Google vô tình chuyển 1/4 triệu đô la cho một blogger: lỗi là do con người

Huỳnh Dũng Thứ ba, ngày 20/09/2022 13:49 PM (GMT+7)
Sam Curry, một kỹ sư công nghệ nói rằng anh ta đã được Google trả một cách bí ẩn 249.999,99 USD vào tháng trước, và anh ta không biết tại sao gã khổng lồ công nghệ lại giao một phần tư triệu đô la.
Bình luận 0

Google cho biết họ đã mắc phải "lỗi do con người" sau khi vô tình gửi cho một blogger gần 250.000 USD

Cụ thể, Google đã vô tình gửi một phần tư triệu đô la, tương đương 249.999,99 USD vào tháng trước cho một blogger và kỹ sư bảo mật, người nói rằng anh ta đã đợi gần một tháng để nhận được phản hồi từ phía công ty.

Sam Curry đã viết dòng tweet trên Twitter rằng, gã khổng lồ công nghệ đã "ngẫu nhiên" chuyển cho anh ta 249.999 đô la cùng với một ảnh chụp màn hình.

"Không sao cả nếu bạn không muốn tôi trả lại tiền", Curry viết trong dòng tweet và nói thêm rằng, đã hơn ba tuần kể từ khi anh ấy nhận được khoản tiền và được tặng một phiếu hỗ trợ khi anh ấy liên hệ với Google.

Sam Curry, một kỹ sư công nghệ nói rằng anh ta đã được Google trả một cách bí ẩn 249.999,99 USD vào tháng trước, và anh ta không biết tại sao gã khổng lồ công nghệ lại giao một phần tư triệu đô la. Ảnh: @AFP.

Sam Curry, một kỹ sư công nghệ nói rằng anh ta đã được Google trả một cách bí ẩn 249.999,99 USD vào tháng trước, và anh ta không biết tại sao gã khổng lồ công nghệ lại giao một phần tư triệu đô la. Ảnh: @AFP.

Curry cho biết, anh đã không tiêu tiền và giữ nó cho đến khi công ty chắc chắn sẽ yêu cầu trả lại. Anh ấy nói với tờ NPR news rằng, anh ấy nói nếu Google mất quá nhiều thời gian để liên hệ lại với anh ấy thì để tránh phải trả thuế cho số tiền này, anh ấy có thể cần phải chuyển nó sang một tài khoản khác.

Là một kỹ sư bảo mật tại Yuga Labs, người được trả tiền để tìm kiếm lỗ hổng trong phần mềm của các công ty, Sam Curry nói với hãng tin NPR rằng, anh vốn thực hiện công việc "săn tìm lỗi" cho các tổ chức công nghệ bao gồm cả Google.

Tuy nhiên, anh chưa thấy mối liên hệ giữa công việc của mình cho Google với số tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng của anh ấy. Cuối cùng, Curry đoán rằng rất có thể Google đã vô tình trả tiền nhầm cho anh. Hóa ra anh ấy đã đúng.

Về phần mình, Sam Curry cho biết anh tò mò tần suất xảy ra những điều tương tự như thế này tại Google, và công ty đang có hệ thống nào để kiểm tra các lỗi tương tự.

Người phát ngôn của Google nói với NPR trong một tuyên bố: "Nhóm của chúng tôi gần đây đã thanh toán nhầm do lỗi của con người. Chúng tôi đánh giá cao rằng, sự cố đã nhanh chóng được thông báo bởi đối tác bị ảnh hưởng và chúng tôi đang làm việc để giải quyết nó". Người phát ngôn của Google cũng nói với tờ NPR rằng, họ có kế hoạch lấy lại tiền.

Google và Sam Curry hiện đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận nào khác từ phía tờ Insider.

Người phát ngôn của Google nói với NPR trong một tuyên bố: "Nhóm của chúng tôi gần đây đã thanh toán nhầm do lỗi của con người. Ảnh: @AFP.

Người phát ngôn của Google nói với NPR trong một tuyên bố: "Nhóm của chúng tôi gần đây đã thanh toán nhầm do lỗi của con người. Ảnh: @AFP.


Một sự cố tương tự đã được báo cáo vào tháng trước khi Crypto.com, một sàn giao dịch tiền điện tử, đã vô tình chuyển hơn 10 triệu đô la cho một phụ nữ thay vì 100 đô la. Tuy nhiên, công ty đã phải mất bảy tháng để phát hiện ra lỗi, thời điểm đó cô đã chi hoặc chuyển những khoản tiền lớn.

Theo tài liệu pháp lý, một công ty trao đổi tiền điện tử có tên là Crypto.com đã vô tình chuyển gần 10,5 triệu đô la cho một phụ nữ Úc nhưng không nhận thấy lỗi trong bảy tháng.

Cụ thể, Crypto.com đã thực hiện thanh toán nhầm lẫn vào tháng 5 năm 2021 khi lẽ ra phải trả cho Thevamanogari Manivel 100 đô la, nhưng thay vào đó lại nhập sai số tài khoản vào trường số tiền thanh toán, theo một phán quyết mặc định được đưa ra tại Tòa án Tối cao Victoria. Do đó, Manivel đã nhận được 10.474.143 đô la từ Crypto.com do nhầm lẫn.

Công ty tiền điện tử đã không phát hiện ra khoản thanh toán sai sót cho đến khi một cuộc kiểm tra công ty được thực hiện vào cuối tháng 12/2021 – tức là bảy tháng sau đó, theo bản án.

Crypto.com sau đó đã khởi động hành động pháp lý chống lại Manivel và em gái của cô ấy Thilagavathy Gangadory, người đã nhận được một số khoản thanh toán gần 10,5 triệu đô la, phán quyết vu kiện cho biết.

Bản án cho biết, công ty đã được cấp lệnh đóng băng vào tháng 2/2022 đối với tài khoản ngân hàng của Manivel, nhưng phát hiện ra rằng cô ấy đã gửi hầu hết tiền vào các tài khoản khác.

Vào cuối tháng 1/2022, Manivel đã gửi 430.000 đô la cho con gái của mình. Một tháng sau, Manivel mua một ngôi nhà trị giá 1,35 triệu đô la ở Craigieburn, ngoại ô Melbourne, từ số tiền đã được gửi nhầm cho cô, công ty cho biết thêm trong bản án.

Manivel sau đó đã chuyển quyền sở hữu ngôi nhà cho em gái Gangadory, người sống ở Malaysia. Crypto.com đã cố gắng đóng băng các tài khoản ngân hàng của Gangadory vào tháng 3, nhưng không thành công.

Gangadory đã không trả lời thư từ các luật sư của Crypto.com nhưng đã trả lời một email từ các luật sư của Manivel, nói rằng "đã nhận được, cảm ơn", theo phán quyết. Các luật sư của Manivel nói với Crypto.com rằng, Gangadory đang tìm kiếm lời khuyên pháp lý.

Phán quyết mặc định yêu cầu Gangadory trả cho Crypto.com 1,35 triệu đô la, bán tài sản và trả lãi 27.369,64 đô la và chi phí khác. Crypto.com đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận nào của Insider. Công ty cũng từ chối bình luận về sự cố với The Guardian và Daily Mail Australia, trong khi vụ việc đang được đưa ra trước tòa án.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem