong ranh dự án chưa có trong danh sách.

Bên cạnh đó, công tác lập hồ sơ bồi thường của các đơn vị quốc phòng trong phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa còn khó khăn, vướng mắc. Trên thực tế, đa số các công trình quân đội được tiếp quản lại và hồ sơ lưu qua nhiều thời kỳ nên việc cung cấp hồ sơ, pháp lý nhà đất, công trình xây dựng rất khó và mất nhiều thời gian.

Ngoài ra, các đơn vị còn khó xác định chất lượng còn lại của nhà, xưởng, công trình, vật kiến trúc bị ảnh hưởng, giá trị các vật tư thu hồi đối với các công trình, nhà xưởng. Không chỉ vậy, một số công trình xây dựng đặc thù không có đơn giá tính bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

"Gỡ khó" mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị sớm bàn giao đất quốc phòng cho thành phố thực hiện dự án. Ảnh: H.T

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án trọng điểm trên, Sở GTVT TP kiến nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Quốc phòng để chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sớm bàn giao đất quốc phòng cho thành phố thực hiện dự án. Trong đó, đồng ý bàn giao bổ sung thêm khoảng 0,515 ha đất quốc phòng do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 quản lý, sử dụng cho thành phố.

Bên cạnh đó, đối với công tác bồi thường, Sở GTVT cũng kiến nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bị ảnh hưởng bởi dự án khẩn trương cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý, nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm xây dựng các công trình, nhà xưởng và vật kiến trúc bị ảnh hưởng và hoàn thành hồ sơ bồi thường. Từ đó, UBND TP.HCM có cơ sở lập hồ sơ phương án bồi thường trình phê duyệt phục vụ chi trả chi phí bồi thường cho các đơn vị.

Liên quan đến tiến độ dự án đường nối Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), UBND TP.HCM đã thành lập tổ công tác bàn giao đất quốc phòng do lãnh đạo thành phố làm tổ trưởng, đại diện đơn vị quản lý của Bộ Quốc phòng là tổ phó.

Dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với quy mô khoảng 20 triệu hành khách/năm, dự kiến khởi công trong quý 4/2022 và khai thác năm 2024. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng sau khi được bàn giao mặt bằng. Dự án ban đầu có kế hoạch khởi công vào quý 3/2022 nhưng phải lùi tiến độ vào quý 4/2022 vì gặp vướng bàn giao mặt bằng.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem