Lợi nhuận các ông lớn bán lẻ đã về đáy: Doanh nghiệp điện tử, tiêu dùng sắp có mức tăng trưởng mạnh nhất?

Quốc Hải Thứ sáu, ngày 14/07/2023 11:56 AM (GMT+7)
Thời điểm tiêu dùng tồi tệ nhất đã chạm đáy trong nửa đầu năm 2023, ngành bán lẻ đang hướng tới giai đoạn phục hồi với nhiều dấu hiệu tích cực. Các công ty phân phối và bán lẻ điện tử tiêu dùng sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận ròng mạnh nhất kể từ quý IV/2023 trở đi.
Bình luận 0

Theo dự báo của SSI Research, cuối quý III/2023 sẽ là điểm rơi thích hợp cho các doanh nghiệp bán lẻ bứt phá, sau khi có đủ thời gian thẩm thấu các chính sách. 

Nhóm phân tích kỳ vọng các doanh nghiệp xử lý tốt được hàng tồn kho trong giai đoạn nửa đầu năm, quản lý chi phí và giữ được thị phần, sẽ có sức bật tốt hơn khi sức mua hồi phục trở lại.

Lợi nhuận các "ông lớn" bán lẻ đã về đáy trong nửa đầu năm 2023? - Ảnh 1.

Ngành bán lẻ dự báo sẽ tăng trưởng lợi nhuận ròng mạnh nhất kể từ quý IV/2023 trở đi. Ảnh: Quốc Hải

Hệ thống Bách Hóa Xanh sẽ hòa vốn vào 2024

Với Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG), doanh thu giảm sâu nhất trong quý I, sau đó thu hẹp đà giảm trong tháng 4 và tháng 5.

 SSI Research dự báo doanh thu của mảng công nghệ thông tin và điện tử gia dụng của MWG vẫn có thể giảm trong quý II và quý III, nhưng sẽ tăng dần từ quý IV/2023 đến hết năm 2024. Tỷ suất lợi nhuận của mảng này dự kiến sẽ cải thiện từ quý III/2023, do cạnh tranh về giá bớt khốc liệt hơn và mức tồn kho thấp hơn.

Mảng bách hóa của MWG đang dần cải thiện bất chấp tâm lý thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng.  MWG sẽ tiếp tục điều chỉnh danh mục sản phẩm và nâng cao chất lượng thực phẩm tươi sống, để thu hút khách hàng mới, cải thiện doanh thu và tỷ suất lợi nhuận. 

"So với đối thủ Winmart, chuỗi Bách Hóa Xanh của MWG có tỷ suất lợi nhuận tương đương. Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh có doanh thu từ thực phẩm tươi sống cao hơn nhiều (chiếm 40-50% doanh thu Bách Hóa Xanh), nên đây sẽ là điểm thu hút khách hàng chính trong dài hạn", SSI Research nêu. 

Lợi nhuận các "ông lớn" bán lẻ đã về đáy trong nửa đầu năm 2023? - Ảnh 2.

Lạm phát khiến sức mua yếu đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp bán lẻ. Ảnh minh họa: TL

Năm 2023, MWG đặt mục tiêu mảng bách hóa sẽ có lãi. Tuy nhiên, SSI Research cho rằng khó đạt được trong bối cảnh người tiêu dùng có thể thích mua sắm ở chợ truyền thống hơn, khi thu nhập bị giảm. 

Hiện doanh thu/tháng/cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt 1,4 tỷ đồng vào tháng 5/2023. Giả định doanh thu/tháng/cửa hàng tiếp tục cải thiện dần trong 1-2 năm tới, giúp mảng bách hóa đạt điểm hòa vốn (tương ứng doanh thu/cửa hàng đạt 1,7 tỷ đồng/tháng) trong năm 2024, và chỉ có thể có lợi nhuận ròng dương cho năm 2025.

FPT và DGW kỳ vọng tăng trưởng từ đâu?

Tại Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT), mảng công nghệ thông tin quý II doanh thu FPT Shop giảm 20% so với cùng kỳ trong quý I/2023. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế thu hẹp do sự cạnh tranh giá khốc liệt giữa các doanh nghiệp bán lẻ iPhone và chi phí lãi vay cao. 

"Lạm phát khiến tiêu dùng giảm, đồng thời cũng gây áp lực lên chi phí cho các doanh nghiệp bán lẻ. Chi phí logistics và chi phí lao động tăng, nhưng doanh nghiệp khó chuyển phần tăng này cho người tiêu dùng, trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Thậm chí, các doanh nghiệp bán lẻ công nghệ thông tin và điện tử gia dụng phải giảm giá bán nhiều hơn, để thúc đẩy doanh thu, giảm hàng tồn kho và bảo toàn dòng tiền", theo SSI Research.

Dự kiến, tỷ suất lợi nhuận âm của FPT Shop sẽ kéo dài sang quý II/2023. Tuy nhiên, SSI Research kỳ vọng hàng tồn kho iPhone cũ sẽ được bán hết trước tháng 9/2023, trước khi mẫu iPhone mới ra mắt, nhờ đó cải thiện tỷ suất lợi nhuận từ quý III/2023. 

Ở mảng dược phẩm, FRT sẽ tiếp tục đẩy mạnh mở mới cửa hàng Long Châu, dù dòng tiền eo hẹp. Hiện, số lượng cửa hàng Long Châu đã vượt qua Pharmacity và trở thành chuỗi dược phẩm lớn nhất về số cửa hàng. 

Với Công ty CP Thế giới số (HoSE: DGW), lợi nhuận quý II giảm 61% so với cùng kỳ trong quý I, nhưng mức giảm đã thu hẹp lại. Do đó, lợi nhuận DGW có thể đã chạm đáy về giá trị tuyệt đối trong quý I/2023. 

"Chúng tôi cho rằng lợi nhuận của DGW vẫn có thể giảm so với cùng kỳ trong quý II và quý III/2023, sau đó quay trở lại tăng trưởng từ quý IV/2023 đến hết năm 2024", SSI Reseacrh, dự báo.

 PNJ vẫn còn dư địa từ các cửa hàng vàng truyền thống

Còn với Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ), sự suy giảm tiêu thụ trang sức thể hiện rõ hơn từ quý II/2023, với doanh thu bán lẻ và bán buôn tháng 6 giảm lần lượt 22% và 39% so với tháng 4-5/2023.

Nhưng với tình hình tài chính mạnh, PNJ vẫn có cơ hội giành thêm thị phần từ các cửa hàng trang sức không thương hiệu, trong bối cảnh các cửa hàng này chịu tác động vĩ mô. 

"Chúng tôi dự báo lợi nhuận của PNJ sẽ giảm hai con số trong quý II và quý III/2023, sau đó sẽ quay lại tăng trưởng từ quý IV/2023 đến năm 2024", SSI Research, nêu.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem