Không thể khẳng định an toàn 100%

Thứ năm, ngày 11/11/2010 16:54 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không phải đến bây giờ khi xảy ra sự cố vỡ đập bùn đỏ ở Hungary mới đề cập tới an toàn mà ngay từ khi thiết kế, triển khai dự án TKV đã tính toán kỹ. Tuy nhiên, sự cố của nước bạn cũng là một bài học trong quá trình triển khai dự án tại nước ta.
Bình luận 0

Đầu tháng 11 vừa qua, Bộ Công Thương đã chỉ đạo tổ chức đoàn khảo sát kiểm tra cả hai dự án Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng và dự án Nhân Cơ. Sau khi xem xét dự án, chúng tôi thấy hầu hết các đại biểu đều ủng hộ dự án.

Nhiều đại biểu chỉ góp ý với TKV, trong quá trình thiết kế, thi công, giám sát phải thực hiện nghiêm và đảm bảo an toàn, đồng thời, cần nói cho công chúng hiểu về dự án. 

img
Hồ chứa bùn đỏ của Tổ hợp bauxite - nhôm Tân Rai

Không có gì tuyệt đối được, vì tính toán chịu được động đất cấp 7 nhưng nếu có động đất cấp 15 thì không ai có thể nói trước được. Tuy nhiên, sau sự cố của nước bạn, chúng tôi đã tiến hành rà soát, xem xét lại và thấy rất an toàn.

Về góc độ an toàn, ngay từ khi xây dựng đã áp dụng công nghệ hiện đại của thế giới và càng ngày công nghệ càng chú trọng tới yếu tố môi trường. Ví dụ độ PH trước đây thải ra là 13-14, hiện tại dự án thiết kế giảm xuống còn 10,1 - 11,1 tức là chỉ cao hơn độ PH bình thường rất nhỏ (ở mức dưới 9).

Một số yếu tố về an toàn cũng được điều chỉnh lại như trước đây đập thiết kế của Trung Quốc có hệ số an toàn chỉ là 1,15 nhưng theo quy định đập cấp 4 của Việt Nam, độ an toàn phải là 1,25 nên bên thi công đã đáp ứng sửa lại theo yêu cầu.

Về hồ chứa bùn đỏ, có những nguyên tắc đảm bảo an toàn như: Không được thấm ra ngoài; không để xảy ra sự cố vỡ hoặc tràn đập; quan trắc khi xảy ra sự cố phải xử lý như thế nào… Đối với chống thấm, hiện dự án được áp dụng công nghệ hiện đại là màng HDPE để chống thấm cho đáy hồ và xung quanh hồ.

Còn về thiết kế đập, theo quy chuẩn của khu vực mà Bộ Xây dựng ban hành chỉ là cấp 5. Nhưng do tính chất của hồ, người ta đã thiết kế cho độ an toàn chịu động đất cấp 6 và khi kiểm tra thực tế đã vượt và chịu được động đất trên cấp 7.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem