Năm Tỵ kể chuyện “đệ nhất” rượu đẻn

Thứ sáu, ngày 08/02/2013 06:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù chưa có bất cứ kết luận khoa học cụ thể nào về công dụng "tăng cường bản lĩnh đàn ông", thế nhưng với nhiều ngư dân và tay chơi có tiếng, một số đại gia ở Quảng Ngãi, thì rượu đẻn là thần dược số 1.
Bình luận 0

Dù chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh, thế nhưng những lời đồn thổi về khả năng gia tăng "chuyện ấy" đã đưa đẻn (rắn biển) vốn là con vật bỏ đi trở nên đắt giá. Đặc biệt, rượu đẻn trở thành "quý tửu" không thể thiếu trong nhà của nhiều đại gia và tay chơi ở các thị thành.

Lời đồn thổi "đổi đời" rắn biển

Cũng như những tỉnh thành ven biển khác trong nước, người dân ở các vùng quê biển Quảng Ngãi không lạ lùng gì đối với loài đẻn. Lão ngư Nguyễn Trầm (62 tuổi), ở xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ nhớ lại: Từ những năm 1990 trở về trước, đẻn ở vùng biển trong tỉnh rất nhiều.

Với hình thức đánh bắt bằng giã cào thì gần như lần nào kéo lưới lên cũng có. Ít thì 5-7 con, nhiều thì lên đến cả vài chục con. Nói về nọc độc thì ngay cả hổ mang chúa, loại gây khiếp đảm và tước đi sinh mạng của không ít người dân thì cũng chỉ bằng một phần vài chục, thậm chí bằng 1/100 so với một số loài đẻn.

img
Chủ quán Bửu giới thiệu sản phẩm đẻn sống và rượu đẻn.

Chính vì đẻn nguy hiểm như vậy nên mỗi lần đẻn dính lưới, ngư dân phải vất vả tìm kiếm cây, gậy để hất, hoặc đập chết vứt xuống nước. Một số ngư dân còn cho biết: Vào thời điểm đó nhiều người còn quan niệm rằng hôm nào thả lưới mà dính đẻn thì cả ngày sẽ gặp xui xẻo vì không có cá.

Thế nhưng thời gian gần đây, cùng với một số hải sản khác như ốc kèn, vú nàng... đẻn trở thành đặc sản trong các nhà hàng sang trọng. Từ chỗ vứt đi, hiện giá đẻn đã tăng lên đến 50.000-200.000 đồng/con tùy theo loại và trọng lượng. Trong đó được chuộng nhất là loại đẻn kim có hình dáng đầu nhỏ, thân có khoang đen được sử dụng để ngâm rượu, với giá mua hiện từ 70.000-80.000 đồng/con có trọng lượng từ 0,2-0,4kg/con. Nhiều ngư dân trong tỉnh cho biết: Đẻn bị săn lùng ráo riết nên hiện cạn kiệt và hiếm dần. Riêng tại vùng biển Quảng Ngãi thì thỉnh thoảng mới thấy đẻn dính lưới.

Cũng như nhiều con vật đem ngâm rượu được truyền tụng khác như: Bửa củi, cá ngựa... Dù chưa có bất cứ kết luận khoa học cụ thể nào về công dụng "tăng cường bản lĩnh đàn ông", thế nhưng với nhiều ngư dân và tay chơi có tiếng, một số đại gia ở Quảng Ngãi, thì rượu đẻn là thần dược số 1. Người ta cho rằng, đêm chỉ cần làm vài ly rượu đẻn là sáng ra đảm bảo 100% là vợ "vừa quét sân, vừa hát" - nhiều ngư dân ở vùng quê biển khẳng định chắc nịch.

Nghề mới nhờ rắn biển

Từ những lời đồn thổi, rượu đẻn trở nên đắt giá và nhiều người dân ở Quảng Ngãi phất lên nhờ rượu đẻn. Với khoảng 30 điểm làm, bán nằm dọc theo trục Quốc lộ 1A, Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ được xem là "thủ phủ" rượu đẻn ở tỉnh Quảng Ngãi. Khá cởi mở và chân tình, anh Võ Bửu (45 tuổi), chủ một đại lý rượu đẻn có tiếng và cũng là người gần 15 năm trực tiếp ngâm rượu đẻn để bán và bỏ mối cho các điểm trong vùng, tâm sự: "Cũng như là họ hàng của mình trên cạn là rắn, đẻn có rất nhiều loại. Tuy nhiên để ngâm rượu thì đẻn kim là loại được chuộng nhất, kế đến là đẻn cá".

Giá rượu đẻn

hiện đang ở mức cao, hũ 1 lít, gồm: 1 con đẻn kim, 4 con cá ngựa; 10 con hải long và 1 con ốc kèn có giá khoảng 500.000 đồng/hũ. Với loại hũ 5-7 lít, giá từ 1-3 triệu đồng/hũ. Còn nếu khách yêu cầu chỉ ngâm đẻn không thì tính giá từ 100.000-300.000 đồng/con, chưa kể tiền rượu. Anh Bửu đã từng làm hũ rượu đặt có giá 10 triệu đồng.

Việc đánh bắt đẻn bắt đầu từ tháng 2-8, thế nhưng nhiều nhất là từ tháng 5-6 (âm lịch) hàng năm. Thời gian gần đây do ngư trường trong tỉnh đã cạn, nên đẻn được mua từ các tỉnh phía nam, chủ yếu là ở TP.Vũng Tàu chở về.

Ngoài sử dụng loại rượu 60-70 độ, thì trước khi ngâm không cần phải mổ bỏ ruột mà chỉ cần làm sạch nhớt ở thân đẻn là được. "Và dĩ nhiên mỗi người có một "chiêu" riêng để sao cho hũ rượu đẻn khi mở ra không tanh, mà có mùi thơm"- anh Bửu giải thích. Ngoại trừ một số yêu cầu đặc biệt từ phía khách hàng, thông thường đẻn được ngâm cùng với một số loại khác, như: Sao biển, cá ngựa, hải long, ốc kèn để tăng công hiệu.

Nói về công dụng "tăng khả năng đàn ông" của rượu đẻn, anh Bửu thật thà: "Chắc là có, chứ nếu không thì sao nhiều người mua như vậy. Còn công dụng đến mức độ thế nào thì tùy theo nhận định của từng người". Và dù hiệu quả của loại rượu được ví von là "đệ nhất đàn ông" này vẫn còn là một ẩn số, thế nhưng nhu cầu người mua vẫn ngày một tăng. Anh Bửu không giấu giếm: Năm nay dù tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn thế nhưng số lượng rượu đẻn bán ra vẫn tăng hơn so với năm trước, với số lượng gần 200 hũ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem