Black Friday đang ngày một trở nên phổ biến trên toàn thế giới, mang tới cơ hội mua sắm cho các tín đô shopping quốc tế.
"Ngày thứ Sáu đen tối" có lúc bị nhầm về ý nghĩa với "Thứ Sáu ngày 13" nhưng thực tế thì hai ngày này khác nhau hoàn toàn.
Black Friday là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (ngày Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 ở Hoa Kỳ, cho nên Thứ Sáu đen rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11) và được coi là ngày mở hàng cho mùa mua sắm tấp nập nhất ở Hoa Kỳ.
Nguồn gốc xuất hiện ngày này vô cùng đặc biệt và đơn giản đến mức ít ai ngờ. Thuật ngữ "Thứ Sáu đen" - Black Friday lần đầu tiên được sử dụng bởi một cảnh sát ở Philadelphia vào năm 1965.
Vị cảnh sát này đơn giản là miêu tả giao thông trên đường phố ngày này: "tắc nghẽn" và "đen kịt". Thật vậy, thời điểm 1 tháng trước lễ Noel và năm mới nên người dân đổ ra đường mua sắm, dẫn đến tình trạng "đen kịt" trên các con phố.
Thêm vào đó là dư âm của những mặt hàng giảm giá từ ngày Lễ Tạ Ơn khiến cho không khí mua sắm càng thêm náo nức.
Ngoài ra, xét về ngữ pháp, thuật ngữ Black Friday cũng có những phần đúng nhất định. Trong tiếng Anh có thuật ngữ "in the black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận.
Tương phản với "in the black" là "in the red" chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát.
Thực tế này đến từ việc thời trước người ta thường dùng mực đen để ghi sổ lợi nhuận, còn ngược lại, nếu gặp phải lỗ, mực đỏ sẽ được sử dụng.
Như vậy, ngày Black Friday nếu xét đúng phải có nghĩa là "Ngày thứ Sáu lợi nhuận" chứ không phải "Ngày thứ Sáu đen" như nghĩa dễ thấy của nó.
Cũng giống như những ngày giáp Tết ở Việt Nam, không khí mua sắm của ngày Black Friday (gần với Noel và Tết Dương lịch) cũng vô cùng tấp nập.
Các doanh nghiệp nước ngoài không bao giờ bỏ lỡ những cơ hội "trời cho" như thế này để bán được nhiều sản phẩm hơn. Do đó, họ liên tục tung ra các chương trình khuyến mại "sốc" để thu hút khách hàng.
Tại Mỹ, có rất nhiều hình thức khuyến mại đặc biệt dành cho Black Friday, có thể kể đến như: Hàng siêu rẻ cho người đến sớm, Phiếu khuyến mãi tích điểm hay hàng giảm giá cực điểm ...
Cũng chính để phục vụ các chương trình khuyến mại "hạng nặng" này, các nhân viên cửa hàng mua sắm phải có mặt từ sớm, phần lớn từ khoảng trước 4h sáng để chuẩn bị mở cửa.
Kể các ông lớn như Apple cũng đều tung ra các chiêu thức quảng cáo hấp dẫn trong ngày này. Còn nhớ hồi năm 2014, Apple giảm giá iPhone 6 chỉ còn 1 nửa (kèm hợp đồng), Apple TV hay tặng các phiếu quà tặng hấp dẫn.
Các tín đồ shopping hoàn toàn có thể hy vọng các khuyến mại "khủng" tại Việt Nam trong ngày thứ Sáu rực lửa này.
Các tín đồ shopping hoàn toàn có thể hy vọng các khuyến mại "khủng" tại Việt Nam trong ngày thứ Sáu rực lửa này.
Những hàng hiệu ồ ạt giảm giá ngày Black Friday tại Việt Nam
* Chương trình khuyến mãi ngày Black Friday 2015 tại trung tâm thương mại The Garden, Hà Nội giảm giá các thương hiệu NIKE, Adidas, GAP, Ivy moda…Giảm giá từ 25- 50% cho toàn bộ sản phẩm, giá sốc cho một số sản phẩm.
Rất nhiều thương hiệu ồ ạt giảm giá dịp Black Friday sắp tới.
- Nhãn hàng NIKE | Tầng 1 | Giảm giá từ 30% - 50% cho một số sản phẩm. Thời gian từ 21 - 29/11.
- GAP | Tầng 1 | Giảm giá 25% toàn bộ sản phẩm. Thời gian từ 20 - 22/11.
- IVY moda | Tầng 1 | Giảm giá 30% toàn bộ sản phẩm. Thời gian từ nay đến 22/11.
- Pantio | Tầng 1 | Giảm giá đến 50% toàn bộ sản phẩm. Thời gian từ 21 - 30/11
- Levi's | Tầng 1 | Giảm giá đến 50% cho một số sản phẩm. Thời gian từ nay đến 26/11.
- Samsonite | Tầng 1 | Giảm giá 30 - 50% toàn bộ sản phẩm. Thời gian từ 21 - 29/11.
- Surfer Paradise | Tầng 1 | Giảm giá 40% toàn bộ sản phẩm. Thời gian từ nay đến 30/11.
- Adidas | Tầng 2 | Giảm giá đến 50% cho một số sản phẩm. Thời gian từ nay đến 30/11.
- MAXXSPORT | Tầng 2 | Giảm giá đến 50% cho một số sản phẩm bao gồm các thương hiệu adidas, LI-NING, Reebok, Lotto, 361. Thời gian từ nay đến 22/11.
- SPORT 1 | Tầng 2 | Giảm giá đến 50% cho một số sản phẩm, giá số cho một số sản phẩm adidas, NIKE. Thời gian từ nay đến 23/11.
- Lare Boss | Tầng 2 | Giảm giá đến 50% toàn bộ sản phẩm. Thời gian từ 21 - 29/11.
- San-Kelloff | Tầng 2 | Giảm giá đến 50% toàn bộ sản phẩm. Thời gian từ 21 - 29/11.
* Thương hiệu thời trang Lemino tung ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong dịp Black Friday: Giảm giá lên đến 70% cho hàng trăm mẫu túi xách, ví da, giầy dép, phụ kiện... Thời gian khuyến mãi: 11h-13h và 17h30-20h trong hai ngày 25, 26/11/2015.
* Thương hiệu đồng hồ thời trang GALLE WATCH khuyến mãi Black Friday 2015 – giảm giá 20-50% đồng hồ thời trang áp dụng trong ngày thứ 6 (ngày 27/11/2015).
* Hệ thống Vincom áp dụng chương trình giảm giá với sự tham gia của hàng trăm các thương hiệu thời trang được yêu thích nhất như Mango, Nine West, FCUK, BCBGMAXAZRIA, Lemino, Ecco, Adidas,…Mango sẽ giảm giá 20% trên tất cả các sản phẩm trong cửa hàng bao gồm các mặt hàng mới. FCUK chuẩn bị hẳn một khu vực sản phẩm đồng giá 99.000đ để khách hàng thuận tiện mua sắm. Ecco cũng giảm giá đồng loạt tất cả các sản phẩm trong gian hàng tới 50%.
* LEVI’S khuyến mãi Black Friday 2015 với chương trình mua 1 tặng 1 + nhiều ưu đãi hấp dẫn khác. Thời gian khuyến mãi từ 27 đến 29/11/2015.
Nhiều mặt hàng ồ ạt giảm giá và các doanh nghiệp tung ra các chương trình khuyến mại gây "sốc" để hấp dẫn khách hàng... (Ảnh minh họa).
Các sản phẩm của Apple
Đừng ngạc nhiên vì thực tế bạn sẽ được giảm giá các sản phẩm của Apple trong mùa Black Friday ở mức 40%. Tuy nhiên, bạn chắc chắn sẽ phải mua sản phẩm trong các cửa hàng của hãng thì mới nhận được mức chiết khấu trên.
Sản phẩm giảm giá nhiều nhất trong mùa mua sắm năm nay có thể là iPad Air 2 với mức giảm giá khoảng 40%. Trong khi đó, nếu mua một chiếc Pro iPad thì đừng nghĩ tới chuyện nhà sản xuất sẽ chiết khấu, dù nếu may mắn, có thể khách sẽ nhận được một thẻ quà tặng.
Mỹ phẩm
Giống như mọi năm, những sản phẩm làm đẹp sẽ là tâm điểm trong mùa mua sắm với khách hàng nữ, bên cạnh quần áo thời trang.
Theo khảo sát, tỷ lệ giảm giá của các mặt hàng mỹ phẩm năm nay có thể lên mức 26%, cao hơn so với con số trung bình 15% của năm ngoái. Các cửa hàng như The Body Shop, Sephora, Bath & Body Works và Victoria's Secret cũng đang tung ra chương trình kiểu "mua một, tặng một", hay bán hàng đồng giá dưới 10 USD.
Hàng hiệu
Từng có một thời những thương hiệu cao cấp nhất quyết không bán hàng giảm giá, dù đó là trong ngày Black Friday. Nhưng giờ đây, những chiếc túi Hermes hay sản phẩm Neiman Marcus cũng nằm trên kệ của các cửa hàng thời trang, túi xách không thuộc chi nhánh của hãng. Sản phẩm cũng được giảm giá vào mỗi mùa Thứ sáu đen.
Thực phẩm
Trà túi hiệu Teavana và Harney & Sons giảm giá 25%, thực phẩm Omaha Steaks chiết khấu 72%... có thể là những gợi ý tuyệt vời cho mùa mua sắm này.
Dù khách hàng thường kêu ca về việc không thể mua thịt tươi trong lễ giảm giá, nhưng bất cứ vị khó chịu nào của thịt để tủ đông đều có thể bị lấn át bởi vị ngọt của số tiền tiết kiệm được nằm lại trong tài khoản của khách hàng.
Nhạc trực tuyến
Miễn phí và miễn phí, đó là cách mà Google Play, Amazon, và Microsoft đã làm trong mùa Black Friday năm ngoái. Từ nhạc trực tuyến của Lorde, Kendrick Lamar, Drake, hay album của Rihanna, Eminem, Green Day đều được các ông lớn tặng miễn phí hoặc bán với giá rẻ như cho.
Tivi, hàng điện tử
Xếp tivi vào vị trí này có vẻ không chính xác lắm, bởi đây là sản phẩm chiếm tới 50% tổng số đơn đặt hàng ở Amazon trong mùa Black Friday năm ngoái.
Hàng điện tử, đặc biệt là máy đồ chơi cũng bán rất chạy. Thế nhưng, người dùng phải kiểm tra chất lượng của các sản phẩm này cẩn thận, chưa tính tới việc các hãng bán lẻ hay khai khống giá niêm yết để đặt mức giảm giá tới 40% mà vẫn ăn lãi như ngày thường. Hơn nữa, vì số lượng người đặt mua quá lớn, nên khả năng khách nhận được hàng là không nhiều, vì lượng tồn trong kho cũng chỉ có giới hạn.
An Nhiên (Đời sống & Pháp luật)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.