Martin Palermo - Gã khùng đen đủi

Thứ hai, ngày 04/07/2011 15:24 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong khuôn khổ Copa America thì cái tên Palermo lại còn nổi tiếng hơn cả Pele và Maradona... Tất nhiên cái cách nổi tiếng thì lại chả giống ai.
Bình luận 0

"Cú hattrick" kỷ lục Guinness

Copa America 1999 tại Paraguay là giải đấu lớn đầu tiên của Palermo với đội tuyển Argentina. Đây là cơ hội tuyệt vời để anh thể hiện mình khi các chân sút đẳng cấp và đã thành danh khác như Batistuta, Crespo, Lopez… không dự giải.

Và không mất nhiều thời gian, Palermo đã "thể hiện" được mình, nhưng lại theo cái cách không thể "nổi tiếng" hơn là sút hỏng đến 3 quả phạt đền ở trận gặp Colombia. Vì chuyện đó, chẳng ai buồn nhớ đến thành tích ghi 3 bàn trong 4 trận tại giải này của Palermo. Thậm chí, "cú hattrick" ấy còn được đưa vào sách kỷ lục thế giới Guinness như một lời khẳng định rằng, xưa nay chưa ai… tệ đến thế.

img
 

Đến tận bây giờ, khi nói về những khoảnh khắc "làm nên lịch sử ấy" ấy, Palermo vẫn nhớ như in: Quả đầu tiên dội xà ngang, quả thứ hai đi "tìm chim", còn quả thứ ba thì bị thủ môn Miguel Calero cản được.

Sau Copa America 1999 ấy, sự nghiệp đang lên như diều của anh đã rẽ sang một hướng khác. Palermo nhanh chóng trở thành người thừa ở đội tuyển Argentina và tại Boca Juniors, dù đang đạt phong độ cực cao (ghi 81 bàn trong 102 trận đá cho Boca trong giai đoạn 1997-2000), nhưng sức ép nặng nề từ "kỷ lục Guinness" tại Copa America 1999 khiến một người giàu cá tính như Palermo cũng bị tổn thương.

Cuối cùng, "Gã khùng" (Loco, biệt danh của Palermo bởi anh thường có những hành động kỳ quặc, như mặc váy, trang điểm loè loẹt như nữ giới cho giống thần tượng âm nhạc Madonna) đành dứt áo ra đi và anh phải trải qua gần 4 năm đáng quên trong sự nghiệp ở Tây Ban Nha khi trở thành "chân gỗ" trong màu áo Villarreal, Betis và Alaves.

"Quân tử báo thù, 10 năm chưa muộn"

Biến đau thương thành hành động, năm 2004, ở tuổi 31, Palermo quyết làm lại từ đầu khi trở về Boca, nơi nghị lực, quyết tâm, tài năng cùng những bàn thắng tuyệt vời của anh đã mang về vô số danh hiệu cao quý cho đội bóng.

img Tôi không sợ trách nhiệm, nhưng sau khi đá hỏng quả thứ hai, tôi đã mất kiểm soát bản thân và như một hành động vô thức, đến quả thứ ba, tôi quyết đá cho bằng được. Đến bây giờ, tôi không day dứt, nhưng thực sự tiếc nuối về điều đó. img

Martin Palermo

Với tổng cộng 236 pha lập công cùng 14 danh hiệu, Palermo là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của Boca, một trong hai đội bóng mạnh nhất của Argentina. Thành công ấy đã mở ra cơ hội để Palermo trở lại với đội tuyển quốc gia, nơi anh luôn khát khao được làm một điều gì đó để chuộc lại lỗi lầm năm xưa.

Khi còn dẫn dắt đội tuyển Argentina đá vòng loại World Cup 2010, huyền thoại Maradona đã không quên đàn em Palermo. Tròn 10 năm sau ác mộng Copa America 1999, Palermo lại được ra sân trong màu áo xanh - trắng. Dấu ấn lớn nhất mà lão tướng này tạo ra là bàn thắng ấn định trận thắng vô cùng quan trọng cho Argentina ở cuộc đọ sức với Peru, giúp Argentina thoát hiểm và giành vé tham dự World Cup 2010 nhờ chiến thắng này).

Maradona, trong cơn phấn khích, đã gọi Palermo là Thánh và đã tạo điều kiện để "vị cứu tinh" này tham dự vòng chung kết World Cup 2010, nơi Palermo lập được 1 kỷ lục mới: Cầu thủ cao tuổi nhất ghi bàn cho đội tuyển Argentina (bàn ấn định tỉ số 2-0 trong trận thắng Hy Lạp, khi đó Palermo đã 36 tuổi 7 tháng).

Đầu tháng 6, Palermo đã chính thức giải nghệ. Ở trận đấu cuối cùng ấy, trên sân Bombonera, các cổ động viên Boca đã liên tục hát vang "Palermo 9- Eternally Grateful" (Palermo 9- Cảm kích vĩnh hằng). Chân sút vừa là "gã khùng", vừa là "ông thánh" ấy sẽ không còn chơi bóng nữa, nhưng làng túc cầu thế giới sẽ mãi không quên anh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem