Sản phẩm OCOP, Quảng Nam, OCOP, mỗi xã mỗi sản phẩm
Quảng Nam: Thu gần 70 tỷ đồng/năm từ sản phẩm OCOP, lợi nhuận ngày càng tăng
Trương Hồng
Thứ hai, ngày 28/12/2020 16:34 PM (GMT+7)
Ngày 28/12, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm (2018 - 2020) thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” - OCOP trên phạm vi toàn tỉnh. Qua 3 năm triển khai, đến nay Quảng Nam đã có 210 sản phẩm các loại đạt chuẩn OCOP, tổng doanh thu đạt 68,8 tỷ đồng/năm.
Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: "Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" - OCOP, với sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành, các địa phương, sự hưởng ứng, vào cuộc tích cực của nhân dân, Chương trình OCOP Quảng Nam bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Số lượng chủ thể đăng ký tham gia Chương trình năm sau luôn cao hơn năm trước; số sản phẩm được công nhận từ hạng 3 sao trở lên của tỉnh Quảng Nam cao nhất khu vực miền Trung và nằm trong nhóm cao nhất của cả nước".
"Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam rất quan tâm, ưu tiên dành nguồn lực trực tiếp hoặc lồng ghép để hỗ trợ thực hiện Chương trình trong giai đoạn vừa qua đạt những kết quả đáng khích lệ. Nhờ đó, Quảng Nam là một trong những địa phương được Trung ương đánh giá khá cao trong quá trình triển khai thực hiện…" - ông Bửu cho biết thêm.
Cũng theo ông Hồ Quang Bửu, bên cạnh những thành tựu đạt được, việc triển khai Chương trình vẫn còn những mặt tồn tại, khó khăn cần được khắc phục, rút kinh nghiệm để tổ chức thực hiện tốt hơn trong giai đoạn tới.
Trong đó, cần tập trung thảo luận để khắc phục một số mặt còn hạn chế, như: Số chủ thể có sản phẩm OCOP được công nhận là Hộ gia đình sản xuất kinh doanh chiếm tỷ lệ cao (trên 40%) tổng số chủ thể tham gia; các doanh nghiệp, HTX có phát triển số lượng, nhưng chủ yếu là quy mô nhỏ, siêu nhỏ.
Các chủ thể này năng lực, quy mô sản xuất còn nhỏ, năng lực quản trị, tư duy thị trường còn nhiều hạn chế, thiếu hoặc không có bộ phận, đội ngũ nhân viên quảng bá, tiếp thị, marketing chuyên nghiệp.
Công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá sản phẩm của cơ quan nhà nước bước đầu có sự quan tâm, nhưng chưa đi vào chiều sâu, nên người tiêu dùng chưa biết nhiều đến sản phẩm OCOP, thương hiệu OCOP. Cơ chế, chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP chưa đủ mạnh để khuyến khích, tạo điều kiện để tiêu thụ sản phẩm…
Sở NNPTNT Quảng Nam cho biết, kết quả thực hiện các mục tiêu của Chương trình OCOP đến nay số lượng sản phẩm dự kiến được công nhận đạt 3 sao trở lên giai đoạn 2018 là 210 sản phẩm, so với mục tiêu của Đề án (230 sản phẩm) đạt 91,30 %, trong đó năm 2018-2019, UBND tỉnh đã công nhận 106 sản phẩm (18 sản phẩm 4 sao, 88 sản phẩm 3 sao.
Năm 2020, gồm hai đợt công nhận, trong đó đợt 1, UBND tỉnh đã công nhận 29 sản phẩm (sản phẩm tiềm năng 5 sao đề nghị TW công nhận 1 sản phẩm; sản phẩm 4 sao 3 sản phẩm; sản phẩm 3 sao 25 sản phẩm).
Đợt 2 năm 2020, sẽ đề nghị UBND tỉnh xem xét, công nhận hạng 3 sao trở lên cho 75 sản phẩm.
Riêng nguồn ngân sách đầu tư cho sản phẩm OCOP, từ năm 2018 đến nay, Quảng Nam huy động hơn 281 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là hỗ trợ các chủ thể đầu tư xây mới, nâng cấp cơ sở sản xuất - kinh doanh, mua sắm trang thiết bị máy móc, thiết lập bao bì, nhãn mác và đăng ký thương hiệu, tem truy xuất nguồn gốc, công bố chất lượng sản phẩm theo quy định.
Về doanh thu, lợi nhuận từ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh liên tục tăng cao. Đến hết năm 2019, doanh thu trung bình đạt 649 triệu đồng/sản phẩm/năm, lợi nhuận đạt 181 triệu đồng/sản phẩm/năm. Tổng doanh thu của các sản phẩm OCOP (106 sản phẩm) đạt 68,8 tỷ đồng/năm (tăng 31,8% so với trước khi tham gia Chương trình OCOP), lợi nhuận đạt 19,2 tỷ đồng/năm (tăng 34,0% so với trước khi tham gia Chương trình OCOP).
Vui lòng nhập nội dung bình luận.