Những ngư dân mặc áo lính

Thứ ba, ngày 27/12/2011 23:02 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xã Phổ Thạnh (Đức Phổ, Quảng Ngãi) là nơi có trung đội dân quân trên biển được hình thành sớm nhất trong cả nước. Họ vừa làm công việc của ngư dân vừa tích cực đóng góp công sức giữ gìn an ninh biển, đảo.
Bình luận 0

Ngư dân cũng là chiến sĩ

“Kể từ khi tham gia dân quân biển, tụi tui được học tập chính trị, nắm bắt những quy định về biên giới biển, đảo và nhiều kỹ năng, chiến thuật quân sự. Kết quả là đơn vị được xếp loại khá và có 2 tập thể, cá nhân được Ban chỉ huy quân sự huyện tặng giấy khen vì đã đạt thành tích xuất sắc trong huấn luyện. Riêng 4 cán bộ trung đội tham gia tập huấn tại Trường quân sự tỉnh đều đạt xuất sắc và khá…” – ngư dân trung đội trưởng Phan Bền cho biết.

img
Chuẩn bị ngư cụ để ra khơi.

25 tuổi đời, ngư dân Phan Thành Được đã có 7 năm gắn bó với biển. Mọi người thường gọi anh là chính trị viên trung đội bởi Được luôn tuyên truyền đến các ngư dân về Luật Biên giới Quốc gia và những quy định về biên giới biển, đảo. “Mình phải kiên trì giảng giải, phân tích những điều thiệt - hơn về việc cần phải tuân thủ các quy định trên biển, ngư dân mới dần dần hiểu ra và nghiêm túc thực hiện” – Được nói.

Trung đội dân quân biển xã Phổ Thạnh được thành lập vào ngày 29.4.2011 theo Quyết định số 1902 của Thủ tướng Chính phủ. Quân số trung đội có 28 thành viên là những ngư dân trong độ tuổi từ 18 – 35. Các anh hành nghề trên 21 chiếc tàu cá ở ngư trường cách bờ 100 hải lý. Nhiệm vụ của những dân quân này là phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng và cảnh sát biển tuần tra kiểm soát trên biển. Họ còn có nhiệm vụ nắm bắt thông tin trên biển và báo cáo cho đơn vị chức năng; tham gia huấn luyện chính trị - quân sự khi đơn vị triệu tập…

Chỗ dựa của ngư dân

Những dân quân trên biển liên tục thông báo tình hình trên biển về đất liền qua hệ thống máy Icom. Nhờ đó, cơ quan chức năng đã kịp thời xua đuổi nhiều tàu hải quân và tàu cá của ngư dân Trung Quốc xâm phạm lãnh hải nước ta.

Trung tá Lê Văn Đình - Trưởng Đồn Biên phòng 304 - Sa Huỳnh, cho biết: Trung đội dân quân biển xã Phổ Thạnh còn phát hiện và báo cáo cho lực lượng biên phòng nhiều vụ buôn lậu trên biển. Những dân quân này đã phối hợp tốt với Đồn vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định khu vực biên giới biển…

Ông Nguyễn Kỳ - Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, cho biết: “Nhờ dân quân biển trong xã tích cực tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện nghiêm các quy định khi hành nghề trên biển mà thời gian qua, trên địa bàn xã không có phương tiện nào bị nước ngoài bắt giữ vì xâm phạm vào vùng lãnh hải nước bạn. Các anh còn tham gia nhiều đợt cứu hộ, cứu nạn trên biển, tạo được sự tin yêu của chính quyền và nhân dân địa phương”.

Bên cạnh đó, dân quân biển xã Phổ Thạnh còn tích cực tham gia công tác cứu nạn trên biển mỗi khi xảy ra sự cố. Trung đội trưởng Phan Bền cho biết: Do được tuyển chọn từ những ngư dân có trình độ tay nghề sửa chữa và biết điều khiển phương tiện nên hầu hết anh em đều có thể khắc phục sự cố mỗi khi tàu thuyền bị hư hỏng trên biển. Ngư dân nào bị sự cố tàu thuyền, chỉ cần thông báo là anh em trong trung đội kịp thời đến nơi sửa giúp.

Các anh cũng đã tham gia nhiều vụ cứu nạn trên biển. Gần đây nhất là sáng 8.11, dân quân Phan Văn Công đã điều khiển tàu cá QNg – 44229 nhanh chóng cứu vớt 3 ngư dân trên chiếc tàu cá QNg – 98225 bị chìm khi đang trên đường chạy vào cửa biển Đà Nẵng. “Khi hay tin tàu bị chìm, cả gia đình tui ai cũng mất hồn, nghĩ chắc nó phải nằm lại giữa biển khơi. May nhờ được anh Công đưa tàu đến cứu vớt kịp thời, coi như đã sinh ra nó lần thứ hai” – ông Phan Văn Cúc, cha của ngư dân Phan Văn Phu đi trên chiếc tàu cá bị nạn, phấn khởi nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem