Sản phẩm OCOP TP.HCM hướng đến xuất khẩu

Lê Ngọc Thứ tư, ngày 16/11/2022 15:07 PM (GMT+7)
Nhiều sản phẩm OCOP tại TP.HCM đã xuất khẩu thành công ra nước ngoài. Các chủ thể sản xuất OCOP đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, kỳ vọng sẽ tiếp cận thêm nhiều thị trường quốc tế.
Bình luận 0

Sản phẩm OCOP TP.HCM "xuất ngoại"

Các loại bột rau sấy lạnh đạt chuẩn OCOP 4 sao của Công ty XNK Thiên Nhiên Việt (huyện Củ Chi, TP.HCM) như bột rau má, bột diếp cá, bột tía tô, bột lá sen và bột chùm ngây hiện đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.

Sản phẩm OCOP TP.HCM hướng đến xuất khẩu - Ảnh 1.

Sản phẩm bột rau sấy lạnh đạt chuẩn OCOP 4 sao của Công ty Thiên Nhiên Việt đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Ảnh: Hồng Phúc

Từ các loại rau tươi tại "đất Thép" Củ Chi, chị Nguyễn Ngọc Hương - Giám đốc Công ty Thiên Nhiên Việt, đã biến chúng thành bột rau giữ được hương vị, giá trị dinh dưỡng thông qua công nghệ sấy lạnh. Sản phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn từ vùng trồng, nhà xưởng, máy móc và quy cách đóng gói nên được nhiều thị trường, kể cả các thị trường khó tính như Hàn Quốc, châu Âu chấp nhận.

"Sản phẩm bột rau của chúng tôi xuất đi đều được giữ nguyên bao bì, chính ngạch với tên tuổi của mình. Các nước châu Âu đòi hỏi sản phẩm phải tốt, chất lượng ổn định. Sản lượng phải luôn cung cấp đủ và bao bì phải hấp dẫn", chị Hương chia sẻ.

Sản phẩm OCOP TP.HCM hướng đến xuất khẩu - Ảnh 2.

Các sản phẩm bột rau sấy lạnh của Công ty Thiên Nhiên Việt. Ảnh: Hồng Phúc

Theo chị Hương, kể từ khi khởi nghiệp, doanh nghiệp xác định phải có hướng đi lâu dài, tiếp cận người tiêu dùng và thị trường khó tính. Vì vậy, quy trình sản xuất đều phải chuẩn hóa ngay từ đầu. Công ty đầu tư một vùng trồng rau riêng tại Củ Chi, canh tác không phân bón hóa học, thuốc trừ sâu; dây chuyền và công nghệ, máy móc phù hợp quy mô và tiêu chuẩn chất lượng.

Đây cũng là bí quyết giúp công ty tiếp cận các thị trường xuất khẩu. Chị Hương cho biết tại các hội chợ quốc tế, các đối tác, nhà phân phối quốc tế quan tâm nhiều tiêu chí chất lượng, tiêu chuẩn và nhà xưởng. Việc chủ động từ sớm sẽ giúp các doanh nghiệp có nhiều cơ hội hơn.

"Sau dịch Covid-19, ngoài tăng cường phân phối trong nước, chúng tôi cũng tiếp tục xúc tiến, mở rộng thị trường tại các nước đã thâm nhập và tìm kiếm cơ hội từ các thị trường mới", chị Hương nói.

Sản phẩm OCOP TP.HCM hướng đến xuất khẩu

Anh Phan Minh Tiến - Giám đốc Công ty Phát triển Dừa nước Việt Nam (Vinipa) tại huyện Cần Giờ, TP.HCM cũng cho biết doanh nghiệp đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, xuất khẩu sản phẩm mật dừa nước cô đặc đạt chuẩn OCOP 4 sao. Sau một thời gian mở rộng thị trường trong nước, anh Tiến quyết định đưa mật dừa nước cô đặc và sản phẩm mới nhất của công ty vừa phát triển là đường dừa nước ra thế giới.

"Chúng tôi đã hoàn thiện lại bao bì, từ mẫu mã, thiết kế đến nhãn ghi. Chẳng hạn, nhãn ghi của mật dừa nước, đường dừa nước hiện nay có thêm tiếng Anh để tiếp cận khách hàng quốc tế. Hình dáng chai cũng hiện đại hơn. Đặc biệt, hình ảnh không thể thiếu là cây dừa nước, buồng dừa nước phải luôn có trên sản phẩm. Đó là điểm nhấn và điểm đặc biệt của sản phẩm", anh Tiến nói.

Sản phẩm OCOP TP.HCM hướng đến xuất khẩu - Ảnh 3.

Mật dừa nước Vietnipa OCOP 4 sao tiếp cận khách hàng, nhà phân phối quốc tế. Ảnh: Hồng Phúc

Nhiều doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP tại TP.HCM cũng có kế hoạch hoàn thiện sản phẩm, hướng đến xuất khẩu để mở rộng thị trường cũng như nâng cấp sao cho sản phẩm.

Chương trình OCOP TP.HCM giai đoạn 2021-2025 xác định 1 trong 3 nguyên tắc quan trọng khi thực hiện là chú trọng chất lượng và chuỗi giá trị bền vững. Cụ thể, TP.HCM tập trung phát triển sản phẩm dựa trên lợi thế về chất lượng (đặc sản, giá trị văn hóa, truyền thống địa phương), đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong chế biến, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, an toàn thực phẩm để hướng đến thị trường xuất khẩu.

TP.HCM cũng xác định sẽ hỗ trợ các chủ thể tham gia Đề án Chương trình OCOP tiếp cận các giải pháp xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế, như hỗ trợ về tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với các hệ thống phân phối quốc tế, hoàn thiện bao bì, nhãn hiệu. 

Hiện TP.HCM cũng đang tìm các sản phẩm tiềm năng, trao giải "Thương hiệu Vàng Nông nghiệp TP.HCM". Đây là cơ hội để các sản phẩm có thể quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng, nhà phân phối trong và ngoài nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem