Xăng dầu tăng giá, tàu cá nằm bờ: Cử tri Ninh Thuận gửi kiến nghị đến đại biểu Quốc hội (Bài 3)

Đức Cường- Bùi Phụ Thứ năm, ngày 30/06/2022 06:22 AM (GMT+7)
Sáng 29/6, ghi nhận của Dân Việt cho thấy, thời điểm này đang vào vụ cá Nam nhưng mọi hoạt động mua bán hải sản và trao đổi hàng hóa tại cảng cá Đông Hải, ở phường Đông Hải, TP.Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận) lại không nhộn nhịp như mọi năm.
Bình luận 0

Những năm trước, thời điểm này cảng cá Đông Hải nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm nhưng năm nay lại thưa người và hằng trăm tàu cá đang nằm phơi nắng do ngư dân không dám ra khơi vì giá xăng dầu tăng vọt, chiếm hơn 50% chi phí cho mỗi chuyến ra khơi.

Tàu cá "khủng" nằm bờ phơi nắng vì không chịu được giá xăng dầu

Ninh Thuận: Chưa bao giờ ngư dân muốn ra khơi lại “khó” như lúc này - Ảnh 1.

Tàu cá đang nằm bờ tại cảng Đông Hải, TP Phan Rang-Tháp Chàm. (Ảnh: Đức Cường)

Chỉ tay về đôi tàu cá số hiệu NT02061 và NT91250 có tổng công suất gần 1.700 CV của gia đình, ông Trần Công Thắng, ở phường Đông Hải (TP.Phan Rang-Tháp Chàm) ngậm ngùi: "Hơn 40 năm làm nghề biển nhưng chưa khi nào ngư dân muốn ra khơi lại khó như lúc này. Vừa qua, có nhiều chuyến ra khơi nhưng không có lời vì tất cả đều đổ hết vào chi phí xăng dầu…"

Cũng theo ông Thắng, gia đình ông có 4 tàu cá thường xuyên ra khơi để đánh bắt hải sản, tạo công ăn việc làm cho nhiều người nhưng hiện nay chỉ có 2 tàu đang hoạt động cầm chừng. Những tàu còn lại đang thả neo nằm bờ nhiều tháng nay.

"Lý do không ra khơi là chi phí nhiên liệu thời gian qua tăng quá cao. Trước đây giá dầu thấp nên mỗi lần ra khơi chỉ tốn khoảng 150 triệu đồng tiền nhiên liệu để tàu hoạt động 21 ngày trên biển nhưng với giá nhiên liệu hiện nay thì nếu muốn ra khơi gia đình tôi phải mất từ 300-350 triệu đồng…", ông Thắng giải thích.

Riêng tàu cá số hiệu NT02061 được đóng theo Nghị định 67 với giá trị gần 10 tỷ đồng của gia đình ông nếu muốn ra khơi trong thời điểm này phải tiêu tốn gần 1 tỷ đồng để đổ đầy 30.000 lít dầu trong thùng nhiên liệu.

"Với mức giá trên thì không riêng gì tôi mà nhiều chủ tàu khác cũng ngậm ngùi thả neo phơi tàu chứ nào dám đánh cược với sóng biển…", ông Thắng nói.

Ninh Thuận: Chưa bao giờ ngư dân muốn ra khơi lại “khó” như lúc này - Ảnh 3.

Ông Trần Công Thắng cùng nhiều ngư dân khác ở Ninh Thuận lo lắng vì tàu cá không dám ra khơi vì giá xăng dầu tăng cao. (Ảnh: Đức Cường)

Giá xăng dầu tăng, giá bán hải sản lại giảm

Cách đó không xa, ngư dân có 35 năm bám biển như ông Nguyễn Tâm cũng lắc đầu ngao ngán. 

Ông Tâm cho biết, tàu cá 200 CV của mình vừa cập cảng ngày 27/6 mang theo hơn 5 tạ cá chù nhưng chỉ bán được với giá 20.000 đồng/kg. Sau khi trừ hết chi phí, gia đình ông lỗ vốn gần 20 triệu đồng.

"Ở nhà thì không phát triển kinh tế mà vươn khơi lại đối mặt với thua lỗ, vì hiện nay nguồn lợi hải sản ngày càng khan hiếm, trong khi đó giá bán cá cũng bấp bênh do sức mua chưa cao sau một năm dịch bệnh… ", ông Tâm buồn giọng.

Chung cảnh ngộ với ông Thắng và ông Tâm, ngư dân Lê Ngọc Anh, ở phường Mỹ Đông (TP.Phan Rang-Tháp Chàm) chủ tàu cá số hiệu NT91198 đang phải gắng gượng cho tàu vươn khơi để đảm bảo kinh tế gia đình và giữ chân bạn thuyền.

Ngư dân Lê Ngọc Anh cho biết, chuyến biển gần nhất gia đình may mắn đánh bắt được hơn 20 tấn cá nhưng do giá nhiên liệu đầu tư cao trong khi giá bán cá lại thấp nên chỉ coi như hòa vốn, lấy công làm lời.

"Nếu như mọi năm, với số cá trên cũng bán được trên 600 triệu đồng, sau khi trừ chi phí lãi được hơn 100 triệu nhưng năm nay do giá nhiên liệu đầu tư cao trong khi giá bán cá lại thấp nên chỉ coi như huề vốn…", ngư dân Lê Ngọc Anh nói.

Ninh Thuận: Chưa bao giờ ngư dân muốn ra khơi lại “khó” như lúc này - Ảnh 4.

Không dám ra khơi vì sợ lỗ, ngư dân Nguyễn Tâm tranh thủ sửa chữa ngư lưới cụ chờ dầu "hạ nhiệt" để ra khơi. Ảnh: Đức Cường.

Ngư dân mong muốn được hỗ trợ giá dầu

Theo báo cáo của Sở NNPTNT tỉnh Ninh Thuận, toàn tỉnh hiện có 2.260 phương tiện tàu thuyền (từ 6 mét trở lên), tập trung khai thác hải sản và neo đậu ở các cảng cá trong tỉnh như: Cà Ná (huyện Thuận Nam), Ninh Chử (huyện Ninh Hải) và cảng Đông Hải (TP.Phan Rang-Tháp Chàm).

Trong 6 tháng đầu năm nay, tuy ngư trường có cá nổi xuất hiện với sản lượng tương đối nhưng nhiều ngư dân vẫn không mạnh dạn vươn khơi đánh bắt do giá nhiên liệu tăng cao, tỉ lệ tàu cá nằm bờ chiếm khoảng hơn 20%. 

Trong đó, tại cảng cá Đông Hải chỉ có một số ít tàu cá công suất nhỏ còn hoạt động đánh bắt ven bờ, còn lại trên 50% tàu công suất lớn đều đang nằm bờ phơi nắng.

Ông Nguyễn Kim Long, Giám đốc Ban quản lý các cảng cá Ninh Thuận cho biết, hiện nay ngư dân địa phương đang gặp nhiều khó khăn do chi phí ra khơi bị đội lên rất cao so với trước, điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động khai thác thủy sản, làm tăng chi phí chuyến biển, nhất là đội tàu khai thác xa bờ. Đồng thời ảnh hưởng một phần đến hoạt động chung của các cảng cá hiện nay.

Để có thêm động lực vươn khơi bám biển, nhiều ngư dân Ninh Thuận nói chung và ngư dân ở Đông Hải nói riêng mong muốn được Nhà nước đồng hành cùng ra khơi thông qua việc tạo điều kiện về lãi suất ngân hàng hoặc hỗ trợ thêm về chi phí xăng dầu để ngư dân yên tâm bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Ninh Thuận: Chưa bao giờ ngư dân muốn ra khơi lại “khó” như lúc này - Ảnh 5.

Ngư dân trao đổi, mua bán hải sản tại cảng cá Đông Hải (Ảnh: Đức Cường)

Bình Thuận: Nhiều tàu cá nằm bờ, cử tri gửi kiến nghị đến Đại biểu Quốc hội

Theo tìm hiểu của Dân Việt, giá xăng dầu tăng cao đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nên nhiều ngư dân ở Bình Thuận phải neo đậu tàu thuyền tại bờ.

Ông Lê Văn Tr. chủ một tàu đánh bắt hải sản ở phường Phú Trinh TP. Phan Thiết cho biết, giá dầu tăng cao như hiện nay, gia đình ông quyết định tạm ngưng ra khơi đánh bắt hải sản một thời gian và tính toán lại chi tiết hơn chứ đi thì sẽ bị lỗ vốn.

"Biết là ở nhà sẽ không có thu nhập nhưng chúng tôi cũng đã bàn nhiều với anh em ngư dân và quyết định phải tạm dừng một thời gian để xem tình hình rồi tính tiếp. Dầu tăng cao kiểu này, chủ tàu phải tính toán thật chi li, có lãi mới dám xuất cảng bởi thực tế chi phí cho một chuyến đi biển phần dầu và một số nguyên liệu khác đã chiếm hơn nửa chi phí. Nếu chuyến ra biển đánh bắt không may, không gặp được luồng cá, nếu thiếu sản lượng thu hoạch thì chủ tàu lỗ chồng lỗ…". ông Lê Văn Tr. nói.

img

Vùng biển Mũi Né, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: binhthuan.gov.vn

Theo ghi nhận của PV hiện có nhiều tàu đánh bắt hải sản ở Bình Thuận tạm ngừng ra khơi đánh bắt hải sản vì xăng dầu tăng cao. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, toàn tỉnh Bình Thuận hiện có hơn 7.500 tàu đánh bắt hải sản xa bờ.

Cử tri Bình Thuận than giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng nhiều đến đời sống bà con nông thôn.

Ngày 28/6, ông Nguyễn Hữu Thông- Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình đã có cuộc tiếp xúc cử tri xã Thuận Hòa và Thuận Minh(huyện Hàm Thuận Bắc)

Cử tri 2 xã này bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng xăng dầu liên tục tăng giá đã kéo theo hàng loạt mặt hàng thiết yếu tăng theo.

Tuy nhiên, giá cả đầu ra cho các mặt hàng nông sản lại thấp vừa bấp bênh, trong khi đó giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng "chóng mặt".

Các ĐBQH ghi nhận ý kiến tổng hợp và cho biết sẽ tiếp tục báo cáo lên Quốc hội…



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem