Những năm gần đây, thẩm mỹ là một trong những thị trường có tốc độ phát triển hàng đầu tại Việt Nam. Hàng loạt thẩm mỹ viện, học viện xuất hiện nhiều, cứ cách vài căn nhà, con phố không to thì nhỏ lại có một cơ sở làm đẹp.
Theo MarketResearch.com, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (GAGR) của ngành thẩm mỹ tại Việt Nam từ 2019 - 2027 có thể đạt 5,23%. Đây là một con số ấn tượng, xét trên phạm vi thị trường vốn có giới hạn nhất định.
Chị Nhan Mai Phương, chủ cơ sở làm đẹp và đào tạo T.H.A cho biết, để đáp ứng nhu cầu làm đẹp của khách hàng, cơ sở của chị đã đầu tư và phục vụ 3 mảng chính gồm: Dịch vụ làm đẹp PMU (phun môi, mày, mí, má hồng, tóc…); dịch vụ plasma (chăm sóc và điều trị các vùng da mặt và cơ thể bị lão hoá, chùng nhão, mụn, rỗ, nám, sạm… bằng công nghệ plasma không xâm lấn, hiệu quả nhanh và đào tạo nghề lĩnh vực PMU và plasma, với các khóa tổng hợp và chuyên đề (chuyên sâu).
Theo chị Phương, phái đẹp có nhiều thay đổi trong nhu cầu làm đẹp theo thời gian. Khách hàng thường hướng đến vẻ đẹp tự nhiên, cân bằng. Họ thường ưu tiên sử dụng dịch vụ ít xâm lấn, với nguồn nguyên liệu organic, hay thuần chay. Đó cũng là xu hướng tất yếu, khi lối sống xanh, sống hợp tự nhiên trở thành thái độ sống ngày càng có tính lan tỏa mạnh mẽ trong nhiều cộng đồng.
"Cơ sở chỉ nhận khoảng 3-5 khách mỗi ngày cho tất cả các dịch vụ làm đẹp. Nguyên tắc này giúp tránh được những áp lực tiêu cực, đảm bảo cho các giảng viên và kỹ thuật viên duy trì được năng lượng sáng tạo cần thiết để phục vụ khách hàng tốt nhất với khả năng chuyên môn", chị Phương nói.
Lựa chọn làm dịch vụ lông mày tại T.H.A, chị Bùi Dạ Thu Giang cho biết, trước khi làm lông mày, chị đã mất nhiều thời gian tìm hiểu, lựa chọn địa điểm làm đẹp. Theo chị, cơ sở làm đẹp phải đảm bảo yếu tố thẩm mỹ trước tiên, sau đó là an toàn và các dịch vụ hỗ trợ dặm lại sau khi làm.
Chị Giang chia sẻ, chị nhận thấy hầu hết phái đẹp đều ưu tiên lựa chọn làm đẹp tự nhiên, từ dáng mày, môi hay các cuộc đại phẫu.
"Trong quá trình làm, mình không cảm thấy đau hay rát như tưởng tượng. Chỉ một khoảng thời gian ngắn, lông mày của mình đã đẹp đều, tự nhiên như mong muốn. Đặc biệt, khách hàng còn được tư vấn lựa chọn người làm...", chị Giang nói.
Chị Vũ Hồng Nhung, hiện đang sinh sống và làm việc tại Anh Quốc đã lựa chọn về Việt Nam tham gia khóa học làm đẹp. Chị Nhung cho biết, bản thân đã bỏ ra 90 triệu đồng cho 3 khóa học phun chân mày, môi, vẽ sợi và tốn thêm khoảng 30 triệu đồng cho máy móc và các dụng cụ liên quan.
Tiêu chí để chị Nhung chọn cơ sở đào tạo của mình là góc nhìn về thẩm mỹ và sự uy tín của địa điểm đó. Chị Nhung hướng đến vẻ đẹp tự nhiên nên ưu tiên chọn những cơ sở làm mày, môi vừa phải, tự nhiên, ít xâm lấn.
"Hơn nữa, tất cả máy móc nơi mình học đều có nguồn gốc từ Nga, Mỹ, phù hợp để mình sử dụng tại Anh Quốc", chị Nhung nói.
Trong thời gian đào tạo, chị Nhung phải tìm mẫu để chính tay thực hiện các ca lông mày, môi. Sau khi hoàn thành khóa học, chị Nhung vẫn tiếp tục tự học, tự vẽ trên da giả để thành thạo nghề hơn.
Chị Hoàng Nguyễn Vân Nhi là mẫu làm lông mày được chị Nhung tìm đến. Chị Nhi cho biết, mình cảm thấy may mắn khi có cơ hội làm lông mày miễn phí.
"Lúc đầu, mình có chút lo lắng. Tuy nhiên, thành quả đôi lông mày mà các học viên thực hiện rất bất ngờ. Người quen mình không nghĩ đây là một cặp lông mày được làm miễn phí", chị Nhi chia sẻ.
Theo chị Lê Thị Mỹ Dung, chủ cơ sở làm đẹp T.B, nhu cầu làm đẹp tăng dẫn đến nhu cầu đào tạo ngành làm đẹp cũng tăng cao. Hiện tại, cơ sở của chị Dung đang có khoảng 2 lớp chuyên đề làm lông mày và môi với khoảng 15 học viên/lớp. Các học viên sẽ được thực hành sau khi học bằng việc tìm mẫu. Mức độ thành thạo nghề còn tùy thuộc vào khả năng chịu khó, rèn luyện của học viên.
"Hiện nay, bên tôi cung cấp nhiều dịch vụ làm đẹp chân mày, lông mi, môi... với mức giá dao động từ 3-18 triệu đồng. Mức giá còn thay đổi qua các đợt ưu đãi và lựa chọn về loại dịch vụ, người làm dịch vụ. Tuy nhiên, những năm gần đây khách hàng thường chịu chi chọn dịch vụ có giá cao hơn trước", chị Dung nói.
Vì các dịch vụ làm đẹp cũng như đào tạo ngành làm đẹp ngày càng nở rộ nên người sử dụng dịch vụ phải cân nhắc rất kỹ trước khi làm. Khách hàng phải hiểu đúng và yêu quý cơ thể của mình để chọn đúng dịch vụ làm đẹp an toàn, hướng đến vẻ đẹp cân bằng, lành mạnh. Bên cạnh đó, khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin về cơ sở làm đẹp để không phải "tiền mất tật mang", chị Mỹ Dung chia sẻ thêm.