Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Theo kết luận kiểm tra, hai gói thầu liên quan gồm gói thầu mua sắm trang thiết bị thực hiện đề án "Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp thành phố" và đề án "Phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi". Tổng giá trị 2 gói thầu hơn 12 tỷ đồng, trong đó có 50% vốn ngân sách và 50% vốn xã hội hóa.
Trong quá trình lựa chọn nhà thầu (Công ty AIC), có một số nội dung Phòng GD&ĐT quận thực hiện chưa đầy đủ, chưa đảm bảo theo công văn số 2478/GDĐT-KHTC và quy định pháp luật có liên quan đến đấu thầu về quyết định giao chủ đầu tư, giáo dục mua sắm; yêu cầu về xây dựng, phê duyệt kế hoạch, lựa chọn nhà thầu; thẩm định trong đấu thầu; nhà thầu nộp hồ sơ đề xuất; thông báo kết quả mua sắm trực tiếp; bàn giao, nghiệm thu trang thiết bị theo quy định.
Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy theo hồ sơ 2 gói thầu mua sắm thể hiện việc UBND quận chấp thuận giao Phòng GD&ĐT làm chủ đầu tư và giao dự toán ngân sách để thực hiện bằng hình thức công văn (công văn số 2283/UBND-TCKH ngày 27/9/2013 của UBND quận 1). Cả hai gói thầu không thực hiện thông báo kết quả mua sắm. Tại gói thầu số 2 (mua sắm trang thiết bị thực hiện đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh dành cho các trường THCS và THPT) ghi nhận không có hồ sơ đề xuất của nhà thầu.
Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện 2 gói thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu cũng có nhiều nội dung chưa đảm bảo quy định về đấu thầu. Cụ thể, Phòng GD&ĐT quận có xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu nhưng không trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Điều 10 Thông tư số 68/2012/TT-BTC ngày 26/4/2012 của Bộ Tài chính.
Tại gói thầu số 2, Phòng GD&ĐT không xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Chương III, thông tư 68/2012 của Bộ Tài chính.
Về công tác nhân sự tham gia tổ tư vấn mua sắm cũng có nhiều sai sót như thành viên tổ tư vấn không có chuyên môn, nghiệp vụ, chứng chỉ về đấu thầu.
Về bàn giao và nghiệm thu thiết bị, theo danh mục hồ sơ, tài liệu do Phòng GD&ĐT cung cấp ghi nhận không có hồ sơ, tài liệu thể hiện các giấy tờ chứng nhận xuất xứ và chất lượng (CO, CQ).
Đoàn kiểm tra đã kiểm tra ngẫu nhiên các trang thiết bị trong gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục tại 12 trường. Tại mỗi trường được trang bị 24 bộ (2 bộ/trường) gồm: bảng tương tác thông minh có chân đế, microphone, thiết bị kiểm tra đánh giá, máy chiếu vật thể, máy chiếu cự ly gần, máy tính xách tay.
Kết quả kiểm tra cho thấy có 1 thiết bị (máy chiếu cự ly gần) không đúng model (tại trường Mầm non Hoa Lư) và 1 thiết bị (máy chiếu vật thể) không đúng model, xuất xứ tại Trường tiểu học Hòa Bình. Hiện có nhiều thiết bị các trường không còn sử dụng, thiết bị cũ hoặc hư hỏng do đã qua thời gian dài không sử dụng; một số trường không còn thiết bị.
Vẫn theo kết luận kiểm tra (giai đoạn kiểm tra từ năm 2011 – 2022), các công trình lắp mới hệ thống xử lý nước thải do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận 1 (Ban QLDA) làm chủ đầu tư, như các công trình lắp đặt 13 trạm xử lý nước thải tại 10 phường, Bệnh viện quận 1, Khoa tham vấn sức khỏe cộng đồng và phòng khám lao – Trung tâm y tế dự phòng quận. Dự án này do Công ty AIC (11 gói thầu) và Liên doanh môi trường Việt – Bền (2 gói thầu) thực hiện. Trong năm 2012, Ban QLDA quận 1 được giao làm chủ đầu tư lắp đặt 13 trạm xử lý nước thải như nêu trên.
Qua kiểm tra nhận thấy, các công trình trên đáp ứng yêu cầu, đảm bảo mục tiêu đầu tư. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án, Ban QLDA, Phòng Tài chính – kế hoạch đã thực hiện trình tự thủ tục thẩm định phê duyệt báo cáo kỹ thuật, dự toán, kế hoạch đấu thầu, ký hợp đồng và nghiệm thu có thiếu sót, chưa đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.
Cụ thể, công trình lắp mới hệ thống xử lý nước thải trạm y tế phường Bến Nghé, Bến Thành, Tân Định, Nguyễn Cư Trinh, Đa Kao, Cô Giang, Cầu Kho, Cầu Ông Lãnh, phòng khám lao – Trung tâm Y tế dự phòng, chi phí gói thầu 350 triệu đồng/trạm. Kết quả kiểm tra cho thấy việc lập và phê duyệt dự toán chi phí phần lắp đặt thiết bị, công nghệ hệ thống xử lý nước thải trạm y tế 9 công trình trên là chưa đảm bảo cơ sở pháp lý.
Tại công trình lắp mới hệ thống xử lý nước thải trạm y tế phường Phạm Ngũ Lão, phường Nguyễn Thái Bình, chi phí gói thầu hơn 288 triệu đồng, qua rà soát hồ sơ do Ban QLDA cung cấp, ghi nhận không có hồ sơ thể hiện cơ sở để phê duyệt chi phí thiết bị hơn 288 triệu đồng.
Còn tại công trình lắp mới hệ thống xử lý nước thải trạm y tế Bệnh viện quận 1 trị giá hơn 1,3 tỷ đồng và công trình lắp mới hệ thống xử lý nước thải khoa tham vấn hỗ trợ cộng đồng, trị giá 650 triệu đồng, kết quả kiểm tra cho thấy Công ty AIC sử dụng chứng thư thẩm định giá chưa đảm bảo tính độc lập, khách quan. Chứng thư này do Công ty AIC tự thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá thực hiện cho sản phẩm của mình.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.