Loạn hướng dẫn giải đề thi

Thứ ba, ngày 04/06/2013 09:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 3.6, ông Lê Đức Long (Ba Vì, Hà Nội) có con thi tại Hội đồng thi Trường THPT Ngô Quyền cầm một tờ báo có tiếng đọc gợi ý đáp án đề văn rồi lắc đầu: “Giáo viên hướng dẫn gì mà lạ vậy”.
Bình luận 0

Trong đáp án, ông quan tâm nhất là câu 2 (viết bài văn 400 chữ bày tỏ suy nghĩ về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam) thì phần gợi ý đáp án của giáo viên Th đăng trên tờ báo này dài khoảng 600 chữ, trong đó có những phần lan man, suy diễn, không thể hiểu ý của người viết: “Cuộc đời phức tạp. Có những kẻ lợi dụng lòng nhân ái, hy sinh của người khác để trục lợi...”. Phần nhận định này không ăn nhập gì với hành động của Nam và các em học sinh bị nạn. Nhiều phụ huynh sau khi đọc phần gợi ý đáp án này cũng lắc đầu ngán ngẩm.

Đề thi địa lý sáng 3.6 cũng được nhiều người khen ngợi. Thế nhưng các phần gợi ý được “tung” lên mạng mỗi nơi một ý. Trong đó có phần hướng dẫn của thầy giáo L rất chung chung, không giúp được học sinh có định hướng, có “sườn” để đánh giá lại phần làm bài. Gợi ý này cũng bị nhiều giáo viên dạy môn địa lý đánh giá là câu cú cũng sáo rỗng, không có thông tin. Cụ thể, thầy L viết: “Biển Đông là biển chung của Việt Nam và nhiều nước láng giềng. Vì vậy, việc tăng cường đối thoại, hợp tác giữa Việt Nam và các nước có liên quan sẽ là nhân tố tạo ra sự phát triển ổn định trong khu vực, bảo vệ được lợi ích chính đáng của Nhà nước và nhân dân ta, giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nước ta”.

Em Nguyễn Văn Tình - thí sinh dự thi tại Trường THPT Bình Sơn (Quảng Ngãi) bày tỏ: “Hướng dẫn như vậy chẳng giúp gì được chúng em để đánh giá phần bài làm. Bản thân em khi làm thì liên hệ về Luật Biển, về thực tế đi biển của ngư dân. Em cho rằng, con em của quê hương “Hùng binh Hoàng Sa” mà không biết tình hình về Biển Đông thì hơi tệ. Là dân biển, em tự tin đủ kiến thức để trả lời câu hỏi trên”.

Thông thường, sau đợt thi THPT, Bộ GDĐT sẽ công bố đáp án các môn thi. Những đáp án môn xã hội, tự luận thường có yêu cầu về kỹ năng viết và kiến thức, trong đó thí sinh có giải thích khái niệm và bàn luận về vấn đề được nêu ra chứ không “ép” hoặc “định hướng” thí sinh như những đáp án được tung đầy rẫy trên mạng Internet trong những ngày này, gây tâm lý hoang mang cho cả thí sinh và phụ huynh. 

Dùng điện thoại quay cóp

Chiều 3.6, ông Lê Duy Định - Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GDĐT tỉnh Gia Lai) cho biết, trong môn thi địa lý, một thí sinh tên Linh - học sinh Trường THPT Phan Bội Châu (TP.Pleiku, Gia Lai) thi tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP.Pleiku) bị giám thị phát hiện dùng điện thoại di động để lên mạng Internet, tải tài liệu về quay cóp. Thí sinh này bị lập biên bản và bị đình chỉ thi.

Tờ rơi vãi đầy đường

2 ngày qua của kỳ thi, tại hầu hết các hội đồng thi trên địa bàn TP.Huế, tờ rơi mời gọi của các trường cao đẳng, đại học ngoài công lập rơi vãi đầy quanh khu vực thi. Lực lượng phát tờ rơi chủ yếu là sinh viên đang theo học ở các trường cao đẳng, đại học tại Huế. Mỗi người cầm cả tập tờ rơi mời phát cho phụ huynh và thí sinh. Vậy nhưng, có rất ít trong số những tờ rơi được phát được lưu giữ, đa số đều được vứt lại tại hiện trường ngay khi đọc xong.

Mất điện tại 3 điểm thi

Khoảng 15 giờ 10 phút ngày 3.6, sự cố mất điện đã xảy ra tại 3 hội đồng thi ở tỉnh Thừa Thiên - Huế là Trường Tiểu học Lê Lợi, Trường THCS Nguyễn Tri Phương và Trường THPT Nguyễn Trường Tộ. Lúc đó trời mưa, phòng thi tối mịt nên thí sinh không thể làm bài thi. Phải gần 15 phút sau, sự cố mới được khắc phục và các thí sinh được kéo dài thời gian làm bài thêm 10 phút so với quy định. Nguyên nhân mất điện là do sét đánh vào đường dây truyền tải điện tại trạm biến áp Ngự Bình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem