Một ngày ra quân vận động được 75.000 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT

Diệu Linh Thứ hai, ngày 09/05/2022 19:10 PM (GMT+7)
Ngày 9/5, BHXH Việt Nam cho biết, sau 1 ngày ra quân, cả nước tuyên truyền chính sách đến hơn 168.000 người dân, vận động được 75.000 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.
Bình luận 0

Lập 6.600 nhóm tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

BHXH Việt Nam cho biết, sau 1 ngày tổ chức Lễ ra quân toàn quốc hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. việc vận động đã đạt được nhiều thành tích đáng kể. 

Cụ thể, tính đến hết ngày 8/5, trên toàn quốc đã có khoảng 6.600 nhóm tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với khoảng 168.000 người được truyền thông, tư vấn, vận động trực tiếp. 

Qua đó, đã có hơn 22.000 người tham gia BHXH tự nguyện và hơn 53.000 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Một ngày ra quân vận động được 75.000 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT - Ảnh 1.

Lễ ra quân của BHXH Hà Nội và Bưu điện Hà Nội. Ảnh BHXH Hà Nội

Trước đó, ngày 8/5, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân- Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. 

Lễ phát động được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Trung ương và thực hiện tiếp sóng tại 63 điểm cầu tỉnh, thành phố và trên 600 điểm cầu quận, huyện trên toàn quốc.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh khẳng định, BHXH, BHYT là chính sách ASXH quan trọng của Đảng và Nhà nước, trụ cột chính của hệ thống ASXH quốc gia nhằm đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội, ổn định cuộc sống nhân dân, thể hiện tính nhân văn của Nhà nước ta.

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, độ bao phủ BHXH, BHYT liên tục tăng trưởng qua các năm, đặc biệt là năm 2020 và 2021. 

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế và đời sống của người dân, nhưng số người tham gia BHXH, BHYT vẫn có bước tăng trưởng. 

Đến hết năm 2021, số người tham gia BHXH là hơn 16,547 triệu người, đạt 33,7% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc là 15,097 triệu người (tăng gấp gần 6,6 lần so với năm 1995).

Số người tham gia BHXH tự nguyện tăng từ 6.000 người năm 2008 lên gần 218.000 người vào năm 2015 (gấp 36,3 lần so với năm 2008), đạt 1,45 triệu người vào năm 2021 (gấp 6,65 lần so với năm 2015), đạt 2,96% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, vượt 1,96% chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết 28-NQ/TW. 

Số người tham gia BHYT đạt 88,837 triệu người (gấp 1,27 lần so với năm 2015), đạt tỷ lệ bao phủ 91,01% dân số…

Sáng tạo trong truyền thông BHXH tự nguyện, BHYT

Theo ông Mạnh, để có được kết quả trên, BHXH Việt Nam luôn nỗ lực, sáng tạo, đổi mới trong công tác thu, phát triển người tham gia để mở rộng phạm vi bao phủ BHXH, BHYT; tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông theo hướng linh hoạt để đáp ứng kịp thời tình hình thực tiễn.

Một ngày ra quân vận động được 75.000 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT - Ảnh 2.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT tại Bắc Giang. Ảnh BHXH tỉnh Bắc Giang

Đồng thời, BHYT đẩy mạnh truyền thông cao điểm gắn với các chủ đề, chủ điểm; tổ chức các đợt truyền thông chiến dịch hướng tới phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với nội dung truyền thông ngắn gọn, súc tích về quyền, lợi ích và giá trị nhân văn của chính sách.

Thông điệp truyền thông gần gũi, dễ nhớ, góp phần làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dân, thúc đẩy họ tích cực, tự giác tham gia nhằm tự đảm bảo an sinh cho chính mình và gia đình.

Cùng với đó, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam với hệ thống đại lý thu và mạng lưới cộng tác viên chiếm số lượng lớn, đã luôn đồng hành, sát cánh trong truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, khẳng định vai trò là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH Việt Nam.

“Nhờ kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, với các thông điệp truyền thông gần gũi, thiết thực, các lễ ra quân không chỉ đạt chỉ tiêu về số người tham gia, mà còn có ý nghĩa quan trọng hơn, đánh dấu sự thay đổi nhận thức của người dân, tiếp tục góp phần củng cố niềm tin sâu rộng của người dân vào các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ.

Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Bưu điện Việt Nam đã phát triển được gần 1 triệu người tham gia mới BHXH tự nguyện và gần 6 triệu người tham gia BHYT hộ gia đình trên toàn quốc. 

Đợt ra quân lần này, Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu tuyên truyền sâu rộng đến trên 100.000 người về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, để từ đó tiếp tục lan tỏa rộng rãi chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem