Xem phim, tôi sững sờ nhận ra mình đã trở thành kiểu phụ huynh mà bản thân từng ghét nhất
Tôi đang lặp lại chính sai lầm của bố mẹ mình ngày xưa.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Livestream trên TikTok đang là một trong những cách tiếp cận và bán hàng hiệu quả, mang lại lượt tương tác tốt mà không tốn quá nhiều chi phí. So với phương thức kinh doanh truyền thống, hiệu quả mà mỗi phiên livestream mang lại lên tới cả nghìn đơn hàng, đây cũng chính là lý do mà bất cứ ai khi bước chân vào kinh doanh cũng đều khao khát.
Một trong những cái tên được nhắc đến nhiều trong giới hot TikToker với những phiên livestream ấn tượng đó chính là Phượng Nguyễn (1990) - founder của nhãn hiệu thời trang GUNO. Chị hiện là chủ sở hữu của kênh TikTok có hàng trăm ngàn lượt follows cùng nhiều video triệu views. Là người gặt hái vô số thành tích trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến, Phượng đã bật mí về hành trình “không trải hoa hồng” mà bản thân đã từng trải qua.

Doanh nhân Phượng Nguyễn Guno. (Ảnh: NVCC)
Phượng Nguyễn từng chia sẻ rằng chị không phải KOL, KOC mà là một người “tay ngang” khi bắt đầu xây dựng kênh TikTok. Không biết đâu là yếu tố tiên quyết để chị xây dựng kênh phát triển như ngày hôm nay?
- Tôi xuất phát điểm là nhân viên marketing với công việc ổn định nhưng lại rất thích kinh doanh. Khoảng 10 năm trước, tôi đã bắt đầu khởi sự với niềm đam mê kinh doanh và cũng gặt hái được những thành tựu khiến tôi cũng cảm thấy có chút tự hào.
Thế nhưng thú thật, kinh doanh trên nền tảng TikTok tôi chỉ nhận mình là “tay ngang”, bắt đầu mọi thứ từ con số 0. Khoảng gần 2 năm nay, khi ứng dụng này ngày càng chiếm sóng trên các nền tảng mạng xã hội, nhận thấy cơ hội kinh doanh online là rất lớn, tôi cũng bắt đầu học hỏi và dịch chuyển dần mô hình kinh doanh với mục đích tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, tối ưu chi phí hơn và quảng bá thương hiệu tốt hơn.
Thời điểm mới lấn sân sang TikTok với cá nhân tôi thực sự khó khăn. Lúc này tôi mới sinh em bé thứ 2. Vừa phải chăm con, tôi vừa phải tìm hiểu về nền tảng mới, phân tích thành công của những người đi trước, cập nhật thêm các xu hướng và đưa ra kế hoạch sáng tạo nội dung theo nhiều cách khác nhau để trải nghiệm. Cảm giác lúc đó, bản thân tôi luôn phải cố gắng 200% để hoàn thành tốt tất cả công việc từ kinh doanh đến gia đình.
Xây dựng kênh TikTok của thương hiệu GUNO từ con số 0, hẳn chị đã trải qua thời gian đầu rất vất vả. Có khi nào chị nghĩ đến việc từ bỏ?
- Tôi nghĩ khó khăn này không chỉ của riêng mình. Thời gian đầu tôi mới livestream, các phiên live đều không có hoặc có một vài mắt xem. Tôi cũng có buồn một chút, nhưng vì mục tiêu phát triển của thương hiệu GUNO, cũng như nhận ra sự chuyển dịch mô hình kinh doanh từ truyền thống sang các sàn thương mại điện tử chính là lý do tôi phải cố gắng tự thay đổi bản thân để không bị tụt hậu.
Nói ra thì tính đến thời điểm này, tôi đã phải “đập đi xây lại” cả chục kênh TikTok vì nhiều lý do khác nhau, cũng như phải mất một thời gian dài để hệ thống bắt đầu dần ổn định. Những lúc thấy tinh thần “hơi đuối”, tôi lại niệm thần chú “không bỏ cuộc”. Sự kiên trì đã giúp tôi có thể phát triển được kênh bán hàng cũng như tạo ra thương hiệu của mình. Mỗi thất bại là một bài học để tôi có thêm kinh nghiệm trong cách lựa chọn sản phẩm hoặc tìm nội dung phù hợp cho kênh.

Gia đình doanh nhân Phượng Nguyễn Guno. (Ảnh: NVCC)
“Video được viral triệu view nhưng sản phẩm phải tốt mới có thể thành công”
Theo chị, yếu tố nào là quan trọng nhất quyết định đến thành công của mỗi phiên bán hàng trực tuyến?
- Với kinh nghiệm kinh doanh từ trước cộng thêm bản tính luôn thích tìm tòi, trải qua nhiều thất bại tôi nhận ra yếu tố quan trọng nhất với riêng thương hiệu của mình đó chính là sản phẩm. Dù bạn có làm rất tốt, sở hữu nhiều video được viral triệu view, nhưng sản phẩm của bạn không đủ tốt cũng khó có thể thành công được. Vì khách hàng có thể được thu hút lúc đầu nhưng bạn sẽ khó lòng giữ chân được họ.
Đó cũng chính là lý do GUNO luôn đi đầu trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm có các tính năng ứng dụng thực tế cao, đảm bảo chất lượng nguồn vải để tạo ra các mẫu mã tiện lợi. Ví dụ, mùa hè GUNO có sản phẩm áo chống nắng với thiết kế rất đặc biệt, khác với các sản phẩm tương tự khác trên thị trường, giúp cho mọi người ngoài việc chống nắng toàn thân, chống tia cực tím khi đi ra nắng thì còn cảm thấy rất mát mẻ. Khi sản phẩm đảm bảo được yêu cầu của khách hàng thì họ quay lại mua cho bản thân, gia đình, bạn bè rất nhiều; vì vậy mà sản phẩm hiện tại đang có hàng vạn lượt bán cùng hàng ngàn đánh giá tốt trên TikTok.
Điểm cần lưu ý nhất nếu muốn thành công khi xây dựng kênh và các phiên bán hàng trực tuyến là gì?
- Theo kinh nghiệm của tôi, lấn sân sang mô hình kinh doanh trên TikTok, bạn cần phải liên tục cập nhật chính sách của nền tảng, những quy định hay quy tắc sàn đưa ra để đảm bảo luôn thực thi đúng luật, tránh bị hạn chế sản phẩm hay khoá kênh vì những nội dung vi phạm. Nếu thấy thông tin chưa rõ ràng thì sẽ hỏi trực tiếp đội ngũ hỗ trợ của TikTok, sẽ được phản hồi lại các thông tin chính thống cho chính kênh của mình.
Một trong những điều mà tôi hay bất kỳ ai xây kênh cũng mong muốn đó là được "nền tảng độ" khi nội dung mình làm hay video của mình được lên xu hướng. Phần này tôi thấy ngoài đảm bảo nội dung phải hấp dẫn thì việc lựa chọn sản phẩm tốt và phù hợp với từng thời điểm cũng rất quan trọng. Ví dụ như những sản phẩm mà mình kinh doanh liên quan đến thời tiết theo mùa như áo chống nắng vào mùa hè hay áo lông, áo Parka của mùa đông...
Vậy nên, ngoài việc phải hiểu quy tắc và chính sách của nền tảng thì chúng ta cũng cần theo dõi thêm những xu hướng hiện tại trên thị trường, thu thập thêm dữ liệu từ video đang hot trên nền tảng, hay từ chính các “hint” của TikTok đăng trên kênh chính thức hoặc group, cùng các công cụ phân tích dữ liệu để đánh giá được chi tiết hơn.

Hình ảnh một phiên live của Phượng Nguyễn GUNO. (Ảnh: NVCC)
Được biết các phiên livestream của Phượng Nguyễn GUNO đều duy trì được khán giả tương tác và mắt xem ổn định. Không biết chị có kinh nghiệm nào chia sẻ với mọi người hay không?
-Trong một phiên livestream bất kỳ, trước tiên các bạn phải chuẩn bị kỹ kịch bản, trong đó kèm theo những sản phẩm và chính sách ưu đãi riêng cho từng sản phẩm và từng thời điểm. Ngoài ra, phải kiểm tra lại âm thanh (nghe rõ nét), ánh sáng (đủ sáng các góc) và đội ngũ hỗ trợ (setup, vận hành) để phiên livestream cơ bản được chạy trơn tru.
Một yếu tố khác cũng rất quan trọng để giữ được mắt xem ổn định trong phiên livestream là năng lượng của các bạn phải luôn được duy trì xuyên suốt phiên livestream, giữ lửa và tương tác tốt với khách hàng. Do đó các bạn bắt buộc phải chuẩn bị đủ sức khoẻ và có tinh thần thật tốt trước khi livestream.
Thêm nữa là các bạn cần lựa chọn các sản phẩm thu hút khách hàng, ví dụ những sản phẩm đã có nhiều lượt mua và phản hồi tích cực từ khách hàng (nhận được nhiều đánh giá tốt, điểm review cao) cũng là 1 yếu tố để tăng và giữ mắt xem luôn ổn định.
Bùng nổ đơn hàng là thành công của mỗi phiên live, nhưng sau đó chế độ hậu mãi của GUNO như thế nào để khách hàng tin tưởng và quay trở lại?
- Đối với GUNO, việc duy trì chất lượng của sản phẩm là đặc biệt quan trọng để xoá bỏ định kiến về “bán hàng online” là bán sản phẩm kém chất lượng. Chúng tôi luôn tiếp thu ý kiến từ khách hàng để cải thiện sản phẩm ứng dụng tốt hơn, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao chất lượng vận hành, đáp ứng thêm các yêu cầu khác của khách hàng.
Bên cạnh đó đội ngũ của chúng tôi luôn nghiên cứu tìm tòi những nội dung và sản phẩm phù hợp với tệp khách của mình. Đồng thời hỗ trợ khách hàng xử lý trả hàng hoàn tiền hoặc 1 đổi 1 nếu khách hàng chưa hài lòng với sản phẩm, chúng tôi luôn đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng. Tôi nghĩ đó là những yếu tố tiên quyết giúp GUNO đã đạt được thành công bước đầu khi dịch chuyển mô hình kinh doanh.
Xin cảm ơn chị về những chia sẻ này!
Tôi đang lặp lại chính sai lầm của bố mẹ mình ngày xưa.
Với tư cách là hoàng đế nhà Kim, Hoàn Nhan Vĩnh Tế từng huy động 450.000 quân Kim ở trận Dã Hồ Lãnh để chống lại quân mông cổ của Thành Cát Tư Hãn. Nhưng trận này quân Kim thua tan tác, kéo theo nhiều hệ luỵ đau lòng...
Trước tình trạng người dân vào rừng khai thác cây mán đỉa, kể cả cây đã chết để lại lõi gỗ mán đỉa (ở địa phận tỉnh Quảng Bính trước đây), Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị yêu cầu các Ban quản lý rừng, Công ty lâm nghiệp bố trí lực lượng tuần tra tại khu vực có cây Mán đĩa phân bố...
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã đến thăm khu vực Kupyansk, quay video gần tấm bia đá bị phá hủy một nửa của thành phố và chúc mừng Lực lượng Mặt đất nhân ngày lễ của họ.
Công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông đã phối hợp cùng NPP Công ty TNHH Nông Nghiệp Tuấn Quỳnh và Đại lý Tuyến Lượng triển khai mô hình sử dụng bộ sản phẩm dinh dưỡng hàm lượng cao để giảm chi phí đầu vào và nâng cao hiệu quả kinh tế trên cây rau màu, đặc biệt là cây cải bắp, dưa chuột và su hào.
Nhiếp chính vương Johor Tunku Ismail Sultan Ibrahim khẳng định FIFA đã cố gắng ngăn LĐBĐ Malaysia (FAM) đưa vụ 7 cầu thủ nhập tịch lên Tòa Trọng tài Thể thao (CAS).
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh thông tin đối ngoại là một thành tố chiến lược trong tổng thể sức mạnh mềm quốc gia và đề nghị xây dựng đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại bản lĩnh, trí tuệ sắc bén, sáng tạo, trách nhiệm, có tâm, có tầm, với tinh thần "thép trong bút, lửa trong tim".
Buổi lễ tuyên thệ khóa Tình nguyện viên thứ tư của Chương trình Hòa Bình tại Hà Nội đã được tổ chức vào ngày 11/12 - nhân dịp kỷ niệm dấu mốc lịch sử 30 năm quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam. Sự kiện này nhấn mạnh mối quan hệ song phương bền vững, và cam kết chung thúc đẩy hợp tác giáo dục cũng như tăng cường giao lưu nhân dân giữa hai quốc gia.
Ngày 12/12, Bộ GDĐT đã có thông tin chính thức về văn bằng, hoạt động liên kết đào tạo liên quan đến Trường Cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London đang khiến sinh viên phải cầu cứu.
HLV Kim Sang-sik có "vũ khí đặc biệt" tại SEA Games 33; HLV Zidane sắp trở lại Real?; HLV Mai Đức Chung “thưởng nóng” cho học trò; M.U giảm doanh thu mạnh; Son Heung-min buông lời thách thức Messi.
Tổng thư ký NATO Mark Rutte hôm thứ Năm cảnh báo rằng các nước thành viên liên minh “có thể là mục tiêu tiếp theo của Nga”, kêu gọi châu Âu tăng nhanh chi tiêu quốc phòng để ngăn chặn một cuộc chiến giống như những gì các thế hệ trước từng trải qua.
Đêm nhạc thiện nguyện “Thắp lại nắng sau mưa” đã khép lại với tổng doanh thu 1,9 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này sẽ được gửi đến đồng bào Đắk Lắk vào ngày mai.
Các vận động viên bơi lội, điền kinh, võ thuật, bi sắt… tiếp tục toả sáng, đem về thêm 10 tấm HCV cho đoàn thể thao Việt Nam trong ngày hôm nay.
Ngay sau thất bại 0-2 trước ĐT nữ Việt Nam ở lượt trận cuối bảng B SEA Games 33 tối 11/12, HLV Tetsuro Uki của ĐT nữ Myanmar đã nộp đơn xin từ chức.
Yến Anh là tể tướng của nước Tề cuối thời Xuân Thu (Trung Quốc cổ đại). Sinh thời, ông nổi tiếng là một người dám nói thẳng, nói thật, yêu thương bách tính, vừa có tài, vừa có đức. Cách ông đối xử với vợ cũng khiến người đời không ngớt lời ca tụng.
UBND TP.HCM vừa yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quản lý nhà chung cư, tập trung vào an toàn phòng cháy chữa cháy, minh bạch thu chi và tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho cư dân.
Phó Tổng Thư ký NATO Radmila Šekerinska cho biết, Ukraine sẽ nhận một lô vũ khí lớn do Mỹ sản xuất, trị giá khoảng 5 tỷ USD, trong những tuần cuối cùng của năm 2025. Bà cho biết điều này trong cuộc phỏng vấn với Đài Truyền hình Công cộng Ukraine (Suspilne).
Kình ngư Nguyễn Quang Thuấn, em trai Ánh Viên đã thi đấu xuất thần để giành HCV nội dung 400m hỗn hợp nam đồng thời phá kỷ lục SEA Games.
Ở màn chạm trán trong khuôn khổ lượt trận cuối cùng bảng C môn bóng đá nam SEA games 33, U22 Indonesia thi đấu lấn lướt và nhọc nhằn giành chiến thắng ngược dòng 3-1 trước U22 Myanmar nhưng đội bóng xứ sở vạn đảo vẫn bị loại.
Ngày 12/12, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn nội dung, cách thức triển khai đánh giá độc lập bộ chỉ số niềm tin xã hội cấp tỉnh.
Sự bứt tốc của các công trình hạ tầng trọng điểm đang tái định hình bản đồ phát triển của khu Tây Bắc TP.HCM. Trong bối cảnh dòng vốn và nhu cầu an cư dịch chuyển mạnh về những khu vực có dư địa tăng trưởng lớn, Vinhomes Green City trở thành đầu tàu dẫn dắt thị trường khu vực nhờ vị trí kết nối chiến lược và quy hoạch all-in-one vượt trội.
Ban tổ chức giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025 vinh danh Vinhomes ở hạng mục “Nhà phát triển của năm ở khu vực Đông Nam Á 2025”. Đây là danh hiệu cao quý nhất trong khuôn khổ Dot Property Southeast Asia Awards năm nay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình vươn tầm khu vực của Vinhomes. Giải thưởng khẳng định vai trò tiên phong của Vinhomes trong hành trình kiến tạo đô thị hiện đại, nâng cao chất lượng sống, và định hình chuẩn mực phát triển bền vững cho bất động sản Đông Nam Á.
Hải Phòng đang trải qua một chu kỳ chuyển dịch mạnh khi cấu trúc đô thị được tái định hình sau sáp nhập. Sự thay đổi về quy hoạch kéo theo một làn sóng đầu tư mới hướng về các khu vực giàu dư địa, trong đó có Dương Kinh ở phía Đông Nam thành phố - nơi hạ tầng, cảng biển, khu kinh tế và các dự án đô thị đẳng cấp quốc tế như Vinhomes Golden City cùng hội tụ.
Ngay sau khi Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân 2025 kết thúc, chị Vương Thị Thương, Nông dân Việt Nam xuất sắc đến từ tỉnh Lạng Sơn đã nhận được cuộc gọi trực tiếp từ Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn về việc giải quyết vấn đề “sóng yếu”, gây khó khăn khi livestream bán nông sản.
Theo tử vi ngày mai, 4 con giáp có thể nhận được những khoản tài lộc bất ngờ trong mùa đông này, khiến ví tiền của họ ngày càng đầy ắp.
Ban Bí thư vừa ban hành Kết luận mới về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, Ban Bí thư yêu cầu thực hiện tinh giản 10% số lượng hội nghị hằng năm; quy định rõ thời gian phát biểu tại các hội nghị.
Trong bối cảnh lõi đô thị Hải Phòng ngày càng chật chội và quỹ đất kinh doanh hạn chế, nhu cầu tìm kiếm nhà phố diện tích lớn tăng mạnh tại các trung tâm mới. Tại Dương Kinh - trung tâm của cực tăng trưởng mới phía Nam thành phố, Vinhomes Golden City hút nhà đầu tư với dòng sản phẩm nhà phố liền kề diện tích lớn The Golden Legacy, nơi từng khoảng không gian đều sở hữu khả năng sinh lời và tạo giá trị thương hiệu lâu dài.
Với mục tiêu trở thành một công ty cộng đồng và nền tảng hàng đầu toàn cầu về sức khỏe và thể chất, Herbalife (có cổ phiếu được niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York) công bố khánh thành Trung Tâm Chuyên Môn mới – Phòng Thí Nghiệm Kiểm Soát Chất Lượng và Nghiên Cứu và Phát Triển tại Torrane, bang California.
Ngân hàng Nhà nước cho biết, 21 ngân hàng sẽ tham gia chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược lên tới 500.000 tỷ đồng.
TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.