Nhếch nhác hầm chui cửa ngõ phía Đông TP.HCM xây 8 năm chưa xong

Thứ ba, ngày 17/12/2024 11:03 AM (GMT+7)
Sau 8 năm khởi công, hầm chui nút giao Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội, hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai đến nay vẫn chưa hoàn thành.
img

Nút giao Trạm 2 là nút giao giữa Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1A, ở cửa ngõ phía Đông TP.HCM, kết nối với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, miền Đông Nam bộ và Tây Nguyên.

img

Năm 2016, hai hầm chui tại nút giao Trạm 2 được khởi công xây dựng - thuộc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc khi lưu lượng giao thông quá lớn.

img

Tuy nhiên đến nay hầm chui nút giao Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội, hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai, đến nay vẫn chưa hoàn thành do vướng mặt bằng.

img

Ghi nhận của PV Dân Việt, khu vực hầm chui bị rào chắn đoạn ngay trước cầu vượt Trạm 2. Vật liệu xây dựng tập kết ngay dưới hầm chui. Do dừng thi công lâu ngày, cây cỏ mọc um tùm, nhiều đoạn bỏ hoang.

img

Các loại xe ô tô chạy ở phía trong Xa lộ Hà Nội, còn xe máy phải đi vòng khá xa qua nút giao Trạm 2.

img

Trước đó, vào tháng 6/2023, hầm chui song hành trái (hướng từ Đồng Nai về TP.HCM) dài hơn 1km mới hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Ngược lại, hầm chui song hành phải (hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai) dài 980m vẫn còn bỏ ngỏ.

img

Ông Thanh Lim (trú quận Tân Bình) chia sẻ: "Mỗi lần đi qua đây rất mệt vì chạy tới chạy lui. Hầm này cần sớm chỉnh trang đưa vào sử dụng để người dân không đi đường vòng bất tiện".

img

Theo kế hoạch ban đầu, cả hai hầm chui sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2018. Tuy nhiên, tiến độ liên tục bị chậm trễ.

img

Khi hoàn thành, hầm sẽ tạo thành nút giao thông đa tầng, góp phần giảm xung đột giao thông.

img

Theo đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (thuộc Công ty CII), hiện đoạn chưa thi công còn vướng mặt bằng gần 30 hộ dân tại phường Tân Phú, TP.Thủ Đức. Nếu mặt bằng được bàn giao, nhà thầu có thể hoàn thành đoạn còn lại trong vòng 4 tháng.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và đoạn quốc lộ 1 từ nút giao Trạm 2 cũ đến Tân Vạn dài 15,7km, 12-16 làn xe, được chia làm ba đoạn. Trong đó, đoạn một từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái (dài 6,2km, rộng 153m), đoạn 2 từ Bình Thái đến nút giao trạm 2 (dài 5,3km, rộng 113m) và đoạn 3 từ nút giao trạm 2 đến Tân Vạn (dài 4,2km, rộng 113m).

Năm 2009, dự án được UBND TP.HCM phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.516 tỷ đồng và năm 2016 điều chỉnh nâng lên hơn 4.900 tỷ đồng. Hiện, công trình hoàn thành toàn bộ trục đường chính từ cầu Sài Gòn đến cuối nút giao Đại học Quốc gia, dài hơn 13km.

Diệu Bình
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem