Nét đẹp tục viếng mộ đầu năm

Chủ nhật, ngày 10/02/2013 12:24 PM (GMT+7)
BẠN ĐỌC LÀM BÁO - Theo thông lệ, cứ vào mỗi sáng mùng một Tết, người dân các tỉnh Nam Trung Bộ thường có tục viếng mộ ông bà, tổ tiên. Đây là tục lệ đẹp đã được lưu truyền từ rất nhiều năm nay...
Bình luận 0

Bắt đầu từ 6 giờ sáng đã có rất nhiều người dân ở TP.Tuy Hòa, Phú Yên nô nức đi viếng mộ đầu năm tại Nghĩa trang Đông Tác. Ra đây với đủ mọi tầng lớp, từ những người lớn tuổi với những bộ áo dài chỉnh tề đến những em nhỏ với bộ quần áo mới tinh được mẹ chuẩn bị trước Tết.

img
Mời mờ sáng mùng 1 nhưng đã có rất đông người dân viếng mộ đầu năm

Với vè mặt nghiêm trang, thành kính, đốt nén hương cho người đã khuất. Ông Nguyễn Hay (P.Phú Thạnh, TP.Tuy Hòa) cho biết, năm nay tôi cũng đã gần 60 tuổi và cũng từng ấy năm, cứ sáng mùng một là gia đình lại ra đây viếng mộ những người đã khuất. Đây là tục lệ không thể bỏ qua vào dịp mỗi mùa xuân về.

“Làn khói hương đầu năm mới là làn khói đưa ta về với cội nguồn dân tộc, nhắc nhủ ta nhớ về những người đã khuất. Nén nhang ấy còn gọi là nén tri ân công đức tiên tổ mà cái lễ nghĩa ngàn đời của người Việt ta luôn luôn được coi trọng. Nếp nhà có vững một phần cũng nhờ vào điều đó”, ông Hay cho biết thêm.

Cạnh bên, chị Huỳnh Thị Bảo Trân cùng với hai đứa con nhỏ trong bộ quần áo mới cũng ra đây viếng mộ ông bà, “Sáng mùng một năm nào gia đình tôi cũng dậy thật sớm, sau khi thắp nén nhang lên bà thờ tổ tiên, tôi mặc những bộ đồ mới nhất cho con rồi dẫn hai cháu ra đây với mục đích giảng dạy cho các cháu biết phải luôn nhớ về nguồn gốc của mình”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem