Khóc, cười tìm mộ bằng ngoại cảm

Thứ sáu, ngày 01/11/2013 06:26 AM (GMT+7)
Hàng trăm thân nhân gia đình liệt sĩ đã gọi điện bày tỏ băn khoăn vì trót tin vào nhà ngoại cảm để tìm hài cốt liệt sĩ. Thậm chí có gia đình cùng lúc đang tiếp nhận 2 hài cốt, và giờ không biết phải xử lý thế nào cho trọn tình vẹn nghĩa.
Bình luận 0
Những thông tin này, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ liên tục nhận được khi thông tin về hành vi lừa đảo của các “nhà ngoại cảm” bị phanh phui trên các phương tiện truyền thông.

Tin lời ngoại cảm, đào trộm mộ…

Cách đây hơn 2 năm, vào ngày 8.6.2011, gia đình ông Lê Văn Thới ở thôn Võ Xá, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh (Quảng Trị) bất ngờ phát hiện mộ của anh ruột mình tên là Lê Văn Thảnh, qua đời vào năm 1999, ở nghĩa địa Cồn Nậy bị bốc trộm. Sau 2 ngày, lực lượng công an xác nhận anh Hoàng Văn Tùng và người nhà ở huyện Tân Kỳ, Nghệ An, đến nghĩa địa Võ Xá cất bốc hài cốt liệt sĩ Hoàng Văn Vĩnh (bác ruột anh Tùng) nhưng bốc nhầm hài cốt ông Thảnh.

Mộ ông Thảnh được làm lại sau khi bị đào trộm.
Mộ ông Thảnh được làm lại sau khi bị đào trộm.

Anh Tùng kể lại, sau nhiều năm tìm hài cốt liệt sĩ Hoàng Văn Vĩnh không ra, anh cùng người nhà đến một cơ sở ngoại cảm ở Nam Đàn (Nghệ An). Theo chỉ dẫn của cơ sở này, gia đình anh khăn gói vào Quảng Trị cất bốc hài cốt, ai ngờ...

Ông Phạm Văn Phùng - Phó phòng Chính sách Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ, người trực tiếp tiếp nhận các hồ sơ đề nghị tìm mộ liệt sĩ, giám định ADN cho biết, thực tế quá trình tiếp nhận thông tin hỗ trợ các gia đình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, nhiều cán bộ của Hội đã nghe những câu chuyện dở khóc dở cười.

Ông Phùng kể: “Một sáng, chúng tôi tiếp nhận điện thoại từ một thân nhân liệt sĩ ở Hải Phòng. Chị này tỏ ra khá bối rối vì cả gia đình đã tìm kiếm hài cốt của chú ruột suốt 4-5 năm nay mà chưa ra”.

Đáng buồn là theo chị này, gia đình đã chia làm 2 phe, một số người nhất định tìm hài cốt bằng cách nhờ nhà ngoại cảm, số còn lại thì không tin. Mới đây, nhờ sự giúp đỡ của Hội, gia đình đã xác định được phần mộ, hiện đang chờ kết quả giám định gen.

Người dân phẫn nộ


Sáng 30.10, phóng viên NTNN tiếp xúc với ông Lê Văn Chiến - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Trị, ông Chiến bức xúc: “Hành động của những kẻ tự xưng là nhà ngoại cảm đó thật là bất nhân, không còn tính người và đáng lên án. Một số khu vực ở Quảng Trị bị địch chiếm, bị đánh phá ác liệt nên không thể có chuyện người chết ở các chiến trường, cách xa hơn 100km lại được đưa về đó để chôn cất. Thế nhưng, các nhà ngoại cảm vẫn cứ chỉ chỗ chôn bộ đội ở những vùng địch chiếm”.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thanh (92 tuổi, ở phường 1, TP.Đông Hà, Quảng Trị), có con hy sinh trong chiến tranh vào năm 1968 nói trong nước mắt: “Con mệ chết lâu rồi nhưng chưa tìm thấy hài cốt, nhưng mệ không tin nhà ngoại cảm. Mệ không hiểu tại sao nhiều kẻ lại nhẫn tâm trục lợi trên xương máu của các anh hùng liệt sĩ. Đúng là không còn tính người”.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh:Không nên quá tin vào ngoại cảm

Bộ Quốc phòng chưa bao giờ phối hợp với các nhà ngoại cảm trong việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Qua báo chí, chúng tôi cũng đề nghị đồng bào không nên tin vào những nhà ngoại cảm, trên thực tế có nhiều người đã lợi dụng lòng tin của bà con để trục lợi. Nếu có thông tin gì thì bà con nên chủ động thông báo cho Bộ Quốc phòng, hoặc báo cho Huyện đội, Tỉnh đội ở địa phương. Chúng tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất để các liệt sĩ về với các gia đình.

Hải Phong (ghi)

Ngọc Vũ - Minh Nguyệt (Ngọc Vũ - Minh Nguyệt)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem