Thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn, đến thời điểm hiện tại, các cửa khẩu Lạng Sơn đang tồn 1.932 xe hàng, trong đó xe hàng chở trái cây và nông sản chiếm khoảng 82%.
Cụ thể, tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, hiện còn tồn 985 xe hàng (trong đó 618 xe tại khu trung chuyển, 367 xe tại cửa khẩu Hữu Nghị). Các xe chủ yếu chở hoa quả, cá, linh kiện điện tử, ván bóc, vải...
Trong ngày 16/2, có 74 xe hàng xuất khẩu (trong đó 64 xe đi thẳng và 10 xe sang tải) và 298 xe hàng nhập khẩu qua cửa khẩu này.
Tại Cửa khẩu Tân Thanh, hiện còn tồn 940 xe hàng (trong đó 669 xe tại bãi Bảo Nguyên, 271 xe tại khu phi thuế quan). Các xe chủ yếu chở các loại hoa quả, nông sản như ớt, sắn, hạt sen, lá tre, xương lá cọ, cây thạch đen... và các mặt hàng khác.
Trong ngày 16/2, có 40 xe hàng xuất khẩu và 34 xe hàng nhập khẩu qua cửa khẩu này.
Còn tại Cửa khẩu Chi Ma, từ khi hoạt động trở lại cho đến nay, chỉ diễn ra hoạt động nhập khẩu, không có xe xuất khẩu. Riêng trong ngày 16/2, chỉ có 46 xe hàng nhập khẩu qua Cửa khẩu Chi Ma.
Từ sáng 17/2, các lực lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành kiểm soát để thực hiện việc tạm dừng tiếp nhận xe hàng chở hoa quả tươi đến các cửa khẩu đường bộ Lạng Sơn.
Theo ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, năng lực thông quan tại các cửa khẩu hiện vẫn rất hạn chế, khoảng 100-120 xe/ngày. Phía Trung Quốc theo đuổi mục tiêu "Zero Covid" nên siết chặt các biện pháp kiểm soát, phương thức giao nhận hàng để phòng, chống dịch.
Còn ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn cho biết, hiện nay phía Trung Quốc vẫn nêu lý do thiếu lái xe chuyên trách, nên không có đủ lái xe đáp ứng xe hàng Việt Nam sang. Đây cũng là một trong những lý do dẫn đến tình trạng thông quan chậm như hiện nay ở các cửa khẩu Lạng Sơn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.