Huawei của Trung Quốc khốn khổ, Apple tìm thấy cơ hội rực rỡ

Huỳnh Dũng Thứ hai, ngày 22/03/2021 14:07 PM (GMT+7)
Theo một báo cáo mới của Canalys, tác động các lệnh trừng phạt của Chính phủ Hoa Kỳ đối với Huawei đang tiếp tục gây tổn hại cho công ty này, và làm giảm các lô hàng điện thoại thông minh tổng thể tại Trung Quốc, nơi họ là nhà cung cấp điện thoại thông minh trọng yếu.
Bình luận 0

Canalys cho biết, hiệu suất kinh doanh smartphone của Apple tại Trung Quốc trong quý 4 năm 2020 là tốt nhất so với nhiều năm qua, kể từ cuối năm 2015 khi iPhone 6s được ra mắt, nhờ vào các sản phẩm chủ chốt như iPhone 11 và 12.

Huawei khó đứng vững trước lệnh cấm của Mỹ

Ảnh: @Huawei.

Ảnh: @Huawei.


Nhìn chung, các lô hàng điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã giảm 11% xuống còn khoảng 330 triệu chiếc vào năm 2020, một phần do Huawei không thể xuất xưởng những chiếc smartphone mới gây được sức hút mạnh mẽ. Mặc dù nhu cầu ở Trung Quốc đối với thiết bị Huawei vẫn ở mức khá cao, nhưng công ty đã phải vật lộn để đối phó với các lệnh trừng phạt do chính phủ Mỹ áp đặt dưới thời chính quyền Trump, cấm họ kinh doanh với các công ty Mỹ và hạn chế đáng kể khả năng mua chip mới.

"Điều này khiến Huawei không thể "đứng vững" hơn đối với các thiết bị của mình, nhưng lại mang đến cho các đối thủ chính của họ những cơ hội mới", phó chủ tịch mảng di động Nicole Peng của Canalys viết. 

"Oppo, Vivo và Xiaomi đang chiến đấu để giành lấy thị phần của Huawei trên toàn quốc, bao gồm cả những vùng nông thôn nhỏ, bằng cách đẩy mạnh các khoản đầu tư lớn vào việc mở rộng cửa hàng và hỗ trợ tiếp thị".

Thậm chí, Apple được hưởng lợi từ sự sụt giảm của Huawei vì dòng Mate của công ty là đối thủ chính của iPhone ở phân khúc cao cấp, và chỉ có 4 triệu chiếc Mate được xuất xưởng trong quý IV/2020, nhà phân tích Amber Liu của Canalys viết.

Ảnh: @Huawei.

Ảnh: @Huawei.

Trong quý IV/ 2020, các lô hàng điện thoại thông minh tại Trung Quốc đại lục đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 84 triệu chiếc. Mặc dù vẫn giữ vị trí số một về số lượng xuất xưởng, nhưng tổng thị phần của Huawei đã giảm mạnh xuống 22% từ 41% của một năm trước đó và chỉ xuất xưởng 18,8 triệu điện thoại thông minh.

Mặt khác, các đối thủ cạnh tranh chính của Huawei đều tăng lượng xuất xưởng vào cuối năm 2020. Oppo đứng ở vị trí thứ hai, xuất xưởng 17,2 triệu điện thoại thông minh, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối thủ cạnh tranh so kề nhất của Oppo là Vivo đã tăng số lượng xuất xưởng hàng quý lên 15,7 triệu chiếc. Apple đã xuất xưởng hơn 15,3 triệu chiếc, chiếm thị phần 18%, tăng so với mức 15% của một năm trước. Xiaomi cũng đã lọt vào top 5 nhà cung cấp hàng đầu, xuất xưởng 12,2 triệu chiếc, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Điều bất ngờ là quyết định bán Honor của Huawei vô tình làm thương hiệu này có thể nhanh chóng giành được thị phần lớn vào năm 2021, vì nó đã được người tiêu dùng công nhận rộng rãi", Peng viết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem