Làm báo cùng Dân Việt: Phiếm bàn về cái vỉa hè Hà Nội

Phạm Thành Long (Đống Đa - Hà Nội) Thứ ba, ngày 03/03/2020 11:01 AM (GMT+7)
Có thể nói, ở Việt Nam mình thì cái vỉa hè ở Hà Nội là sướng nhất! Nếu có cuộc thi thế giới về vỉa hè, chắc hẳn vỉa hè Thủ đô mình sẽ đoạt giải quốc tế về tần suất “thay áo mới”. Thật mà!
Bình luận 0

Này nhé, chỉ trong vòng hơn một chục năm mà cái vỉa hè Hà Nội được “thay áo mới” tới mấy lần. Bền như đá xanh mà chỉ đôi năm lại được thay áo mới. Thế mới lạ!

Ngày nước mình mới mở cửa, khái niệm “kinh tế thì trường” còn mới lạ. Ngày ấy, có người đã cảnh báo: “Kinh tế thị trường sẽ tác động đến từng ngõ ngách của kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội; nó sẽ tác động đến mọi gia đình, đến từng con người…”.

Nghe thế, nhiều người cười khẩy vì cho rằng ông ta quá lời khi cảnh báo về “con ngáo ộp” kinh tế thị trường! Và hôm nay, cái vỉa hè vô chi vô giác kia cũng bị tác động theo rồi đấy thôi. Nó liên tục “thay mốt” để không bị lạc hậu với xu hướng của thời đại, của tốc độ phát triển của kinh tế thị trường!

img

Ảnh minh họa. Dân Việt

Hẳn mọi người còn nhớ. Cách đây ít năm, vỉa hè Hà Nội vẫn khoác cái áo xù xì của những viên gạch xi măng 20x20cm. Rồi nó được thay bằng “cái áo mới” – gạch 10x10cm màu đỏ. Chỉ ít năm, nó lại được “thay áo mới” bằng những viên gạch 10x10cm màu đỏ nhưng có khía để tránh trơn trượt cho khách bộ hành.

Rồi lại chỉ chưa đầy 2 mùa mưa nắng, vỉa hè Hà Nội lại được “thay áo mới”. Lần này là những viên gạch đúc xi măng hình con sâu. Cái áo mới của vỉa hè Hà Nội chưa kịp thay hết người ta lại gấp rút “may” cho nó áo mới khác – những viên gạch màu 20x20 nhưng lát chéo cho kiểu cách. Và hai năm gần đây, từ thí điểm thay áo mới bằng đá sẻ cho vỉa hè một số tuyến phố cổ của quận Hoàn Kiếm, nay gần như tất cả vỉa hè của các quận nội thành đều đồng loạt được thay “áo mới”.

Nếu cái vỉa hè Hà Nội mà có hệ thống thần kinh như con người thì tôi dám cá rằng chính cũng bị chóng mặt vì bị thay áo xoành xoạch!

img

Vỉa hè Hà Nội được thay áo xoành xoạch! (Ảnh Vietnamnet)

Đi qua những con phố, nhìn thấy công nhân lát vỉa hè bật lên những viên gạch lát còn tốt nguyên mà tiếc đứt ruột. Nhiều người đi đường ước ao: Giá những viên gạch lát vỉa hè kia được mang về ngoại thành bán với giá rẻ hoặc tặng cho các xã, phường để họ dùng lại thì tốt biết bao! Nhưng ước ao chỉ là ước ao. Người ta đã xúc những viên gạch ấy cùng với vôi vữa mang đổ đi tại những nơi tập kết “xà bần” xây dựng!

Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương luôn hô hào các cấp các ngành, các đơn vị, địa phương, cơ quan, mỗi cán bộ, viên chức và người lao động cả nước đẩy mạnh phong trào thi đua, phát huy sáng kiến kinh nghiệm, đẩy mạnh tăng năng xuất lao động để nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh…

Nhưng tôi nghĩ, trong phạm trù thuộc về vỉa hè thì không nên có nhiều sáng kiến “phát minh” ra những viên gạch mới. Vì mỗi lần Hà Nội "phát minh" ra những viên gạch vỉa hè mới, họ lại thay áo cho vỉa hè cho dù cái áo đang mặc còn tốt, còn đẹp nguyên!

Mỗi lần “thay áo mới” cho vỉa hè Hà Nội kinh phí chắc chắn là lớn lắm. Hà Nội mình đã giàu chưa? Tôi khẳng định là chưa. Ấy thế mà trong chuyện đầu tư cho cái vỉa hè của Thủ đô hình như lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo quận huyện không tiếc tiền thì phải!

Nhiều người thắc mắc hỏi: Đất nước mình, Thủ đô mình còn nghèo lắm nhưng sao lại lãng phí cho cái vỉa hè làm vậy? Cũng có người bảo: Hà Nội hiện có 3 cái công ty chuyên xây dựng vỉa hè. Để nuôi 3 cái công ty với cả ngàn người này thì Thành phố và Sở phải “vẽ việc” cho họ làm chứ! Nếu không thì thất nghiệp à? Có lẽ vì thế mà những viên gạch lát vỉa hè cứ đua nhau ra đời sau những “phát minh sáng kiến” ra những viên gạch lát vỉa hè mới!

Cái áo mới của vỉa hè không có lỗi. Vậy lỗi của sự lãng phí này thuộc vì ai vậy? Không nói chắc bạn đọc cũng hiểu.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem