×
Chuyên mục
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thế giới
  • Nhà nông
  • Hội và Cuộc sống
  • Đại đoàn kết dân tộc
  • Kinh tế
  • Thể thao
  • Văn hóa - Giải trí
  • Xã hội
  • Bạn đọc
  • Nhà đất
  • Media
  • Chuyển động Sài Gòn
  • Pháp luật
  • Dân Việt trò chuyện
  • Gia đình
  • Đông Tây - Kim Cổ
  • Hà Nội hôm nay
  • Radio Nông dân
  • Doanh nghiệp
  • Clip
  • Infographic
  • Emagazine
  • Tin mới
  • Tin nóng
Các trang liên quan
  • etime
  • Trang trại Việt
  • Làng cười
  • favicon Thế giới tiếp thị
  • Dân Việt Media
  • Tâm hồn làng Việt
  • TÒA SOẠN
  • ĐẶT BÁO
  • QUẢNG CÁO

Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025

Đường dây nóng: 0857.835.666

Liên hệ quảng cáo: 0329298892

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .

  • Đăng nhập
  • Đăng ký
  • ×

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Email

Họ và tên

Mật khẩu

Xin chào, !

Bạn đã đăng nhập với email:

Đăng xuất

    Dân Việt
    Etime Trang trại Việt Thế giới tiếp thị Dân Việt Media
    Đăng nhập

    |
    Đăng xuất
    • Tin tức
    • Thế giới
    • Nhà nông
    • Hội và Cuộc sống
    • Kinh tế
    • Nhà đất
    • Thể thao
    • Pháp luật
    • Văn hóa - Giải trí
    • Xã hội
    • Bạn đọc
    • Media
    • Chuyển động Sài Gòn
    • Gia đình
    • x
    • Tin tức
      • Kính đa tròng
      • Chính trị
      • Hồ sơ - Tư liệu độc quyền
      • Xã hội
      • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
      • Kỷ nguyên vươn mình
      Xem thêm
    • Thế giới
      • Độc - lạ thế giới
      • Cộng đồng Việt
      • Điểm nóng
      • Góc chuyên gia
      • Vũ khí - Quân sự
      Xem thêm
    • Nhà nông
      • Tin nông nghiệp
      • Muôn cách làm giàu
      • Giải báo chí nông nghiệp - nông dân - nông thôn
      • Ngon - Sạch - Lạ
      • Kinh tế nông nghiệp
      • Nông thôn mới
      • Khuyến nông
      • Môi trường xanh
      Xem thêm
    • Hội và Cuộc sống
      • Nông dân gửi tâm tư tới Thủ tướng
      • Tin hoạt động hội
      • Lắng nghe Nông dân
      • Đời sống Nông thôn
      • Chân dung cán bộ Hội
      • Kinh tế tập thể
      • Thi viết tìm hiểu truyền thống 95 năm Hội Nông dân Việt Nam
      Xem thêm
    • Đại đoàn kết dân tộc
    • Kinh tế
      • Đầu tư - Tài chính
      • Thị trường
      • Năng lượng mới
      • Giao thông - Xây dựng
      Xem thêm
    • Nhà đất
      • Chính sách
      • Địa ốc
      • Dự án
      • Kiến trúc
      • Vật liệu mới
      Xem thêm
    • Thể thao
      • SEA Games 33
      • Bóng chuyền
      • Bóng đá
      • Chuyển nhượng
      • Bên lề
      • Các môn khác
      • Phía sau sân cỏ
      Xem thêm
    • Pháp luật
      • Pháp đình
      • An ninh trật tự
      Xem thêm
    • Văn hóa - Giải trí
      • Chuyện của Sao
      • Thời trang
      • Phim ảnh
      • Âm nhạc
      • Đời sống văn hóa
      Xem thêm
    • Xã hội
      • Y tế
      • Giáo Dục
      • Lao động việc làm
      • Nhịp sống trẻ
      • Du lịch
      Xem thêm
    • Bạn đọc
      • Ý kiến bạn đọc
      • Đường dây nóng
      • Giải đáp pháp luật
      • Điều tra
      • Cải chính
      • Hà Nội hôm nay
      • Nhân ái
      Xem thêm
    • Media
      • Video
      • Ảnh
      • Photo story
      • Dân Việt với Thu vàng
      Xem thêm
    • Chuyển động Sài Gòn
      • Dân sinh
      • Kinh doanh
      • Sống vui
      Xem thêm
    • Gia đình
    • Đông Tây - Kim Cổ
      • Danh nhân lịch sử
      • Bí ẩn khoa học
      • Quân sự
      • Thâm cung bí sử
      Xem thêm
    • Giảm nghèo nông thôn
      • Giảm nghèo thông tin
      • Giảm nghèo đa chiều
      • Dạy nghề - Việc làm
      Xem thêm
    • Radio Nông dân
      • Nhịp sống nông thôn mới
      • Nông dân mới
      • Về làng
      • Ký ức làng
      Xem thêm
    • Dân Việt trò chuyện
    • Doanh nghiệp
    • Tăng trưởng xanh
    • Clip
    • Ảnh
    • Infographic
    • Emagazine
    • Về trang chủ
    Dân Việt
    • Search
    • Account
    • Aa
    • Aa+

    Chủ đề nóng

    Cơ sở chế biến chân gà, vịt bốc mùi ở Bắc Ninh
    Vụ cháy thảm khốc chung cư ở Hồng Kông
    Xét xử hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh vlogs...
    SEA Games 33
    "Giải mã" cơ chế đột phá thu hút nhân tài theo Kết luận 205
    Dân Việt đồng hành cùng bà con vùng lũ
    Góp ý cho Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV
    95 năm Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
    Gala ảnh Dân Việt với Thu vàng
    Khám xét hệ thống cơ sở của Mailisa trên toàn quốc
    Dân Việt trò chuyện
    • Danviet.vn
    • Dân Việt trò chuyện
    Thứ hai, ngày 11/11/2024 07:30 GMT+7

    Ông Hoàng Gia Khánh-TGĐ Tổng công ty ĐSVN: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

    + aA -
    Anh Thư Thứ hai, ngày 11/11/2024 07:30 GMT+7
    Dân Việt trên  
    Dân Việt xin giới thiệu cuộc trò chuyện với ông Hoàng Gia Khánh - TGĐ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Ông Khánh thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, hạn chế của ngành đường sắt trong nhiều năm qua và kỳ vọng khi có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ làm thay đổi bộ mặt của đất nước.
    Chia sẻ lên Facebook
    Chia sẻ
    Bình luận 0
    Dân Việt trên  
    • Cựu danh thủ Thạch Bảo Khanh: Tôi đã sốc khi Thể Công bị chuyển giao về Thanh Hoá
    • NSND Thu Hà sẻ chia chuyện nghề, chuyện người tình màn ảnh…
    • Chuyên gia "Cửa sổ tình yêu" Đinh Đoàn: "Mọi người nói tôi bênh phụ nữ làm họ… hư"
    • Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024: 25 năm chinh phục đất phèn, thành “siêu tỷ phú”, kéo nhiều hộ vươn lên khấm khá
    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 1.

    Triển khai Dự án Đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam là vấn đề cấp thiết đối với sự phát triển của đất nước. Thường trực Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, ngành phải hành động quyết liệt, với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi".

    Dự án này đã nhận được sự quan tâm lớn của cán bộ, công nhân, lao động ngành đường sắt, các trí thức, nhà khoa học... và nhân dân cả nước, với mong muốn Việt Nam có đường sắt hiện đại như các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

    Bộ Giao thông Vận tải cũng đánh giá, với năng lực, trình độ ở trong nước hiện nay, khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ giữa các dải tốc độ 250 km/h, 300 km/h, 350 km/h là tương tự nhau. Nếu được chuyển giao công nghệ và có một số cơ chế chính sách thích hợp, Việt Nam có thể làm chủ toàn bộ công nghiệp xây dựng, tự chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì và từng bước nội địa hóa sản xuất một số linh kiện, phụ tùng thay thế.

    Tuy nhiên, làm thế nào để xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phù hợp với điều kiện kinh tế đất nước, năng lực, trình độ khoa học công nghệ và năng lực quản lý trong nước hiện nay, phải tính đến bài toán hiệu quả, các chỉ tiêu lựa chọn sao cho phù hợp với đời sống và nhu cầu xã hội đang là vấn đề được người dân cả nước quan tâm.

    Ngày 13/11, Chính phủ trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Đến 30/11 - ngày cuối cùng của kỳ họp, Quốc hội sẽ thảo luận hội trường về nội dung này. Dân Việt xin giới thiệu cuộc trò chuyện với ông Hoàng Gia Khánh - TGĐ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Ông Khánh thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, hạn chế của ngành đường sắt trong nhiều năm qua và kỳ vọng khi có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ làm thay đổi bộ mặt của đất nước.

    Nội dung: Anh Thư  * Media: Cao Oanh - NVCC * Thiết kế: Hữu Anh

    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 2.

    Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Thường trực Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, ngành phải hành động quyết liệt, với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi". Những lợi thế và giới hạn nào nếu Việt Nam có đường sắt tốc độ cao, theo quan điểm của ông?

    - Thực ra chủ trương xây dựng đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao đã có từ lâu, từ năm 2010. Tôi cho rằng hiện tại là giai đoạn chín muồi để chúng ta tập trung nguồn lực thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đảng và Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo rất xuyên suốt và trong thời gian gần đây, ngành đường sắt cũng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức liên quan, tham gia vào quá trình xây dựng đề án. Đến thời điểm này, chúng ta không thể chậm hơn nữa trong việc triển khai dự án này.

    Chúng ta hay nói giao thông đi trước mở đường, giao thông phát triển đến đâu thì kinh tế xã hội sẽ phát triển đến đấy và đường sắt là một trong 5 lĩnh vực giao thông vận tải có vị trí quan trọng, đã từng được xem là xương sống, là "động mạnh chủ" góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước; vì vậy, chúng tôi cho rằng việc triển khai xây dựng đường sắt tốc độ cao có tác động lớn đến phát triển kinh tế xã hội và nâng cao vị thế của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

    Về công nghệ, chúng ta phải tiếp cận công nghệ nước ngoài và để tiếp cận được công nghệ này, chúng ta cần có chiến lược đào tạo nguồn nhân lực (đào tạo trong nước và đưa đi học tập tại nước ngoài…) để phục vụ quản lý, khai thác vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Dự kiến, sẽ cần tới 14.000 người bao gồm kỹ sư cao cấp, trung cấp, công nhân lành nghề để tổ chức khai thác vận hành hiệu quả nhất. Hiện, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang chủ động xây dựng đề án đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực: xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, phát triển công nghiệp đường sắt, quản lý khai thác vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao… để phục vụ đại dự án này.

    Đó là những thuận lợi, tôi chưa thấy ông bàn đến những hạn chế nếu Việt Nam có đường sắt tốc độ cao?

    - Về hạn chế, cần nhận định rằng đây là công trình đầu tiên của Việt Nam và với mức tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay. Thứ hai là công nghệ làm đường sắt tốc độ cao cũng lần đầu tiên Việt Nam tiếp cận nên khi xây dựng đề án chúng ta lấy kinh nghiệm từ các nước trên thế giới có đường sắt phát triển.

    Chính vì vậy, thời gian qua, Bộ GTVT đã cử các đoàn đi học tập tại nhiều nước có đường sắt phát triển trên thế giới và chúng tôi cũng được tham gia đồng hành để nghiên cứu, lấy bài học kinh nghiệm của bạn làm bài học kinh nghiệm cho mình. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị như vậy, toàn ngành GTVT, trong đó có Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tập trung để triển khai, huy động mọi nguồn lực tham gia vào dự án này.

    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 3.

    Mô hình đường sắt tốc độ cao được tạo dựng bằng công nghệ AI.

    Rất nhiều người mong chờ Việt Nam có đường sắt tốc độ cao, nhưng cũng có người nghi ngại về khả năng huy động vốn trong, ngoài nước cũng như an toàn nợ công quốc gia. Như ông nói chúng ta đã nghiên cứu về đường sắt tốc độ cao từ năm 2010, vì sao quá trình đó lại lâu như vậy?

    - Có thể khẳng định, quá trình nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao được Chính phủ và các bộ, ngành liên quan chuẩn bị hết sức kỹ càng; tuy nhiên, tại thời điểm đó, tình hình kinh tế đất nước còn nhiều hạn chế, nguồn lực tài chính hạn hẹp, chưa thể thực hiện ngay. Mặc dù biết nếu xây dựng đường sắt tốc độ cao càng sớm thì càng đem lại hiệu quả phát triển kinh tế xã hội lớn, nhưng chúng ta phải "liệu cơm gắp mắm". Trong bối cảnh điều kiện như vậy, việc tổ chức xây dựng đường sắt cao tốc là rất khó khăn.

    Do vậy, sau thời gian vừa nghiên cứu, vừa đúc rút, học tập kinh nghiệm từ các nước trên thế giới, đến thời điểm hiện tại, chúng ta đủ điều kiện vừa xây dựng, vừa đưa vào khai thác. Cụ thể, với điều kiện của Việt Nam hiện nay, chúng ta có thể giải quyết được vấn đề cung cấp vật tư, nguồn lực tham gia xây dựng một số hạng mục thuộc dự án tuyến đường sắt tốc độ cao. Ví dụ toàn bộ phần hạ tầng như cầu đường, cầu cạn, hầm, nhà ga, hệ thống điện… các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể chủ động triển khai xây dựng. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ công nhân trong ngành GTVT có đủ trình độ tiếp cận làm chủ khoa học kỹ thuật để có thể thể xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao phát huy tối đa nội lực trong nước.

    Chúng ta chỉ quan tâm đến việc nhập công nghệ khó Việt Nam chưa phát triển được, vì vậy, trong quá trình xây dựng đề án, chúng ta có điều kiện là được chuyển giao công nghệ. Đây là mục tiêu chúng ta hướng tới, sau khi được chuyển giao công nghệ, chúng ta làm chủ từng bước. Đây là một quá trình để dần dần chúng ta phát triển công nghiệp đường sắt.

    Muốn làm được như vậy chúng ta phải giải quyết được bài toán nguồn nhân lực và cơ sở vật chất. Các doanh nghiệp trong nước phải chủ động xây dựng lộ trình, phương án. Chúng ta có thể kết hợp liên doanh với các nước có đường sắt phát triển để xây dựng và phát triển các cơ sở đấy tại Việt Nam. Đấy là điều chúng tôi mong muốn đề ra, để sau này trong quá trình tổ chức triển khai, khai thác vận hành, tiến tới chúng ta không bị động và phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.

    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 4.

    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 5.

    Cuộc trò chuyện của chúng tôi liên tục bị đứt quãng bởi những cuộc điện thoại công việc. Ông Khánh tỏ ra ái ngại với phóng viên khi vừa phải giải quyết công việc, vừa dành thời gian để trả lời những câu hỏi, đôi khi có phần thẳng thắn vào thực tại đang tồn tại trong ngành đường sắt.

    Tròn một năm ngồi "ghế nóng", chịu trách nhiệm chèo lái ngành đường sắt, tôi hỏi "ông có cảm thấy áp lực không", ông Khánh chỉ cười và bảo, mục tiêu ưu tiên của ông bây giờ là thu nhập của người lao động. "Với lực lượng 22.000 người lao động, chúng tôi có rất nhiều trách nhiệm trong vấn đề đảm bảo được cuộc sống cho họ, bởi nếu đảm bảo được cuộc sống, người lao động mới gắn bó với hoạt động của ngành, mới cống hiến và hy sinh cho ngành", vị Tư lệnh ngành đường sắt trăn trở.

    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 6.
    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 7.

    Được mệnh danh là "cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam", đoạn đường sắt Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng đi qua phía bắc đèo Hải Vân, một bên là núi non hùng vĩ, một bên biển trong xanh. Với việc đoàn tàu di chuyển tốc độ chậm khi đi qua đèo, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng cho dải đất này.

    "Với nguồn lực như vậy, tại sao Đường sắt Việt Nam lại chưa phát triển xứng tầm?" - tôi tiếp tục câu chuyện.

    - Đất nước chúng ta trải qua 2 cuộc chiến tranh khiến hạ tầng giao thông, trong đó có đường sắt bị tàn phá nặng nề. Trong quá trình tái thiết đất nước, xây dựng và phát triển kinh tế xã hội, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, tôi cho rằng, cái gì cần được ưu tiên đầu tư trước thì đất nước sẽ dành nguồn lực vào đó. Câu chuyện nguồn lực ở đây là nguồn lực đất nước, là điều kiện của đất nước trong cả một quá trình và giai đoạn phát triển. Đến hiện tại, chúng tôi cho rằng đây là thời điểm chín muồi đầu tư cho đường sắt tốc độ cao.

    Còn với đường sắt hiện hữu, chúng ta cũng phải chia sẻ thẳng thắn rằng điều kiện địa hình, điều kiện cải tạo để phát triển đường sắt tốc độ cao là hết sức khó khăn do hạ tầng được xây dựng từ thời Pháp, cách đây hàng trăm năm, công nghệ cũ. Chúng ta vẫn chạy bằng diesel thế hệ thứ 2, đi qua địa hình hiểm trở, nhiều đèo dốc và đường cong cũng hết sức khó khăn trong việc nâng cấp cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia để đảm bảo thời gian vận chuyển.

    Tuy nhiên, việc đầu tư nâng cấp đường sắt hiện hữu cũng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng để phục vụ cho chuyên chở hàng hóa nặng, chất lỏng, hàng hoá đặc thù; chở hành khách chặng ngắn và phục vụ du lịch đi xuyên tâm, xuyên nội đô… Hiện nay trên thế giới và Việt Nam đang phát triển xu hướng du lịch trải nghiệm bằng đường sắt, hiện lượng khách du lịch trên thế giới và ở Việt Nam đi trải nghiệm bằng đường sắt rất nhiều nên việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt hiện hữu song song với việc xây dựng đường sắt tốc độ cao là rất cần thiết.

    Đối với đường sắt hiện hữu, cũng có mặt trái là tốc độ tàu chạy chậm, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nhưng chúng tôi lấy mặt trái giải quyết bài toán ngược lại là sẽ lợi dụng điều đó để phát triển du lịch trải nghiệm. Một minh chứng là thời gian gần đây, người dân có xu hướng đi tàu chậm, miễn là chất lượng phục vụ xứng đáng.

    Nhưng dường như vẫn chưa nhiều người chọn đường sắt làm phương tiện di chuyển?

    - Nếu nói thế thì chưa thật khách quan. Bằng chứng có thể thấy từ khi ngành đường sắt ra mắt nhiều đoàn tàu du lịch chất lượng cao như: SE19/SE20 chạy hành trình Hà Nội – Đà Nẵng hay SE21/SE22 chạy Sài Gòn – Đà Nẵng, Hành trình kết nối di sản miền Trung, Hành trình đêm Đà Lạt… đã đem lại những hiệu quả về mặt chất lượng dịch vụ, lượng khách tăng cao đột biến. Những tháng gần đây, hành khách khó có thể đi tàu chặng này nếu không đặt vé từ sớm. Trong tương lai, sẽ còn nhiều những thay đổi bất ngờ nữa và chúng tôi cũng rất kỳ vọng vào sự khác biệt này.

    Chúng tôi vui mừng vì nhu cầu đi lại của người dân đang rất cao, đây cũng là cơ hội để hành khách cảm nhận được dịch vụ của ngành đường sắt và chúng tôi luôn trăn trở làm sao để ngành đường sắt giữ chân được hành khách trong nước cũng như ngoài nước.

    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 8.

    Không thể phủ nhận ngành đường sắt đã nỗ lực rất nhiều, nhưng vẫn chưa có được một vị thế xứng tầm. Một cách thẳng thắn, ông nhìn nhận thực tế ngành đường sắt hiện nay như thế nào? So với các nước trong khu vực, đường sắt Việt Nam đang ở mức độ nào?

    - Các nước trong khu vực vẫn đang duy trì đường sắt cũ nhiều, cũng cơ bản duy trì chạy hệ thống diesel thế hệ 2, duy chỉ có Indonesia có đường sắt tốc độ cao với 143km, chạy 350km/h. Tôi cho rằng ít nước trong khu vực của chúng ta thực hiện được. Trong khối ASEAN, Việt Nam luôn là nước có sự phát triển đồng hành với các nước trong khu vực.

    Đường sắt Việt Nam lạc hậu hơn thế giới cả trăm năm. Sự lạc hậu đấy có phải tư duy nhiệm kỳ hay chủ nghĩa tập thể không ai dám chịu trách nhiệm không, thưa ông?

    - Như tôi đã nói, hạ tầng đường sắt đã được người Pháp đầu tư xây dựng cách đây hàng trăm năm và để đầu tư hệ thống đường sắt cần nguồn lực rất lớn; vì vậy, tùy từng thời điểm thì nhu cầu phát triển lĩnh vực nào, nhà nước sẽ đầu tư phát triển lĩnh vực đấy.

    Trong suốt thời gian qua, nhà nước đầu tư phát triển hàng không để phát triển kinh tế xã hội, tôi cho rằng rất cần thiết. Đường bộ cao tốc cũng là một mục tiêu và tại thời điểm đó, tôi cho rằng nó cần thiết.

    Hiện nay việc đầu tư đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ đô la không hề đơn giản, nên chúng ta phải tính thời điểm nào đầu tư cho hợp lý. Đến thời điểm này, chúng ta đầu tư là hợp lý và đưa ra quyết sách làm sao để thực hiện sớm và theo quan điểm cá nhân của tôi, mọi lĩnh vực đều trải qua thời kỳ quá độ để phát triển.

    Hiện nay Chính phủ và Bộ GTVT rất quan tâm đến đầu tư cơ sở hạ tầng đường sắt, tuy nhiên, điều kiện thi công và nâng cấp đường sắt cũng không hề đơn giản vì đây là đường đơn độc đạo, vì vậy, việc nâng cấp, cải tạo phải thực hiện trong điều kiện vừa thi công vừa tổ chức chạy tàu.

    Mặc dù nhận được sự quan tâm nhà nước nhưng bản thân ngành Đường sắt hiện nay cũng đang tự nỗ lực, biến "nhược điểm thành ưu điểm" và kết quả đã chứng minh hoạt động sản xuất kinh doanh; chất lượng phục vụ trên tàu, vận chuyển hàng hóa được nâng lên rõ rệt.

    Đặc biệt, vận tải liên vận quốc tế trong những năm gần đây có những chuyển biến mạnh mẽ với việc đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ có những sản phẩm rất mới và mang đến những trải nghiệm thú vị đối với hành khách.

    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 9.
    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 10.
    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 11.
    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 12.

    Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ngày càng hoàn thiện chất lượng dịch vụ để thu hút hành khách.

    Nếu như dự án đường sắt tốc độ cao được thực hiện sẽ là cú hích cho các ngành cơ khí chế tạo, điện tử và công nghiệp phụ trợ của Việt Nam như thế nào?

    - Tất nhiên là như vậy và chúng tôi còn gọi là phát triển hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ. Ví dụ về công nghiệp đường sắt như công nghiệp đầu máy toa xe, sản xuất các linh phụ kiện cho đường sắt, hệ thống ray… các lĩnh vực này sẽ phát triển mạnh mẽ bởi với tỉ lệ 60% chạy trên cầu cạn, 30% chạy trên nền đường và 10% chạy hầm, tôi cho rằng, chúng ta hoàn toàn có thể triển khai thực hiện được bằng nội lực trong nước.

    Nghĩa là, khi triển khai xây dựng đường sắt tốc độ cao thì các lĩnh vực phụ trợ như công nghiệp, xây dựng sẽ được đầu tư phát triển đồng bộ.

    Nhìn từ thực tế, một số đoạn đường sắt vài chục km ở nước ta như Bến Thành-Suối Tiên, Nhổn-Ga Hà Nội, hay tàu điện Cát Linh - Hà Đông... đều hàng chục năm trễ hẹn, đội vốn. Ông đánh giá thế nào về kinh nghiệm lẫn công nghệ của ngành đường sắt Việt Nam?

    - Tôi cho rằng việc chậm tiến độ của các dự án này không phải vì công nghệ. Có nhiều yếu tố khách quan, vì lần đầu tiên Việt Nam tổ chức xây dựng đường sắt đô thị và đặc biệt đi qua các trung tâm lớn, khó khăn nhất là liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Đó chính là một trong những nguyên nhân chính gây chậm tiến độ.

    Đây cũng có thể xem là kinh nghiệm khi triển khai xây dựng đường sắt tốc độ cao. Theo dự kiến, dự án Đường sắt tốc độ cao sẽ được khởi công vào cuối năm 2027 và năm 2035 sẽ khai thác đưa vào sử dụng. Đấy là sự quyết tâm cao từ Bộ Chính trị đến Ban chấp hành Trung ương đảng, Chính phủ, Bộ ngành… Phải huy động tổng lực toàn ngành, toàn xã hội để đạt được đúng tiến độ đề ra.

    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 13.
    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 14.

    Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã và đang đổi mới nhiều dịch vụ tạo điều kiện thuận lợi hơn với khách đi tàu.

    Nguồn nhân lực của đường sắt Việt Nam hiện nay như thế nào? Ngành đường sắt sẽ phải chuẩn bị nguồn lực thế nào để có thể tiếp cận với công nghệ của đường sắt tốc độ cao và tiến tới là làm chủ đường sắt tốc độ cao?

    - Ngành đường sắt hiện đang quản lý khoảng 22.000 lao động hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, điều hành, khai thác vận tải… Hiện, chúng tôi đang cử các lao động có kinh nghiệm về xây dựng và quản lý đường sắt đi đào tạo trong nước và nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… để có thể tiếp nhận chuyển giao công nghệ và phục vụ cho việc vận hành, khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao trong tương lai.

    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 15.

    "Người Hàn Quốc có thể du lịch trong ngày, sáng họ ngủ dậy ở Seoul, vui chơi và tiêu tiền ở Busan, đêm lại về ngủ trong căn hộ quen thuộc của mình ở Seoul" - một tờ báo chính thống trong nước ngày 2/11 đã đưa tin như vậy. Không chỉ ở Hàn Quốc, một số nước tại châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản..., đường sắt cao tốc hoạt động đều cho thấy giá trị huyết mạch để vận chuyển hành khách và hàng hoá một cách nhanh chóng.

    Và khi dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đưa ra công luận, nhiều người dân Việt Nam cũng mơ về một viễn cảnh "ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở Sài Gòn". Liệu giấc mơ này có trở thành hiện thực không, chỉ có thể chờ đợi vào sự "quyết tâm và mục tiêu chính trị xuyên suốt của cả hệ thống chính trị; sự đồng lòng, nhất trí và là mong muốn chính đáng của người dân"- như lời ông Khánh nói.

    Theo ông nếu dự án được thực hiện thì lợi thế của các doanh nghiệp Việt Nam như thế nào?

    - Ngành đường sắt có 2 doanh nghiệp là Công ty xe lửa Dĩ An và Gia Lâm chuyên về phát triển cơ khí công nghiệp cho đường sắt. Những cơ sở này đảm đương 70-80% đối với đóng mới, sửa chữa đầu máy toa xe cho đường sắt hiện hữu. Tuy nhiên, để đáp ứng được nhu cầu về công nghiệp cơ khí của tuyến đường sắt tốc độ cao, chúng tôi một mặt sẽ tiếp tục thực hiện việc đào tạo nâng cao chất lượng lao động, tiếp cận công nghệ mới; mặt khác chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp khác trong nước và doanh nghiệp nước ngoài có ĐS phát triển, có đủ năng lực để tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam, tiến tới làm chủ toàn bộ công nghiệp xây dựng, tự chủ công tác vận hành, bảo trì...

    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 16.
    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 17.
    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 18.
    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 19.

    Hệ thống đường sắt quốc gia chạy dọc theo đất nước đi qua các vùng miền của Tổ quốc.

    Với nhiều nước, người ta chạy tàu cao tốc, tàu chạy trên đệm khí, tàu viên đạn với tốc độ 300-400km/h từ rất lâu. Đường sắt cao tốc đã tạo nên bước đột phá về chất lượng dịch vụ, thay đổi cuộc sống của người dân... Nhưng ở Việt Nam, ông có cho rằng chúng ta phải tính đến bài toán hiệu quả, các chỉ tiêu lựa chọn sao cho phù hợp với đời sống và nhu cầu xã hội?

    - Rõ ràng chúng ta phải nhìn nhận nếu làm đường sắt mà không phát triển kinh tế xã hội thì làm làm gì? Vì vậy khi đưa ra bài toán để tổ chức xây dựng đường sắt tốc độ cao thì đầu tiên phải khẳng định là nhằm phát triển kinh tế xã hội, khẳng định vị thế của đất nước. Tất cả các lĩnh vực đều phát triển theo.

    Chúng ta lấy kinh nghiệm từ các nước trên thế giới, tại sao Trung Quốc đầu tư ở Bắc Kinh, Thượng Hải giai đoạn đầu năm 2007, 2008 hết sức khó khăn, nhưng tại sao giai đoạn này Trung Quốc lại tiếp tục đầu tư song song với tuyến Bắc Kinh Thượng Hải trên 1.300km. Và hiện nay nhiều nước trên thế giới cũng đang tập trung phát triển đường sắt tốc độ cao, chạy với dải tốc độ 250-350km/h. Phải khẳng định, đường sắt tốc độ cao đóng góp rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước bây giờ và cho tương lai mai sau.

    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 20.
    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 21.

    Ga Hà Nội (trái) và ga Đà Lạt gắn liền với lịch sử hào hùng của ngành Đường sắt Việt Nam.

    Ông có nghĩ tới khi vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với dãy tốc độ 350km/h thì nhu cầu đi xe khách và máy bay sẽ thay đổi không? Khi nào thì đường sắt trở thành phương tiện di chuyển chính trong nước?

    - Câu chuyện khi làm đường sắt tốc độ cao để chia sẻ lượng hành khách thì chúng ta phải khẳng định là thị phần hàng không, đường sắt, đường bộ là bao nhiêu. Theo phân tích thì đường sắt có lợi thế phục vụ hành khách di chuyển từ 150 đến 800 km, trên 800 km thì có đường sắt tốc độ cao và hàng không, dưới 300 km thì đường bộ.

    Chúng ta cần đánh giá khi đường sắt tốc độ cao đưa vào khai thác thì kinh tế xã hội phát triển như thế nào? giảm được tai nạn giao thông, giảm được ô nhiễm môi trường ra sao? Vấn đề này đã được Bộ GTVT tổng hợp và đánh giá đầy đủ trong báo cáo gửi Chính phủ. Kinh nghiệm nhiều nước trên thế giới cho thấy khi đường sắt đi qua địa điểm nào thì GDP của địa phương đó đều phát triển.

    Ông Hoàng Gia Khánh: Thời cơ chín muồi để dốc lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc  -Nam - Ảnh 22.

    Nhìn từ kinh nghiệm các nước, theo ông, việc xây dựng đường sắt cao tốc phải có sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, các ngành như thế nào để hoàn thành dự án được kỳ vọng là mang lại lợi ích lớn cho sự phát triển kinh tế, xã hội ở Việt Nam?

    - Việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao là quyết tâm và mục tiêu chính trị xuyên suốt của cả hệ thống chính trị; sự đồng lòng, nhất trí và là mong muốn chính đáng của người dân. Và đối với chúng tôi – 2,2 vạn cán bộ nhân viên ngành đường sắt luôn hy vọng tuyến đường sắt được triển khai xây dựng càng sớm càng tốt để người dân được hưởng dịch vụ tốt nhất và phát triển đồng bộ 5 phương thức giao thông vận tải.

    Chúng tôi đã sẵn sàng huy động tổng thể mọi nguồn lực với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất, chúng tôi quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

    Đây là công trình đặc biệt quan trọng đối với phát triển đất nước, góp phần nâng tầm vị thế của quốc gia trong kỷ nguyên mới. Tôi tin tưởng rằng với sứ mệnh chính trị lớn lao như vậy thì dự án này sẽ thành công.

    Xin cảm ơn ông về những chia sẻ!

    Popup Image
    ×
    Chia sẻ
    Từ khóa:
    • đường sắt cao tốc bắc - nam
    • đường sắt việt nam
    • đường sắt tốc độ cao bắc - nam
    • ông Hoàng gia khánh
    Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.

    Tin cùng chuyên mục

    Xem thêm
    Cởi mở, không phán xét và tinh thần nghĩa hiệp rất 'Sài Gòn'

    Cởi mở, không phán xét và tinh thần nghĩa hiệp rất "Sài Gòn"

    “Hay cãi” - Di sản văn hóa trong máu người xứ Quảng

    “Hay cãi” - Di sản văn hóa trong máu người xứ Quảng

    “Hải Phòng là không lòng vòng” và những góc khuất thú vị về người xứ Cảng!

    “Hải Phòng là không lòng vòng” và những góc khuất thú vị về người xứ Cảng!

    Ninh Bình – Từ “buồn, bụi, bẩn” vươn mình thành vùng đất hữu tình, đầy khát vọng

    Ninh Bình – Từ “buồn, bụi, bẩn” vươn mình thành vùng đất hữu tình, đầy khát vọng

    “Dạ thưa xứ Huế bây giờ”… đã nghĩ khác, nói khác, làm khác

    “Dạ thưa xứ Huế bây giờ”… đã nghĩ khác, nói khác, làm khác
    17

    Chiến dịch sửa lỗi phát âm N – L và khí phách người Phố Hiến

    Chiến dịch sửa lỗi phát âm N – L và khí phách người Phố Hiến
    24

    Giải mã bí ẩn tính cách người Nghệ: Gàn mà khẳng khái, khắc khổ mà phóng khoáng

    Giải mã bí ẩn tính cách người Nghệ: Gàn mà khẳng khái, khắc khổ mà phóng khoáng

    Tin nổi bật

    Đọc thêm

    Thủ tướng Hungary đã làm châu Âu bối rối chỉ với một câu hỏi
    Thế giới

    Thủ tướng Hungary đã làm châu Âu bối rối chỉ với một câu hỏi

    Thế giới

    Trong khi các nhà ngoại giao tiếp tục thảo luận về kế hoạch hòa bình của Mỹ cho Ukraine, căng thẳng ở châu Âu lại một lần nữa leo thang. Các nhân vật chính đều quen thuộc: Thủ tướng Hungary Viktor Orbán ở một bên, và Brussels ở bên kia. Budapest cáo buộc các đối tác của mình kéo dài xung đột.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Nam thanh niên 25 tuổi 'nghiện thủ dâm' sau khi nghỉ việc, phải vào viện điều trị
    Xã hội

    Nam thanh niên 25 tuổi "nghiện thủ dâm" sau khi nghỉ việc, phải vào viện điều trị

    Xã hội

    Nam thanh niên 25 tuổi ở Hà Nội, chưa kết hôn, có xu hướng "nghiện thủ dâm" và suy nghĩ lệch lạc tình dục nặng nề hơn sau khi nghỉ việc và phải nhập viện thăm khám, điều trị.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Tin bão mới nhất: Bão số 15 KOTO vẫn mạnh cấp 12, cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 3 vùng biển Quảng Ngãi - Khánh Hòa
    Nhà nông

    Tin bão mới nhất: Bão số 15 KOTO vẫn mạnh cấp 12, cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 3 vùng biển Quảng Ngãi - Khánh Hòa

    Nhà nông

    Tin bão mới nhất hôm nay từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa sẽ chịu ảnh hưởng mạnh bởi cơn bão số 15 - bão KOTO.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Giá vàng hôm nay mới nhất (27/11) áp sát đỉnh cũ: Cửa hàng bán 50 chỉ vàng/người, khách mua bất ngờ vắng vẻ
    Thị trường

    Giá vàng hôm nay mới nhất (27/11) áp sát đỉnh cũ: Cửa hàng bán 50 chỉ vàng/người, khách mua bất ngờ vắng vẻ

    Thị trường

    Giá vàng hôm nay 27/11, vàng SJC và nhẫn mặc dù không biến động nhưng giá vẫn neo cao. Trong khi, nhà vàng tiếp tục "chơi lớn" khi bán ra tối đa 50 chỉ vàng nhẫn/người.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Virus cúm A khiến người khỏe mạnh có thể rơi vào tình trạng nguy kịch chỉ trong 48 giờ
    Doanh nghiệp

    Virus cúm A khiến người khỏe mạnh có thể rơi vào tình trạng nguy kịch chỉ trong 48 giờ

    Doanh nghiệp

    Số ca cúm gia tăng trong 3 tháng gần đây. Bệnh dễ gây biến chứng ở người già, trẻ em, người suy giảm miễn dịch hoặc có bệnh nền. Hiện tại Hệ thống nhà thuốc và Trung tâm tiêm chủng Long Châu, vắc xin ngừa cúm có nhiều người đến tiêm chủng nhất.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Những chuyến bay Vietjet chở đầy yêu thương
    Doanh nghiệp

    Những chuyến bay Vietjet chở đầy yêu thương

    Doanh nghiệp

    Giữa những dãy thùng hàng chất cao, người kiểm đếm, người ghi phiếu, người bốc xếp…, mọi công việc diễn ra hối hả, khẩn trương để những chuyến bay Vietjet vận chuyển hàng cứu trợ của người dân cả nước đến với đồng bào đang gồng mình giữa vùng mưa lũ. 

    Chia sẻ Chia sẻ
    Vinachem cam kết tài trợ toàn bộ hóa chất khử khuẩn và xử lý nguồn nước sau mưa lũ cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên
    Kinh tế

    Vinachem cam kết tài trợ toàn bộ hóa chất khử khuẩn và xử lý nguồn nước sau mưa lũ cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

    Kinh tế

    Sáng ngày 25/11/2025, tại trụ sở Bộ Y tế, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã trao tặng 10 tấn Cloramin B và 10 tấn Vi Chlorine nhằm hỗ trợ công tác khử khuẩn, xử lý nguồn nước và phòng chống dịch bệnh tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đang chịu ảnh hưởng nặng nề của hoàn lưu những bão liên tiếp trong tháng 11/2025.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia
    Lai Châu Ngày Mới

    Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

    Lai Châu Ngày Mới

    Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác biên phòng và xây dựng lực lượng năm 2025, do Đảng ủy, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu tổ chức, ông Lê Minh Ngân – Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu nhấn mạnh, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cần tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào
    Tin tức

    Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào

    Tin tức

    Sáng 27/11, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào (02/12/1975 - 02/12/2025) và 105 năm Ngày sinh Chủ tịch Kaysone Phomvihane (13/12/1920 - 13/12/2025).

    Chia sẻ Chia sẻ
    Doanh nghiệp tìm công nhân lành nghề nhưng lao động vẫn thất nghiệp, thị trường lao động Đồng Nai mất cân đối
    Kinh tế

    Doanh nghiệp tìm công nhân lành nghề nhưng lao động vẫn thất nghiệp, thị trường lao động Đồng Nai mất cân đối

    Kinh tế

    Thị trường lao động Đồng Nai đang rơi vào tình trạng mất cân đối nghiêm trọng. Doanh nghiệp cần người nhưng lao động lại thiếu kỹ năng phù hợp, đặc biệt là nhóm kỹ thuật và công nghệ cao, gây áp lực lớn cho tăng trưởng kinh tế.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Sẽ có 'ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí”
    Kinh tế

    Sẽ có "ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí”

    Kinh tế

    Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, dự thảo Luật Tiết kiệm chống lãng phí lấy ngày 31/5 là “Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí”, đây là ngày bác Hồ viết bài “Thế nào là kiệm” đăng trên báo Cứu Quốc ngày 31/5/1949.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Vụ cháy chung cư ở Hong Kong: Chưa có thông tin về nạn nhân là người Việt Nam
    Thế giới

    Vụ cháy chung cư ở Hong Kong: Chưa có thông tin về nạn nhân là người Việt Nam

    Thế giới

    Liên quan đến vụ cháy chung cư ở quận Tai Po, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong (Trung Quốc) cho biết đến sáng 27/11, chưa ghi nhận thông tin về nạn nhân là người Việt.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Hà Nội: Cản trở lực lượng và phương tiện chữa cháy có thể bị phạt đến 50 triệu đồng
    Tin tức

    Hà Nội: Cản trở lực lượng và phương tiện chữa cháy có thể bị phạt đến 50 triệu đồng

    Tin tức

    Theo quy định mới của Hà Nội, việc cản trở lực lượng và phương tiện chữa cháy, hàn cắt kim loại mà không có biện pháp phòng cháy, chữa cháy có thể bị phạt đến 50 triệu đồng.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Ly hôn rồi mới nhận ra lỗi tại mình, tôi đang bế tắc thì phát hiện sự kì lạ 'đáng tiền' của chồng cũ
    Gia đình

    Ly hôn rồi mới nhận ra lỗi tại mình, tôi đang bế tắc thì phát hiện sự kì lạ "đáng tiền" của chồng cũ

    Gia đình

    Tò mò, tôi nhờ một người bạn tìm hiểu.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Syngenta Việt Nam bàn giao cầu nông thôn tại An Giang: Tiếp tục mang đến những 'nhịp cầu yêu thương'
    Nhà nông

    Syngenta Việt Nam bàn giao cầu nông thôn tại An Giang: Tiếp tục mang đến những "nhịp cầu yêu thương"

    Nhà nông

    Sáng 27/11, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức lễ bàn giao cầu Kênh Cao Một (ngang nhà 3 Luông) tại ấp Ngọc Tân, xã Ngọc Chúc, tỉnh An Giang.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường ra 'tối hậu thư', yêu cầu giải quyết dứt điểm các vướng mắc tại 5 dự án giao thông cửa ngõ
    Chuyển động Sài Gòn

    Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường ra "tối hậu thư", yêu cầu giải quyết dứt điểm các vướng mắc tại 5 dự án giao thông cửa ngõ

    Chuyển động Sài Gòn

    Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, bao gồm cầu đường Bình Tiên và 4 dự án BOT cửa ngõ, được yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng và tái định cư trước tháng 12/2025, nhằm đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công.

    Chia sẻ Chia sẻ
    
Ngăn chặn hàng nghìn túi xách, giày dép giả mạo thương hiệu nổi tiếng thế giới qua cửa khẩu Hữu Nghị
    Bạn đọc

    Ngăn chặn hàng nghìn túi xách, giày dép giả mạo thương hiệu nổi tiếng thế giới qua cửa khẩu Hữu Nghị

    Bạn đọc

    Lực lượng Hải quan vừa liên tiếp phát hiện và bắt giữ nhiều lô hàng quá cảnh từ Trung Quốc đi Campuchia, cất giấu hàng nghìn sản phẩm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng và giả mạo xuất xứ Việt Nam. Cơ quan chức năng đã xử phạt hơn 250 triệu đồng và buộc tiêu hủy nhiều mặt hàng vi phạm.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Động thái bí mật của quân đội Đức bị tiết lộ
    Thế giới

    Động thái bí mật của quân đội Đức bị tiết lộ

    Thế giới

    Quân đội Đức đang xây dựng một kế hoạch phòng ngừa chiến tranh với Nga, bao gồm việc tái triển khai 800.000 quân NATO đến một tiền tuyến được đề xuất ở phía đông, nơi sẽ không đi qua nước Đức, tờ Wall Street Journal đưa tin, trích dẫn các tài liệu kế hoạch mà họ có được.

    Chia sẻ Chia sẻ
    
'Nữ quái' đầu độc 4 người thân trong gia đình bằng xyanua ở Đồng Nai bị tuyên tử hình
    Pháp luật

    "Nữ quái" đầu độc 4 người thân trong gia đình bằng xyanua ở Đồng Nai bị tuyên tử hình

    Pháp luật

    Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Bích bị HĐXX tuyên phạt án tử hình vì tội “Giết người” bằng xyanua, 15 năm tù về tội “Tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất độc”, trưa 27/11

    Chia sẻ Chia sẻ
    Nghệ sĩ Nhân dân từng phải nghỉ học làm công nhân, có cuộc hôn nhân viên mãn với vợ là mỹ nhân làng múa
    Văn hóa - Giải trí

    Nghệ sĩ Nhân dân từng phải nghỉ học làm công nhân, có cuộc hôn nhân viên mãn với vợ là mỹ nhân làng múa

    Văn hóa - Giải trí

    Nghệ sĩ Nhân dân Quang Thọ có tổ ấm êm đềm cùng bà xã Ngọc Thanh – nguyên diễn viên múa của Câu lạc bộ Thành đoàn, người sở hữu vẻ đẹp dịu dàng, thanh lịch.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Doanh nhân đòi 42 triệu USD từ bạn gái cũ, bị tố 'có hơn 300 đứa con'
    Xã hội

    Doanh nhân đòi 42 triệu USD từ bạn gái cũ, bị tố "có hơn 300 đứa con"

    Xã hội

    Doanh nhân ngành game Trung Quốc Xu Bo mới đây trở thành tâm điểm dư luận sau khi yêu cầu bạn gái cũ bồi thường 300 triệu nhân dân tệ (khoảng 42 triệu USD). Đáp lại, người phụ nữ này tố ông đã có hơn 300 đứa con.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Bộ chỉ số tạo 'thước đo' đánh giá môi trường kinh doanh cấp tỉnh đối với kinh tế tập thể, hợp tác xã
    Nhà nông

    Bộ chỉ số tạo "thước đo" đánh giá môi trường kinh doanh cấp tỉnh đối với kinh tế tập thể, hợp tác xã

    Nhà nông

    Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT khẳng định, việc xây dựng bộ chỉ số môi trường kinh doanh cấp tỉnh đối với kinh tế tập thể, hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp không phải để đánh giá cho có, mà để tạo ra một “tấm gương phản chiếu chính sách”, nơi mỗi địa phương có thể nhìn thấy rõ mình đang ở đâu, mạnh, yếu thế nào, cần cải thiện gì để hợp tác xã thật sự được hỗ trợ, được bảo vệ và được trao cơ hội phát triển.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Trai Lâm Đồng cầm bằng dược sỹ về quê nuôi dê ngoại đếm chả xuể, cầm tiền tỷ
    Nhà nông

    Trai Lâm Đồng cầm bằng dược sỹ về quê nuôi dê ngoại đếm chả xuể, cầm tiền tỷ

    Nhà nông

    Sau khi tốt nghiệp dược sỹ, có nhiều cơ hội việc làm ở các thành phố nhưng anh Vũ Quang Chính lại chọn cách về quê ở Phường 3 Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) để nuôi dê Boer thương phẩm, mỗi năm có lợi nhuận trên 1 tỷ đồng.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Châu Âu đưa ra lời hứa mới cho Ukraine
    Thế giới

    Châu Âu đưa ra lời hứa mới cho Ukraine

    Thế giới

    Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Kaja Kallas cho biết vào ngày 26 tháng 11 rằng các đảm bảo an ninh mà Brussels sẽ cung cấp cho Ukraine sau chiến tranh bao gồm viện trợ tài chính, huấn luyện quân đội và hỗ trợ cho ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Lập công nợ khống, nữ giám đốc lừa đảo gần 600 triệu đồng
    Pháp luật

    Lập công nợ khống, nữ giám đốc lừa đảo gần 600 triệu đồng
    9

    Pháp luật

    Nữ giám đốc một doanh nghiệp ở TP. Huế lập sổ công nợ khống nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 588 triệu đồng.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Dự án “Bản mở của thanh âm” mang kỹ năng mềm đến học sinh vùng cao
    Nhân ái

    Dự án “Bản mở của thanh âm” mang kỹ năng mềm đến học sinh vùng cao

    Nhân ái

    Trong hai ngày 24 - 25/11/2025, dự án “Bản mở của thanh âm” đã triển khai hỗ trợ kỹ năng mềm và trao tặng nhiều phần quà thiết thực cho học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Sin Suối Hồ (Lai Châu).

    Chia sẻ Chia sẻ
    Tây Ninh: Tài xế ô tô 7 chỗ không chấp hành hiệu lệnh, lao vào xe cảnh sát giao thông
    Pháp luật

    Tây Ninh: Tài xế ô tô 7 chỗ không chấp hành hiệu lệnh, lao vào xe cảnh sát giao thông

    Pháp luật

    Hình ảnh ghi nhận tài xế ô tô 7 chỗ nghi sử dụng biển số giả không chấp hành hiệu lệnh, có hành vi chống lại lực lượng làm nhiệm vụ

    Chia sẻ Chia sẻ
    'Nữ quái' đầu độc 4 người thân bằng xyanua ở Đồng Nai bị đề nghị án tử hình
    Pháp luật

    'Nữ quái' đầu độc 4 người thân bằng xyanua ở Đồng Nai bị đề nghị án tử hình

    Pháp luật

    VKSND tỉnh Đồng Nai đề nghị mức án tử hình đối với Nguyễn Thị Hồng Bích về tội “Giết người” và 17 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất độc”.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Đại biểu Quốc hội: 'Không thể quy định đám cưới phải mời bao nhiêu người, làm bao nhiêu mâm cỗ'
    Tin tức

    Đại biểu Quốc hội: "Không thể quy định đám cưới phải mời bao nhiêu người, làm bao nhiêu mâm cỗ"

    Tin tức

    Đại biểu Quốc hội Tô Văn Tám cho rằng, không thể quy định đám cưới phải mời bao nhiêu người hay làm bao nhiêu mâm cỗ. Đối với người dân, chỉ nên khuyến khích, vận động không phô trương, thực hành tiết kiệm để chống lãng phí.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Công an mời làm việc với nhóm người giăng lưới, đánh cầu lông giữa đường
    Chuyển động Sài Gòn

    Công an mời làm việc với nhóm người giăng lưới, đánh cầu lông giữa đường

    Chuyển động Sài Gòn

    Lực lượng chức năng TP.HCM đang mời làm việc với nhóm người giăng lưới, đánh cầu lông giữa đường ở phường Tân Hưng.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Xem thêm
    Tin đọc nhiều

    1

    Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang giới thiệu trước Quốc hội thiết bị giám sát người nghiện ma túy

    Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang giới thiệu trước Quốc hội thiết bị giám sát người nghiện ma túy

    2

    Giá vàng hôm nay (26/11): Tăng mạnh, tiến về đỉnh cũ

    Giá vàng hôm nay (26/11): Tăng mạnh, tiến về đỉnh cũ

    3

    Giá vàng hôm nay mới nhất (25/11) vừa tăng "ngoạn mục" thêm gần 3 triệu đồng: Người dân xếp hàng dài, lộ "góc khuất"

    Giá vàng hôm nay mới nhất (25/11) vừa tăng 'ngoạn mục' thêm gần 3 triệu đồng: Người dân xếp hàng dài, lộ 'góc khuất'

    4

    Nghệ sĩ Nhân dân từng đỗ Thủ khoa Đại học, là mỹ nhân được săn đón bậc nhất một thời

    Nghệ sĩ Nhân dân từng đỗ Thủ khoa Đại học, là mỹ nhân được săn đón bậc nhất một thời

    5

    Bí thư Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc: Kiên quyết đưa ra khỏi vị trí lãnh đạo những cán bộ yếu kém, mất uy tín

    Bí thư Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc: Kiên quyết đưa ra khỏi vị trí lãnh đạo những cán bộ yếu kém, mất uy tín
    Dân Việt
    • Tòa soạn
    • Đặt báo
    • Quảng cáo
    • Tin tức
      • Kính đa tròng
      • Chính trị
      • Hồ sơ - Tư liệu độc quyền
      • Xã hội
      • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
      • Kỷ nguyên vươn mình
    • Thế giới
      • Độc - lạ thế giới
      • Cộng đồng Việt
      • Điểm nóng
      • Góc chuyên gia
      • Vũ khí - Quân sự
    • Nhà nông
      • Tin nông nghiệp
      • Muôn cách làm giàu
      • Giải báo chí nông nghiệp - nông dân - nông thôn
      • Ngon - Sạch - Lạ
      • Kinh tế nông nghiệp
      • Nông thôn mới
      • Khuyến nông
      • Môi trường xanh
    • Hội và Cuộc sống
      • Nông dân gửi tâm tư tới Thủ tướng
      • Tin hoạt động hội
      • Lắng nghe Nông dân
      • Đời sống Nông thôn
      • Chân dung cán bộ Hội
      • Kinh tế tập thể
      • Thi viết tìm hiểu truyền thống 95 năm Hội Nông dân Việt Nam
    • Kinh tế
      • Đầu tư - Tài chính
      • Thị trường
      • Năng lượng mới
      • Giao thông - Xây dựng
    • Thể thao
      • SEA Games 33
      • Bóng chuyền
      • Bóng đá
      • Chuyển nhượng
      • Bên lề
      • Các môn khác
      • Phía sau sân cỏ
    • Pháp luật
      • Pháp đình
      • An ninh trật tự
    • Văn hóa - Giải trí
      • Chuyện của Sao
      • Thời trang
      • Phim ảnh
      • Âm nhạc
      • Đời sống văn hóa
    • Bạn đọc
      • Ý kiến bạn đọc
      • Đường dây nóng
      • Giải đáp pháp luật
      • Điều tra
      • Cải chính
      • Hà Nội hôm nay
      • Nhân ái
    • Gia đình
    • Đông Tây - Kim Cổ
      • Danh nhân lịch sử
      • Bí ẩn khoa học
      • Quân sự
      • Thâm cung bí sử
    Trụ sở: Lô E2, Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, Phường Cầu Giấy, Hà Nội.
    Điện thoại: (84-24) 38472263
    Email: ntnnhn@gmail.com
    Đường dây nóng: 0857.835.666
    Liên hệ quảng cáo: 0329298892
    Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
    Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Hoài
    Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị Sâm, Hoàng Sơn
    Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
    Chung nhan Tin Nhiem Mang
    Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

    Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài

    Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị Sâm, Hoàng Sơn

    Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025

    Trụ sở: Lô E2, Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, Phường Cầu Giấy, Hà Nội.

    Đường dây nóng: 0857.835.666
    Liên hệ quảng cáo: 0329298892

    Chung nhan Tin Nhiem Mang

    Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
    Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    • Chuyên mục
    • Tin mới
    • Tin nóng
    • Media