Lộ diện bộ đôi xe bọc thép mới 'vô đối' trong tương lai
Lộ diện bộ đôi xe bọc thép mới 'vô đối' trong tương lai
Thứ ba, ngày 05/07/2022 21:09 PM (GMT+7)
Các phương tiện xe bọc thép mới trong tương lai cho thấy phản ứng nhanh chóng của ngành công nghiệp quốc phòng đối với nhu cầu hiện đại hóa lực lượng trên bộ.
Trong bối cảnh các tiêu chuẩn an ninh toàn cầu đang xuống cấp nhanh chóng, việc duy trì sự áp đảo về công nghệ trên chiến trường đang được đặt ra. Một số tính năng chính bổ sung cho thế hệ xe bọc thép trong tương lai được các cường quốc quân sự tập trung chú ý là hiện đại hóa vũ khí pháo binh, tích hợp nhanh chóng của các công nghệ mới như trạm vũ khí không người lái, đạn dược tích hợp hoặc các gói cảm biến nâng cao nhằm tăng khả năng bắn chính xác tầm xa trong tác chiến hiện đại.
'Siêu tăng báo đen' KF51 Panther
KF51 Panther (Báo đen) được trình làng tại Hội chợ công nghiệp quốc phòng Eurosatory ở thủ đô Paris của Pháp hôm 13/6, tích hợp một số công nghệ và tính năng thiết kế mới nhằm mang lại một bước nhảy vọt đáng kể về công nghệ so với các nền tảng hiện có, đặt mục tiêu thay thế dòng Leopard 2 của Đức.
Xe có khối lượng khoảng 65 tấn, nhẹ hơn nhiều so với các xe tăng chủ lực Phương Tây hiện nay, được trang bị động cơ diesel 1.475 mã lực. KF51 Panther đi theo xu hướng được thiết lập cho các phương tiện thế hệ tiếp theo của T-14 là có tháp pháo không người lái để tạo điều kiện giảm trọng lượng và chứa được một khẩu súng chính lớn hơn. Cũng giống như T-14, công nghệ này được coi là một phương án để có thể phát triển Panther thành một chiếc xe tăng không người lái trong tương lai. Xe tăng còn được tích hợp thêm hệ thống bảo vệ chủ động Rheinmetall StrikeShield. Panther có tính cơ động cao hơn so với các thiết kế hiện có của Phương Tây.
Panther được trang bị hệ thống pháo tương lai (FGS) 130mm lớn hơn có khả năng tiêu diệt tầm bắn xa hơn 50% so với pháo nòng trơn 120mm hiện tại Leopard 2, đồng thời sở hữu hệ thống xử lý đạn dược tự động để giảm bớt khối lượng công việc của tổ lái. Cùng với súng máy đồng trục 12,7mm, các trạm vũ khí được điều khiển từ xa được thiết kế cho các chức năng chống lại UAS (tàu bay không người lái), tên lửa và thậm chí có thể cả vũ khí phòng không tùy thuộc vào cách cấu hình xe tăng, cũng như đạn dược HERO 120 tích hợp để cung cấp cho nền tảng khả năng nhắm mục tiêu theo đường thẳng, hay nằm ngoài tầm nhìn của nó.
Rheinmetall đã thiết kế một nền tảng cung cấp khả năng sát thương, nhận thức tình huống và khả năng sống sót nâng cao so với các hệ thống tương tự trong khung gầm xe nhẹ hơn, cơ động hơn. Bằng cách hợp lý hóa việc tích hợp các khả năng khác nhau, Rheinmetall đã giảm yêu cầu phi hành đoàn của KF51 từ bốn xuống ba, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc vận hành các nền tảng phức tạp vào thời điểm mà tình trạng thiếu nhân sự đang là vấn đề ngày càng tăng. Panther được thiết kế với các yêu cầu về một chiếc 'siêu tăng của tương lai', với việc áp dụng tháp pháo không có bánh xe và các phương tiện có khả năng hoàn toàn không có bánh xe trong tương lai gần.
Xe tăng chiến đấu chủ lực Châu Âu E-MBT, sản phẩm ra đời dưới sự hợp tác của hai quốc gia Pháp và Đức được hứa hẹn sẽ được hoàn thiện trước năm 2030. Tương tự như KF-51, E-MBT cũng sở hữu trạm tổ lái linh hoạt sáng tạo, các trạm vũ khí được điều khiển từ xa có khả năng chống lại UAS (tàu bay không người lái) và cấu hình GVA cùng cảm biến IA cho phép cả khả năng điều khiển từ xa và lập trình. Toàn bộ hệ thống nòng pháo ASCALON 140mm sẽ có một kiến trúc mở, ngoài khả năng kiểm soát áp suất bắn, còn có phanh đầu nòng tích hợp trong một thiết kế hoàn toàn mới, giúp bộ binh phối hợp chiến đấu, đặc biệt nếu trận chiến này diễn ra trong khu vực đông dân cư hoặc môi trường đô thị. ASCALON 140mm sử dụng nhiều loại đạn dẫn đường, bao gồm cả tầm bắn vượt ngoài đường chân trời.
Mặc dù pháo có thể được tích hợp vào các bệ đỡ dưới 50 tấn, nhưng không có nguy cơ làm giảm chức năng và khả năng của EMBT, vì chiếc xe tăng này nặng hơn 61 tấn. EMBT dài 10,45 mét, rộng 3,85 mét và cao 3,24 mét. Nó được trang bị động cơ MTU 883 EPP của Đức, đảm bảo công suất tối thiểu 1.500 mã lực cho xe tăng ở mức 1.100kW. Tốc độ tối đa mà xe tăng sẽ di chuyển là 65 km /h và có thể di chuyển quãng đường lên tới 460 km mới cần tiếp nhiên liệu.
Các chuyên gia cho rằng khẩu pháo sẽ có sức mạnh đáng kinh ngạc do áp suất bên trong, mức năng lượng của phát bắn từ khẩu pháo ASCALON theo công bố là 10 Megajoules đối với đạn xuyên dưới cỡ nòng và triển vọng phát triển lên đến con số 13 Megajoules,"hiệu quả hơn 70%" so với các loại pháo xe tăng 120mm hiện có của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Bên cạnh bộ đôi xe tăng 'đỉnh cao' trong tương lai, cộng đồng mạng cũng xôn xao về tháp pháo hạng nhẹ 'Sabrah' của Elbit Systems. Tháp pháo có người lái / không người lái 105 / 120mm sẽ được tích hợp trên xe chiến đấu bọc thép ASCOD (Hall 6, D567) và Redback. Tháp pháo hạng nhẹ 'Sabrah'mang đến sự kết hợp độc đáo giữa khả năng hỏa lực mạnh mẽ, cải thiện nhận thức tình huống, tăng cường khả năng bảo vệ và khả năng cơ động cao.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.