Ông Phan Minh Thông-vua tiêu viết cuốn sách thứ 3 kể lắm chuyện ly kỳ về thế giới nông sản xuất khẩu
"Vua tiêu" Phan Minh Thông tiết lộ nhiều chuyện li kì về xuất khẩu nông sản trong cuốn sách thứ 3
Minh Huệ
Thứ năm, ngày 09/01/2025 16:35 PM (GMT+7)
Sau thành công vang dội của 2 cuốn sách trước, "vua tiêu" Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group tiếp tục ra mắt cuốn sách thứ 3: "Nông sản Việt Nam và thế giới". 29 câu chuyện trong sách không chỉ tiết lộ những "bí mật" kinh doanh, mà còn kể về hành trình đưa nông sản Việt Nam chinh phục thế giới.
Hôm nay, ông Phan Minh Thông, người được mệnh danh là “Vua tiêu Việt Nam” đã chính thức ra mắt cuốn sách thứ 3 tại TP.HCM với tựa đề "Nông sản Việt Nam và thế giới, những câu chuyện kinh doanh". Cuốn sách được xuất bản và phát hành bởi Saigon Books, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình ghi lại những bài học kinh doanh và trải nghiệm quý giá của tác giả này.
29 câu chuyện kể về kinh doanh nông sản và niềm đam mê tranh
Trong cuốn "Nông sản Việt Nam và thế giới - Những câu chuyện kinh doanh", tác giả Phan Minh Thông chia thành 2 phần nội dung. Phần I gồm những câu chuyện xoay quanh "Nghệ thuật kinh doanh và Quản trị Kinh doanh" (gồm 2 chương); Phần II là "Tản mạn về sưu tập tranh và viết sách" (gồm 2 chương).
Điều khác biệt và cũng là cách mà "vua tiêu" khiến độc giả ấn tượng khi đọc sách chính là ông đã đóng nhiều vai khác nhau ở mỗi lần xuất hiện, lúc là Minh, khi là David Phan, khi lại là chính mình.
Theo chia sẻ của ông Phan Minh Thông, tuy hóa thân thành nhiều "phiên bản" khác nhau, nhưng đó đều là những câu chuyện thật – bài học thật mà bản thân ông đã trải qua. Đơn cử như "Kinh hoàng cước tàu vận tải"; "Khủng bố tinh thần"; "Một chuyến đi Mỹ, phần 2"; "Thiên đường kinh doanh Syria"...; hay series 10 câu chuyện li kì về thị trường cà phê và hạt tiêu mà ông Thông chính là người trong cuộc.
"Giá cà phê tăng liên tục đã sinh ra lòng tham lớn, nông dân không giao hàng cho thương lái chốt với mình. Thương lái nhiều người bán khống, không có hàng giao tiếp tục xù nhà kho, nhà xuất khẩu, đẩy ngành cà phê vào tình trạng hỗn loạn. Tại Tây Nguyên, đã có nhiều người phá sản, nhiều kho cà phê và công ty phá sản...
Cuộc sống luôn có lý do riêng của nó. Sau năm 2023, các nhà mua nhận ra rằng Robusta Việt Nam không còn vô tận, họ phải thực sự quan tâm đến Việt Nam – nơi sản xuất cà phê. Và câu trả lời là để phát triển lâu dài bền vững ngành cà phê, chúng ta cả người mua và người bán phải thực sự quan tâm đến cà phê, người trồng cà phê và diện tích trồng. Các công ty cà phê lớn trên thế giới bớt tham lam, cùng chung tay với nhà xuất khẩu và nông dân trồng cà phê thì mới có thể phát triển bền vững ngành này" (Trích trong: Khốc liệt cà phê 2023).
Đó chỉ là một trong những lát cắt nhỏ về những câu chuyện trên thị trường kinh doanh nông sản khắc nghiệt mà ông Thông và đội ngũ Phúc Sinh Group hàng ngày phải đối mặt. Quan trọng là sau mỗi phiên giao dịch đầy kịch tích, ông Thông đã đúc kết bài học cho riêng mình và cố gắng dành thời gian viết ra nó để ai cũng có thể chiêm nghiệm.
Trong cuốn sách thứ 3 này, người đọc cũng sẽ cảm nhận được những sự tiếc nuối của tác giả khi thấy có nhiều rủi ro mà lẽ ra các startup, các doanh nghiệp có thể tránh được thiệt hại nếu như họ chịu khó trang bị kiến thức, chịu khó đọc sách khi tham gia thị trường quốc tế. Đó là vụ lừa gần 100 container hạt điều xuất khẩu sang Ý năm 2022.
Tác giả chia sẻ: "Nếu những người kinh doanh hạt điều đọc cuốn sách thứ 2 "Vượt lên, Những con đường kinh doanh" sáu năm trước, có lẽ họ đã có thêm kiến thức để tránh những vụ việc tương tự. Tôi mong rằng cuốn sách lần này sẽ là một người bạn đồng hành, cung cấp cả động lực và giải pháp cho những người trẻ trên hành trình khởi nghiệp".
Chia sẻ tại buổi lễ ra mắt cuốn sách, ông Phan Minh Thông cho biết: "Khi ngồi viết, tôi chợt nhận ra rằng mình có rất nhiều dữ liệu và nên biến nó thành các truyện ngắn. Văn học có một đời sống lâu bền, và khi biến các trải nghiệm của mình thành các truyện ngắn, độc giả sẽ dễ dàng cảm nhận và hòa mình với các nhân vật trong truyện. Thêm vào đó, tôi không chỉ viết về chuyện kinh doanh mà còn chia sẻ các trải nghiệm về văn hóa, trải nghiệm về thực phẩm, những con người di cư... Đó là các câu chuyện từ thực tế, động chạm tới nhiều người và cũng vì thế, các truyện ngắn mang đến sự xúc động cho bạn đọc".
Theo ông Thông, thị trường nông sản không phải lúc nào cũng yên bình. Đây còn là nơi những ganh ghét, đố kị không ngần ngại bủa vây, là chiến trường mà mỗi chiến thắng đều phải đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt. Vì vậy, cuốn sách "Nông sản Việt Nam và thế giới, những câu chuyện kinh doanh” còn có nhiều bài học về quản trị doanh nghiệp, từ đào tạo nhân sự cho tới cách doanh nghiệp đối mặt và xử lý các khủng hoảng.
Trên hết, điều ông Thông muốn nhắn nhủ tới bạn đọc cũng như những người đang khởi nghiệp kinh doanh nông sản rằng, bất cứ ai làm việc chăm chỉ, có tinh thần kiên trì, sáng tạo và bản lĩnh, sẽ có cơ hội chiến thắng trong kinh doanh.
"Nông sản Việt Nam và thế giới, những câu chuyện kinh doanh" sẽ chính thức có mặt tại các nhà sách trên toàn quốc, hệ thống thương mại điện tử Kphucsinh.vn, chuỗi cửa hàng K Coffee, các nền tảng bán sách trực tuyến của Saigon Books từ ngày 9/1/2025.
Ông Phan Minh Thông là nhà sáng lập và Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group, tập đoàn xuất khẩu nông sản hàng đầu Việt Nam với doanh thu hơn 320 triệu USD/năm. Thành lập Phúc Sinh vào năm 2001, ông đã tập trung khai thác thế mạnh của nông sản Việt Nam, đặc biệt là cà phê, hồ tiêu và các loại nông sản khác, đưa chúng vươn xa trên thị trường quốc tế.
Năm 2005, ông Phan Minh Thông tiên phong xây dựng nhà máy chế biến tiêu sạch đầu tiên tại Việt Nam, tạo bước ngoặt quan trọng giúp Phúc Sinh trở thành nhà xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất Việt Nam. Năm 2017, ông Thông mở rộng kinh doanh tại thị trường nội địa với thương hiệu cà phê K Coffee và sản phẩm tiêu sấy lạnh K Pepper, khẳng định giá trị nông sản Việt Nam trên sân nhà.
Ngoài vai trò là doanh nhân, nhà sưu tập tranh, ông Phan Minh Thông còn là một tác giả truyền cảm hứng. Hai cuốn sách trước đó ("Vượt lên, những con đường trong kinh doanh" và "Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh") đã góp phần đem lại động lực lớn cho thế hệ doanh nhân trẻ. Đặc biệt, cuốn "Vượt lên, những con đường trong kinh doanh" được xuất bản tại Anh với tựa đề "Overcoming Business Journeys", phân phối tại hơn 20 nước trên thế giới như: Đức, Italy, Australia, Hà Lan, Nhật, Canada, Brazil, Ấn Độ, Singapore, Thụy Điển…
Vui lòng nhập nội dung bình luận.