Quỹ Hỗ trợ nông dân giúp hàng ngàn nông dân Phú Thọ có vốn làm ăn

Đức Thịnh Thứ năm, ngày 02/04/2020 12:20 PM (GMT+7)
Nhờ khai thác hiệu quả nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), những năm qua các cấp Hội ND tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều hoạt động giúp hội viên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần nâng cao vai trò, vị trí trung tâm nòng cốt của tổ chức Hội.
Bình luận 0

Hỗ trợ tối đa cho nông dân

Hộ anh Nguyễn Văn Thú (khu 3, xã Ca Đình, huyện Đoan Hùng) là một trong nhiều hộ nông dân của xã được hỗ trợ vay vốn từ nguồn Quỹ HTND. Những năm trước đây, gia đình anh dự định mở rộng diện tích trồng cây ăn quả và chăn nuôi lợn nhưng gặp khó khăn về vốn. Sau khi được vay 50 triệu đồng từ quỹ, anh tập trung đầu tư cải tạo vườn, chuồng trại chăn nuôi, mua máy làm cỏ, phun thuốc.

Anh Thú chia sẻ: “Dù nguồn vốn vay không lớn, nhưng Quỹ HTND đã giúp gia đình tôi có thêm điều kiện tiếp tục đầu tư sản xuất, kinh doanh. Không những vậy, tôi còn được theo học các lớp tập huấn kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, phòng chống sâu bệnh, có điều kiện để giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều hộ khác trên địa bàn… Nhờ vậy, mô hình kinh tế tổng hợp ngày càng phát triển, tạo nguồn thu nhập chính của gia khoảng 200 triệu đồng/năm”.

img

  Mô hình trồng bưởi của hộ anh Nguyễn Văn Thú (ở xã Ca Đình, huyện Đoan Hùng) cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.  (ảnh Hoàng Hương)

Đến nay, Quỹ HTND huyện Đoan Hùng quản lý trên 3,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, Hội đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế cho hiệu quả cao. Ngoài ra, Hội còn nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội số tiền gần 130 tỷ đồng cho trên 4.400 lượt hộ vay.

Ông Nguyễn Bá Tuyên - Chủ tịch Hội ND huyện Đoan Hùng cho biết: Quỹ HTND là một trong những chương trình cho vay có tính thiết thực và đạt hiệu quả, trực tiếp giúp nông dân có điều kiện xây dựng mô hình kinh tế để giảm nghèo. Các hộ nông dân tham gia đều nộp phí đầy đủ, đúng hạn, đảm bảo thực hiện theo đúng hợp đồng vay vốn.

Hàng nghìn hội viên được tiếp vốn

Trao đổi tình hình địa phương, bà Hà Thị Hương - Chủ tịch Hội ND tỉnh Phú Thọ cho biết: Phú Thọ là tỉnh trung du, miền núi phía Bắc với trên 70% dân số sản xuất nông nghiệp; 13/13 huyện, thành, thị có tổ chức Hội ND với 265 cơ sở Hội, trên 210.000 hội viên (chiếm 91,6% so với hộ nông nghiệp). 

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có trên 100 dự án vay vốn Quỹ HTND làm ăn cho hiệu quả cao. Thu nhập bình quân của các hộ vay vốn tăng từ 50 - 300 triệu đồng/năm so với trước khi tham gia dự án. Đến nay, toàn tỉnh có trên 90.000 hộ hội viên nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp”.
 Bà Hà Thị Hương – Chủ tịch Hội ND tỉnh Phú Thọ

Xác định Quỹ HTND là một trong những nguồn lực quan trọng của các cấp Hội trong tỉnh, giúp hội viên, nông dân phát triển sản xuất nên ngay từ đầu năm 2020, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh triển khai kế hoạch tổ chức vận động xây dựng tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND đến 100% Hội ND các huyện, thành, thị. Hiện 13/13 huyện, thành, thị trên địa bàn Phú Thọ đã thành lập được Ban vận động, Ban điều hành Quỹ HTND và được ngân sách địa phương cấp bổ sung vốn để hoạt động.

Theo Chủ tịch Hội ND tỉnh Phú Thọ: Thời gian qua, Quỹ HTND các cấp trong tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực, phát triển mạnh mẽ. Nguồn vốn quỹ liên tục tăng trưởng hàng năm, góp phần giải quyết tốt tình trạng “khát” vốn của hàng ngàn lượt hội viên, nông dân trên địa bàn.

“Hiện tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp trên địa bàn tỉnh đang quản lý cho vay tại các dự án hiện đạt trên 41 tỷ đồng, trong đó vốn của Quỹ HTND Trung ương ủy thác trên 15 tỷ đồng; nguồn vốn cấp tỉnh gần 14 tỷ đồng; nguồn cấp huyện gần 6 tỷ đồng; nguồn do Hội ND cấp xã tổ chức vận động và mượn chuyển về huyện quản lý là trên 6 tỷ đồng. Qua triển khai, Quỹ HTND trở thành nguồn lực thiết thực, giúp nhà nông, nhất là những nông dân có ý chí làm giàu nhưng thiếu vốn, đẩy mạnh sản xuất, chăn nuôi. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ dân xây dựng mô hình sản xuất cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm” - bà Hương thông tin. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem