Mang Tết ấm đến với trẻ mồ côi

Thứ năm, ngày 07/02/2013 18:09 PM (GMT+7)
BẠN ĐỌC LÀM BÁO - Những chiều cuối năm Nhâm Thìn, không khí tết tràn ngập Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi sơ sinh Quảng Nam khi nhiều tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm đến thăm hỏi và trao quà để các em được vui Tết trọn vẹn.
Bình luận 0

Vui hơn khi các đoàn viên cơ quan Tỉnh đoàn phối hợp Đoàn Ban quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai mang không khí gia đình đến với trẻ mồ côi bằng việc tổ chức Ngày hội nấu bánh chưng ngay tại trung tâm. Có lẽ, đây là những chiếc bánh chưng xuân thiện nguyện Quý Tỵ 2013 được nấu sớm nhất ở nơi này.

img

Hơn 6 giờ sáng, các đoàn viên thanh niên đã có mặt tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi sơ sinh Quảng Nam. Tại đây, các bạn trẻ chia nhau mỗi người công việc cụ thể, người cắt lá chuối, người chẻ lạt, người làm khuôn rồi nấu nhân và gói bánh.

Chị Đỗ Thị Điểm (Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn) là người phụ trách chính phần gói và nấu bánh. Cầm chiếc lá chuối trên tay, Điểm thoăn thoắt đổ gạo đỗ, rồi gấp bốn góc lá. Điểm chia sẻ: “Mình cảm thấy rất ấm áp và hạnh phúc trong khoảng thời gian này, khi cùng bên nhau với các em thiệt thòi, rôm rả những câu chuyện bên nồi bánh chưng”.

img
Các em phụ anh chị gói và nấu bánh

Những đứa trẻ tại trung tâm càng vui hơn khi được trực tiếp tham gia vào các công đoạn gói bánh chưng với các anh chị và được các anh chị hướng dẫn tận tình trong quá trình gói bánh. Với các em, có lẽ chưa bao giờ cảm nhận được sự ấm áp như lúc này.

Em Bùi Thị Mỹ Tuyết (13 tuổi) tâm sự: “Con được tham gia gói bánh với các anh chị như thế này, con thấy thật vui và ấm áp. Tết con mong ước mọi trẻ em đều đón một cái tết vui vẻ và ấm áp bên gia đình… Trong quá trình gói bánh con thích nhất là công đoạn buộc dây vì nó thể hiện tính khéo léo của bàn tay mình”.

Tham gia hoạt động đầy ý nghĩa này, mỗi bạn trẻ cảm thấy thật hạnh phúc, bởi được góp một phần nhỏ bé công sức của mình chia sẻ những mất mát với các em kém may mắn tại trung tâm. Chính các anh chị giúp các em càng hiểu hơn nữa về ý nghĩa bánh chưng, bánh tét trong ngày tết. Và quan trọng hơn nữa còn thể hiện được tinh thần tương thân tương ái. Mỗi chiếc bánh như gói trọn tình cảm của những trái tim biết yêu thương gửi đến các em nhỏ nơi đây.

img
Cùng nhóm bếp

Anh Trần Thanh Tuấn (Phó Bí thư Đoàn khu kinh tế mở Chu Lai) chia sẻ: “Trong những ngày cuối năm âm lịch này, tôi thật sự cảm thấy rất vui khi có thể góp phần chăm sóc đời sống vật chất lẫn tinh thần cho các em nhỏ thiệt thòi. Càng xúc động hơn khi trong những phần việc ấy, chúng tôi nhận được sự ủng hộ của nhiều tấm lòng. Hy vọng những nỗ lực này sẽ phần nào mang lại một mùa xuân ấm áp, tươi vui cho các em”.

img
Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam trao bánh chưng xanh cho các em.

Trong ngày hội này, các em còn được tham gia thi vẽ ước mơ của mình. Những bức tranh tuy chưa đẹp nhưng phần nào nói lên được ước mơ của các em về quê hương tươi đẹp, về trường lớp và một không khí mùa xuân đầy tình yêu thương của mọi người. Có em còn chọn ngay bối cảnh là một buổi gói và nấu bánh chưng tại trung tâm. Điều này thể hiện được sự khéo léo của các em trong từng tác phẩm. Thông qua các tác phẩm của mình các em muốn gửi gắm những ước mơ của mình với những ai có mặt trong buổi sinh hoạt hôm đó.

Tổng kinh phí tổ chức chương trình không nhiều, chỉ gần 10 triệu đồng, nhưng ý nghĩa lớn hơn là tấm lòng của các bạn trẻ giúp các em ở đây hiểu thêm về tết cổ truyền của dân tộc. Các em ngồi say sưa ngắm anh chị gói bánh. Mọi người quây quần bên nồi bánh thơm phức và hít hà, hít hà mãi cái mùi thơm của gạo, của lá, của đỗ và thấy tết đã đến gần quá...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem