Khởi tố vụ án “cướp” nhà máy, bà Lê Hoàng Diệp Thảo làm điều bất ngờ

Quốc Hải Thứ tư, ngày 29/04/2020 16:37 PM (GMT+7)
Ngay sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) - Công an tỉnh Bình Dương chính thức khởi tố hình sự vụ án “Làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức” tại Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên, bà Lê Hoàng Diệp Thảo - CEO King Coffee đã liên hệ với Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bình Dương để xin hủy cấp giấy phép đăng ký kinh doanh lần 8, đề nghị cấp giấy phép kinh doanh mới.
Bình luận 0

Sáng nay (29/4), bà Lê Hoàng Diệp Thảo - CEO King Coffee đã đến Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bình Dương để yêu cầu hủy giấy phép cũ, xin cấp giấy phép kinh doanh mới cho Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên.

img

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo mới đây đã yêu cầu hủy giấy phép đăng ký kinh doanh lần 8 của Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên.

Theo bà Thảo, giấy phép kinh doanh cũ (lần 8) được cấp trên cơ sở vi phạm pháp luật, nhóm thao túng Trung Nguyên đã âm mưu cướp trắng Trung Nguyên, từ việc tạo ra và sử dụng tài liệu giả mạo để câu kết với Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bình Dương đến việc lũng đoạn cả ngành tòa án 3 cấp (từ sơ thẩm đến phúc thẩm và nguy cơ là đến giám đốc thẩm).

"Bằng bản án sơ thẩm và phúc thẩm, nhóm người đó cướp cả quyền sở hữu hợp pháp của tôi. Lịch sử tố tụng Việt Nam chưa bao giờ có vụ án nào bị ngang nhiên tước quyền cổ đông, quyền sở hữu hợp pháp của người sáng lập ra và là chủ sở hữu Trung Nguyên như tôi", bà Thảo nói.

Vì sao Phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD) của Sở Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT) tỉnh Bình Dương bị bà Thảo tố cáo?

Theo tìm hiểu của Dân Việt, ngày 2/11/2015, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã tổ chức họp HĐQT để bãi nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại Công ty CP Cà phê hoà tan Trung Nguyên (Bình Dương). Sau đó, bà Thảo đã khởi kiện để yêu cầu TAND tỉnh Bình Dương hủy bỏ các quyết định trên liên quan đến việc thay đổi người đại diện theo pháp luật tại doanh nghiệp này.

img

img

img

Giấp phép kinh doanh lần 7 của Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên do bà Lê Hoàng Diệp Thảo đứng tên. (Ảnh: Quốc Hải)

Trong quá trình giải quyết vụ kiện, Tòa án ban hành Quyết định số 02/2015/QĐ-ADBPKCTT ngày 23/11/2015 về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Cấm đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đối với Công ty CP Cà phê hoà tan Trung Nguyên”.

Đến ngày 2/2/2016, Tòa án Bình Dương đã ra Quyết định số 03/2016/QĐST-KDTM về việc đình chỉ việc giải quyết vụ kiện, đồng thời trong cùng ngày Toà cũng ra Quyết định số 01/2016/QĐ-BPKCTT về việc huỷ bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 02/2015/QĐ-ADBPKCTT ngày 23/11/2015. Đồng thời, trong cùng ngày bà Thảo đã làm đơn kháng cáo đối với Quyết định đình chỉ việc giải quyết vụ án và Quyết định huỷ bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nêu trên để đề nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM xem xét lại theo thủ tục phúc thẩm.

Trong thời gian chờ đợi TAND Cấp cao xem xét giải quyết liên quan đến việc kháng cáo theo trình tự phúc thẩm, ông Đặng Lê Nguyên Vũ tiếp tục tổ chức cuộc họp HĐQT vào ngày 11/3/2016 và cuộc họp Đại hội đồng cổ đông vào ngày 29/3/2016 để quyết định thông qua các nội dung về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty Hòa tan từ cá nhân bà Thảo sang qua tên ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Tiếp tục, bà Thảo lại khởi kiện yêu cầu TAND tỉnh Bình Dương hủy bỏ các quyết định trên liên quan đến việc thay đổi người đại diện theo pháp luật tại Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên.

Trong quá trình Toà án đang xem xét giải quyết (về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty Hòa tan) và chưa có quyết định hay bản án có hiệu lực, nhưng ngày 21/4/2016, Phòng ĐKKD - Sở KHĐT tỉnh Bình Dương đã cấp phép cho Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 8 từ bà Thảo sang tên cho ông Vũ làm đại diện theo pháp luật.

Đến ngày 13/5/2016, TAND Cấp cao đã có Công văn số 426/CV-TANDCC trả lời công văn số 422/SKHĐT-ĐKKD của Sở KHĐT tỉnh Bình Dương, trong đó nội dung của văn bản khẳng định rõ: “TAND Cấp cao tại TP.HCM kiến nghị đến Sở KHĐT tỉnh Bình Dương trong thẩm quyền của mình nên xem xét lại nội dung đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên theo hướng giữ nguyên hiện trang nội dung đăng ký doanh nghiệp như tại thời điểm Toà án cấp sơ thẩm thụ lý vụ án (ngày 16/11/2015) để chờ cho đến khi có kết quả giải quyết việc kháng cáo liên quan đến vụ kiện theo trình tự phúc thẩm của TAND Cấp cao”.

Sau khi TAND Cấp cao ban hành công văn yêu cầu Phòng ĐKKD tỉnh Bình Dương giữ nguyên hiện trạng giấy phép lần 7 cho đến khi có kết quả giải quyết của tòa, ngay trong đêm 13/5/2016, phía TNG (gồm các cá nhân lấy danh nghĩa được ông Vũ uỷ quyền) đã chỉ đạo và thuê một đội ngũ lực lượng bảo vệ hùng hậu lên đến gần 100 người. Theo bà Thảo, trong nhóm này có cả một số cá nhân giang hồ “xã hội đen bên ngoài” kèm theo trang bị các hung khí vào để khống chế tại trụ sở Công ty Hòa tan để đe doạ, xua đuổi toàn bộ các cán bộ quản lý ra khỏi nhà máy, không cho các công nhân vào làm việc, cướp nhà máy ngay trong đêm như… trong phim.

“Ngay sau khi chiếm nhà máy thì nhóm người ngày đã ngang nhiên chỉ đạo lấy hết toàn bộ hàng hoá thành phẩm, nguyên vật liệu rất lớn, đồng thời cho di chuyển phần lớn các máy móc thiết bị quan trọng của Công ty Hòa tan, tẩu tán đi nơi khác, kèm theo đó là hủy các giấy tờ chứng từ sổ sách kế toán của công ty… gây thiệt hại vô cùng nghiêm trọng”, bà Lê Hoàng Diệp Thảo kể.

img

Giấy phép kinh doanh lần 8 cấp cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ đứng tên. (Ảnh: Quốc Hải)

Nhận thấy việc Phòng ĐKKD - Sở KHĐT tỉnh Bình Dương cấp giấy phép đăng ký kinh doanh thay đổi lần 8 không đúng và căn cứ vào công văn 426/CV-TANDCC nên ngày 11/6/2016, bà Thảo đã gửi đơn khởi kiện Phòng ĐKKD - Sở KHĐT tỉnh Bình Dương để yêu cầu hủy giấy phép lần 8.

Sau đó, Sở KHĐT tỉnh Bình Dương nhận thấy việc cấp giấy phép thay đổi lần 8 của Công ty CP Cà phê hoà tan Trung Nguyên sang tên ông Vũ trong quá trình Toà án đang giải quyết tranh chấp là không đúng. Do đó, đến ngày 13/7/2016, Trưởng phòng ĐKKD - Sở KHĐT tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định số 300/QĐ-ĐKKD về việc huỷ giấy chứng nhận đăng ký thay đổi lần 8 và khôi phục giá trị pháp lý của giấy chứng nhận đăng ký lần 7.

Tuy nhiên, sau khi Trưởng phòng ĐKKD - Sở KHĐT tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định số 300/QĐ-ĐKKD thì Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên (TNG) do ông Vũ làm đại diện đã nộp đơn khởi kiện vụ kiện hành chính đối với Trưởng phòng ĐKKD - Sở KHĐT tỉnh Bình Dương tại TAND tỉnh Bình Dương để yêu cầu Tòa án huỷ Quyết định 300/QĐ-ĐKKD ngày 13/7/2016. Ngày 29/9/2016, Tòa án đã mở phiên toà và xét xử vụ kiện, qua đó Toà án quyết định chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của TNG và huỷ quyết định số 300/QĐ-ĐKKD của Trưởng phòng ĐKKD - Sở KHĐT tỉnh Bình Dương.

Không đồng ý với  bản án của TAND tỉnh Bình Dương, phía bị đơn (Sở KHĐT tỉnh Bình Dương), phía người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (bà Thảo) và cả Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM cũng đã có kháng cáo, kháng nghị liên quan đến bản án này, qua đó đề nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM xem xét lại bản án theo hướng giữ nguyên quyết định số 300/QĐ-ĐKKD.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem