Nuôi dúi mới là “thượng sách”

Thứ sáu, ngày 29/07/2011 05:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cùng với nuôi lợn mán, anh Hoàng Văn Lập nhận thấy nuôi con nhím, dúi có thị trường tiêu thụ tốt và hiệu quả kinh tế cao nên năm 2006, anh đầu tư mua 2 đôi nhím với giá 15 triệu đồng/đôi và 10 đôi dúi.
Bình luận 0

Sinh năm 1972, trong một gia đình nghèo ở thôn Gò Trạng, xã Cư Yên (Lương Sơn, Hòa Bình), anh Hoàng Văn Lập không có điều kiện học hành đến nơi đến chốn. Lập gia đình rồi ở riêng, cảnh thiếu thốn lại càng túng thiếu khi đứa con đầu lòng của anh chào đời.

 "Ngày đó nghèo đói lắm, nhà ít ruộng nên làm mùa xong mình lại đi phụ vữa, kiếm thêm đồng nuôi con. Một lần đi xây cho một chủ trang trại, thấy họ nuôi lợn mán, nhím, dúi hay quá, mình về học nuôi thử, không ngờ hiệu quả thật" - anh Lập tâm sự.

img
Theo anh Lập, nuôi dúi dễ, đầu tư ít nhưng thu lợi nhuận cao.

Lợn thì anh Lập đã nuôi từ lâu nhưng lợn mán "đặc sản" mới nuôi năm 2003. Lúc đầu ít vốn anh chỉ nuôi 6 lợn thịt và 2 lợn nái, dần tăng lên 15, 20, rồi 40 con lợn thịt và 4 lợn nái. Theo anh Lập, nuôi lợn mán rất dễ, bởi chúng có sức đề kháng tốt, ít bị dịch bệnh. Nếu biết cách chăm sóc, chúng lớn rất nhanh, trung bình 4-5 tháng/lứa, đạt khoảng 18 - 23kg/con, với giá 150.000- 180.000 đồng/kg, trừ chi phí lãi 2 - 2,5 triệu/con.

Cùng với nuôi lợn mán, anh Lập nhận thấy nuôi con nhím, dúi có thị trường tiêu thụ tốt và hiệu quả kinh tế cao nên năm 2006, anh đầu tư mua 2 đôi nhím với giá 15 triệu đồng/đôi và 10 đôi dúi. Hiện anh có 8 đôi nhím và 40 con dúi, trung bình mỗi năm bán 4 đôi nhím với giá 20 - 25 triệu đồng/đôi, thu về khoảng 80 triệu đồng.

Tuy nhiên theo Lập, nuôi nhím vẫn chưa phải là "thượng sách", bởi thịt nhím rất đắt nên đầu ra chủ yếu là bán giống và đến một lúc nào đó sẽ bão hòa. "Giờ nuôi con dúi mới là "thượng sách", các nhà hàng liên tục gọi điện đặt hàng với giá 250 - 350 nghìn đồng/kg mà nuôi không kịp để bán. Vừa qua tôi bán 3 đôi, mỗi con 2,5 - 3kg, được gần 7 triệu đồng" - anh Lập khoe.

Theo anh, biết cách nuôi dúi sẽ rất hiệu quả, thức ăn của dúi chủ yếu là tre bánh tẻ, lặc lè và mía, mỗi tháng chỉ cần cho ăn 2 - 3 lần ngô. Làm chuồng dúi đơn giản cao 60cm, rộng 70cm, dài 1,2m, nền lát gạch rồi đổ ít mùn cưa làm nền và đặc biệt nuôi dúi không phải dọn phân.

Anh Lập cho hay: "Mùa đông phân dúi giữ ấm, mùa hè làm mát cho dúi, nên không cần dọn phân. Dúi đẻ từ 3 - 4 lứa/năm, mỗi lứa 4 - 6 con, nên nhân đàn, "nhân tiền" rất nhanh. Trừ chi phí, mỗi năm tôi lãi từ 180 - 200 triệu từ nuôi lợn, nhím và dúi. Thời gian tới tôi sẽ đầu tư trang trại nuôi dúi!"

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem