Quý I/2025 sẽ hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
Quý I/2025 sẽ hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
Thế Anh
Thứ bảy, ngày 14/12/2024 17:17 PM (GMT+7)
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư trong quý 1/2025.
Bộ GTVT cho biết, dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) có tổng chiều dài khoảng 60,24km với điểm đầu Km0+000, giao với Quốc lộ 1 tại khoảng Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) có điểm cuối Km60+243.83, vượt qua vị trí giao cắt với Quốc lộ 20 (tại khoảng Km69+400-Quốc lộ 20) khoảng 200m, thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Dự án được phân kỳ đầu tư, trong đó giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác 80km/h, khoảng 4-5 km bố trí một vị trí dừng xe khẩn cấp (theo chiều xe chạy).
Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe cao tốc bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc khai thác 100km/h, có làn dừng khẩn cấp.
Tổng mức đầu tư là 8.981,5 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 1.300 tỷ đồng, còn lại là vốn nhà đầu tư, thời gian hoàn thành xây dựng năm 2027. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án dự kiến là khoảng 18 năm 2 tháng 11 ngày.
Hiện nay, chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Ban Quản lý dự án Thăng Long đã đăng tải hồ sơ mời thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, trong đó ngày đăng tải 7/11/2024 và tiến hành đóng thầu và mở thầu ngày 7/1/2025. Dự kiến hoàn thành công tác tuyển chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án trong quý 1/2025.
Bộ GTVT kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục cấp phép khai thác, đấu giá cấp quyền khai thác đối với các mỏ đất quy hoạch, đảm bảo nguồn vật liệu đất đắp khi triển khai thực hiện dự án.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, từ đầu năm đến nay, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng là nhiệm vụ chính trị hàng đầu với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất nhằm thực hiện thắng lợi một trong ba đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.
Bộ GTVT đã nghiêm túc quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là tại Lễ phát động thi đua cao điểm "500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường cao tốc", với vai trò cơ quan thực hiện nhiệm vụ thường trực Ban Chỉ đạo, nhiều giải pháp hiệu quả đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Trong lĩnh vực đường bộ, Bộ GTVT đã trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; đã khởi công 7 dự án, trong đó có 2 dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận và Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn. Sau khi hoàn thành 2 dự án này sẽ nối thông đường Hồ Chí Minh từ Bắc đến Nam.
Cùng với đó, Bộ GTVT đã hoàn thành 2 dự án thành phần cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, nâng tổng số km đường cao tốc cả nước lên 2.021 km; đã xây dựng kế hoạch chi tiết, chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu quyết liệt thực hiện để hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025.
Bộ GTVT cũng phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành quy định về định mức xây dựng, đặc biệt là nhóm định mức có tính cấp thiết, chiếm tỷ trọng lớn trong lĩnh vực đường bộ.
Trong lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT đã trình và được Quốc hội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; tiến độ các dự án trọng điểm được bảo đảm, trong đó, dự án thành phần 2, dự án thành phần 3 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành có nhiều hạng mục vượt tiến độ.
Trong lĩnh vực đường sắt, chủ trường đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8, các dự án đường sắt giai đoạn 2021 - 2025 đang triển khai cơ bản bảo đảm tiến độ, đã đưa vào khai thác tuyến Nhổn - ga Hà Nội.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.