Hàng trăm lái xe taxi ‘khóc thét’ vì phí đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất quá cao

Hoàng Hưng Thứ năm, ngày 30/03/2023 11:39 AM (GMT+7)
Ngoài chi phí vệ sinh – an ninh trật tự tại “bãi đệm”, mỗi xe vào làn đón khách còn phải đóng phí cho nhà xe TCP và đóng phí ra vào sân bay cho Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Phí chồng phí, khiến hàng trăm lái xe kêu cứu…
Bình luận 0

Phí "nhà xe" chồng lên "phí sân bay"

Phản ánh với PV Dân Việt, anh L.V.M – lái xe của hãng taxi Mai Linh – cho biết: "Họ buộc cánh lái xe taxi truyền thống chúng tôi mỗi lần đón khách phải… đi qua (quá cảnh) nhà để xe của Công ty cổ phần đầu tư TCP (gọi tắt nhà xe TCP, là doanh nghiệp độc quyền kinh doanh nhà giữ xe tại sân bay Tân Sơn Nhất) và phải đóng phí cho đơn vị này. Đồng thời, phải đóng phí ra vào sân bay cho Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất. Tổng mức phí mỗi lần đón khách từ 24.000 – 34.000 đồng/lượt. Mức phí trên là quá cáo, với những cuốc đón khách đi vài cây số, coi như lái xe lỗ vốn".

Theo ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM: " Bất kỳ taxi nào vào đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đều phải đóng phí cho nhà xe TCP và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Với nhà xe TCP: Xe taxi quá cảnh nhà xe TCP đón khách ở làn C nhà ga quốc nội phải nộp 5.000 đồng/lượt. Nếu đón khách tại làn D, thì phải nộp cho nhà xe TCP 15.000 đồng/lượt.

Hàng trăm lái xe 7 hãng taxi ‘khóc thét’ vì phí đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất quá cao - Ảnh 1.

Mỗi ngày, số lượng hành khách ra vào tại sân bay Tân Sơn Nhất rất đông. Ảnh: T.L

Bên cạnh đó, mỗi xe taxi còn phải đóng phí vào sân bay cho Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất 9.100 đống/lượt (chưa gồm thuế VAT). Như vậy, 1 lần vào sân bay đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau, chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng/lượt, như đã thu từ trước tới nay, dẫn đến tổng mức phí tối thiểu của 1 lượt xe đón khách (24.100 đồng – làn C, 34.100 đồng – làn D) quá cao".

Ông Tạ Long Hỷ còn cho biết thêm, ngoài các mức phí trên, các lái xe thuộc 7 hãng taxi (Mai Linh, Vinasun, Vinataxi, Saigon Tourist, G7 Taxi, Saigon Taxi, ASV Taxi) còn phải cũng nhau góp tiền để giữ gìn vệ sinh – an ninh trật tự tại "bãi đệm" chờ khách trên đường Hồng Ha, với số tiền 35 triệu đồng/tháng.

"Chúng tôi hiểu rằng, việc đưa xe taxi vào phục vụ khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, là việc làm có nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, việc tăng mức phí gấp nhiều lần so với hiện tại sẽ khiến anh em lái xe ngán ngại vào sân bay đón khách, vì khả năng thua lỗ rất cao" – ông Hỷ nói.

Kiến nghị cho các xe taxi "né", không quá cảnh qua nhà để xe TCP

Ông Phạm Minh Sương (Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh) cho rằng, mức phí "quá cảnh" qua nhà để xe TCP khiến nhiều lái xe bức xúc. Bởi, không chỉ quy định phí cố định tối thiểu, với xe taxi đón khách tại làn D "quá cảnh" qua nhà xe TCP phải tốn phí 15.000 đồng/lượt. Nhưng, giá này chỉ áp dụng cho 30 phút đầu tiên, sau 30 phút, xe taxi còn bị nhà xe TCP tính giá cộng thêm cho thời gian đậu tiếp theo, theo bảng giá của nhà xe TCP.

Hàng trăm lái xe 7 hãng taxi ‘khóc thét’ vì phí đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất quá cao - Ảnh 2.

Do số lượng hành khách quá đông, nên nhu cầu đi taxi của hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất là rất cần thiết. Ảnh: T.L

Anh Trần Văn Hùng – lái xe hãng taxi Vinasun – cho biết: "Với những mức phí quá cao như thế chúng tôi vô cùng lo lắng. Mong rằng, các cơ quan chức năng quan tâm, sớm có biện pháp giải quyết mối lo trên, cũng là giúp hàng trăm lái xe an tâm mưu sinh".

Ngày 23/3 vừa qua, Hiệp hội taxi TP.HCM đã chính thức gửi công văn đến Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất 3 phương án, nhằm giải tỏa vướng mắc trên. Đáng chú ý, cả 3 phương án đều thống nhất xin cho các xe taxi "né" – không quá cảnh qua nhà để xe TCP – để giảm chi phí, khi vào đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Phương án 1: Xe taxi từ "bãi đệm" Hồng Hà được chạy thẳng vào làn C đón khách (không qua nhà để xe TCP). Phương án 2: Taxi chạy thẳng vào làn B ga quốc tế, di chuyển qua làn C ga quốc nội đón khách. Và, phương án 3: Mở thêm làn C1 dành riêng cho các hãng taxi truyền thống.

Hàng trăm lái xe 7 hãng taxi ‘khóc thét’ vì phí đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất quá cao - Ảnh 3.

Với quy định mức phí quá cao mới đây khiến hàng trăm lái xe của 7 hãng taxi truyền thống bức xúc. Ảnh: T.L

Ngoài ra, Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, mức thu phí của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với xe taxi 9.100 đồng/lượt là quá cao; mức thu phí từ 4.500 – 5.000 đồng/lượt xe là phù hợp và tổng phí chênh lệch không nhiều so với mức phí thuê điểm đậu xe hiện tại các hãng taxi đang thực hiện.

Được biết, trước bức xúc trên của hàng trăm lái xe thuộc 7 hãng taxi truyền thống TP.HCM, ngày 28/3 vừa qua, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã cấp tốc ra văn bản số 3238/SGTVT-VTĐB gửi Cảng vụ Hàng không miền Nam. Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị các cơ quan chức năng hàng không sớm giải quyết các kiến nghị của các lái xe taxi.

Đặc biệt, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, trong cuộc họp ngày 21/3/2023 với các cơ quan chức năng và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Tại cuộc họp này, các bên liên quan đã thống nhất kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường là "tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của xe taxi… cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến các trung tâm đô thị, trung tâm du lịch tại TP.HCM (vị trí đón khách, phí đậu xe)…".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem