Khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư với cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Mở cửa đón nhà đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Diệu Bình
Thứ sáu, ngày 08/11/2024 14:27 PM (GMT+7)
Chủ tịch UBND TP.HCM vừa có ý kiến chỉ đạo về việc khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT).
Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 760/QĐ-TTg ngày 2/8/2024.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 51km; trong đó, điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 TP.HCM thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM; điểm cuối giao với quốc lộ 22 (khoảng Km53+850) thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Trong giai đoạn 1, dự án đầu tư quy mô bốn làn xe; đồng thời xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí, trạm dừng nghỉ... đảm bảo đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2027, theo hợp đồng BOT.
Khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 19.617 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 9.273 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 6.774 tỷ đồng; cùng các chi phí khác.
Về cơ cấu nguồn vốn trong dự án, phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 9.943 tỷ đồng, chiếm 50,69% tổng mức đầu tư. Trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.491 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án. Phần vốn Nhà nước tham gia khoảng 9.674 tỷ đồng, chiếm 49,31% tổng mức đầu tư.
Dự án gồm 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT) có tổng mức đầu tư khoảng 10.421 tỷ đồng, bao gồm vốn nhà đầu tư khoảng 9.943 tỷ đồng, chiếm 95,41%; vốn ngân sách Nhà nước (ngân sách TP.HCM) khoảng 478 tỷ đồng, chiếm 4,59%.
Dự án thành phần 2 đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc có tổng mức đầu tư khoảng 2.422 tỷ đồng; đầu tư theo phương thức đầu tư công.
Dự án thành phần 3 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM có tổng mức đầu tư khoảng 5.270 tỷ đồng; đầu tư theo phương thức đầu tư công.
Dự án thành phần 4 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh có tổng mức đầu tư khoảng 1.504 tỷ đồng; đầu tư theo phương thức đầu tư công.
Dự kiến mức giá khởi điểm sử dụng dịch vụ đường bộ của tuyến này khoảng 2.100 đồng/xe nhóm 1/km. Mức giá dịch vụ giữa các nhóm xe còn lại được xác định theo hệ số tương quan giữa các nhóm xe theo hình thức thu phí theo chặng được quy định tại Thông tư số 28/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải.
Thời hạn thu phí dự án dự kiến 16 năm 9 tháng. Mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư sơ bộ khoảng 11,77%/năm.
Theo quy định, việc khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) được thực hiện trong thời gian lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Kết quả khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định phương thức lựa chọn nhà đầu tư như đàm phán cạnh tranh, đấu thầu rộng rãi trong nước hoặc quốc tế.
Cạnh đó, TP.HCM cũng khảo sát ý kiến nhà đầu tư về khả năng triển khai dự án tương tự (về lĩnh vực, quy mô...) của khu vực tư nhân.
Nhà đầu tư cũng sẽ đánh giá về tính hấp dẫn, khả thi của dự án; mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu kỳ vọng.
Thời điểm nộp hồ sơ quan tâm thực hiện dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài kể từ ngày 6/11 đến ngày 31/12.
Mục tiêu của dự án là đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 22; hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường vành đai có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM - Tây Ninh, phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài – TP.HCM - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh TP.HCM, Tây Ninh nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung.
Đồng thời, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam bộ với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung bộ; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch; góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.