Sân bay Tân Sơn Nhất "gồng mình" đón hơn 130.000 lượt khách/ngày trong dịp Tết

Hồng Trâm Thứ hai, ngày 19/12/2022 16:55 PM (GMT+7)
Giai đoạn cao điểm tết Nguyên Đán 2023, lượng khách đến/đi sân bay Tân Sơn Nhất dự báo lên tới 130.000 khách/ngày, tăng 20% so với khi dịch chưa bùng phát.
Bình luận 0

Sản lượng khách nội địa tại Tân Sơn Nhất dự báo tăng 20% 

Thời gian qua, hoạt động khai thác bay nội địa tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từng bước phục hồi sau đại dịch. Theo đó, tần suất bay và sản lượng hành khách đi/đến sân bay này có những thời điểm tăng đột biến (hơn cả 2019).

Dự báo, cao điểm Tết 2023 sắp tới, sản lượng hành khách sẽ còn tăng cao do nhu cầu đi lại, du lịch, về quê… của người dân tăng cao đột biến. Ông Nguyễn Nam Tiến - Phó giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết giai đoạn Tết dương lịch, sản lượng hành khách dự kiến đạt 115.000 người trên tổng số 720 chuyến bay. 

Đặc biệt, cao điểm Tết Nguyên đán, lượng hành khách tăng đột biến lên đến 130.000 người mỗi ngày. Dự báo này được đưa ra dựa trên số vé đã bán và báo cáo của các hãng hàng không.

Hàng không nội địa tăng trưởng, Tân Sơn Nhất dự kiến đón lượng khách kỉ lục dịp Tết - Ảnh 1.

Sản lượng hành khách đến/đi sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết được dự báo tăng cao đột biến. Ảnh: H.T

Hành khách quốc nội tăng cao và lịch bay dày đặc hơn so với cùng kỳ năm trước nên tình hình giao thông các tuyến đường lân cận dẫn vào sân bay dự báo sẽ diễn biến căng thẳng. Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tiêu chuẩn năng lực hành khách thông qua tại Cảng là 28 triệu hành khách/năm. Trong năm 2019, tổng sản lượng hành khách qua đây đã đạt hơn 41 triệu người, vượt công suất thiết kế 46%. 

Mặc dù tổng lượng khách qua sân bay trong năm nay chưa phục hồi như giai đoạn cao điểm trước dịch nhưng tốc độ tăng trưởng của thị trường quốc nội quá mạnh. Lượng khách dồn lên ga quốc nội gây quá tải trầm trọng.

Theo đó, năm 2022, tổng sản lượng hành khách qua Cảng đạt 34 triệu người/năm, vượt công suất thiết kế 21%. Tỷ lệ tăng so với năm 2019 không nhiều do ảnh hưởng của lượng khách quốc tế giảm cả năm. Đối với sản lượng khách quốc nội, dự kiến tăng trung bình trên 20%. 

Riêng về thị trường quốc tế, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đánh giá thị trường vẫn chưa hoàn toàn khôi phục vì các thị trường lớn như Trung Quốc vẫn chưa mở cửa.

Tân Sơn Nhất chủ động phương án ứng phó cao điểm Tết

Để ứng phó với cao điểm Tết, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đơn vị đã triển khai 80 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, 2 vị trí phục vụ công tác khẩn nguy. Trong thời gian phục vụ cao điểm, Cảng vẫn duy trì sử dụng gate 15 và 26 để tăng diện tích cho hành khách ngồi chờ và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đồng thời, Cảng cũng phối hợp các đơn vị triển khai dự án thi công nhà ga hành khách T3, rà soát biện pháp thi công, để tránh ảnh hưởng đến năng lực khai thác sân đỗ khu vực 19,79 ha trong giai đoạn phục vụ cao điểm.

Hàng không nội địa tăng trưởng, Tân Sơn Nhất dự kiến đón lượng khách kỉ lục dịp Tết - Ảnh 3.

Việc chậm trả hành lý cho hành khách xuất phát từ nguyên nhân quá tải hạ tầng. Ảnh: H.T

Về việc chậm trả hành lý cho hành khách trong thời gian qua, ông Nguyễn Công Hoàn - Phó giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết vấn đề trên phát sinh từ thực tế bối cảnh hạ tầng hiện nay đã quá tải. 

Thời gian qua, Tân Sơn Nhất đang "gồng mình" phục vụ vượt quá nhiều lần công suất thiết kế ban đầu để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Theo quy hoạch đến năm 2020, Tân Sơn Nhất có công suất 25 triệu lượt khách mỗi năm, nhưng từ 2017 đến nay, sân bay này đã đón gần 40 triệu lượt và liên tục trong khoảng này các năm gần đây,

Vị lãnh đạo Cảng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp cùng các hãng hàng không nội địa, các đơn vị phục vụ mặt đất thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực phục vụ, khắc phục tình trạng chậm trả hành lý vào băng chuyền.

Hàng không nội địa tăng trưởng, Tân Sơn Nhất dự kiến đón lượng khách kỉ lục dịp Tết - Ảnh 4.

Tân Sơn Nhất yêu cầu các đơn vị vận tải yêu cầu tăng số lượt vận chuyển xe lên hơn 20%. Ảnh: H.T

Đặc biệt, một vấn đề được người dân quan tâm là việc thiếu phương tiện, xe taxi phục vụ trong cao điểm. Theo đó, để đáp ứng đủ phương tiện phục vụ hành khách, hạn chế ùn ứ trong cao điểm, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất yêu cầu các đơn vị vận tải yêu cầu tăng số lượt vận chuyển xe lên hơn 20% so với hiện nay, tổng cộng khoảng 13.000 lượt-14.000/ngày.

Trước đó, để nâng cao năng lực khai thác trong cao điểm Tết, Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh tham số điều phối đường hạ, cất cánh là 44 chuyến/giờ vào các khung giờ từ 9h00 đến 14h55 và từ 18h00 đến 21h55 (tăng tham số từ 42 lên 44). Thời gian áp dụng từ ngày 6/1/2023 đến ngày 5/2/2023 (tức từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão âm lịch). 

"Với số slot được điều chỉnh từ 42 chuyến bay/ngày lên 44 chuyến bay/ngày để phục vụ nhu cầu di chuyển tăng cao dân mùa tết, không thể tránh khỏi quá tải. Vì thế, hy vọng người dân thông cảm", lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chia sẻ.

Theo phương án điều phối luồng tuyến cho khách tại sảnh A ga quốc nội, lối vào các quầy thủ tục được sân bay Tân Sơn Nhất mở tại cửa D2, D3, D4. Vietnam Airlines làm thủ tục ở đảo A-B, C-D; hãng Vasco, Pacific Airlines (0V, BL) làm thủ tục tại đảo E, F. Hai đảo G, H là nơi làm thủ tục của khách đi Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tại sảnh B ga quốc nội, khách của Vietjet Air theo cửa D6, D7 vào làm thủ tục ở đảo I, J, K.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem