Sở Giao thông vận tải Bình Định nhiều lần bị lãnh đạo tỉnh phê bình

Dũ Tuấn Thứ sáu, ngày 07/10/2022 11:36 AM (GMT+7)
Trong vòng 2 năm, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định có ít nhất 4 lần bị lãnh đạo UBND tỉnh phê bình, nhắc nhở vì thiếu sót trong công việc được giao.
Bình luận 0

Chưa nghiêm túc "hiến kế" xây dựng cao tốc

Ngày 7/10, UBND tỉnh Bình Định cho biết, vừa ban hành thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng tại cuộc họp nghe báo cáo phương án đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, đoạn qua địa bàn tỉnh. 

Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối hạ tầng giao thông theo hành lang kinh tê Đông – Tây giữa các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Camphuchia, các tỉnh Tây Nguyên đến khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung, trực tiếp là tỉnh Bình Định, đóng vai trò tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng. 

Do vậy, việc nghiên cứu phương án đầu tư dự án phải được xem xét kỹ lưỡng với đầy đủ các cơ sở dữ liệu về tổng thể kinh tế xã hội, hạ tầng giao thông, nguồn lực đầu tư, cơ chế thực hiện... để đề xuất phương án đầu tư tối ưu nhất phát huy tối đa hiệu quả đầu tư. 

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đánh giá, Sở Giao thông vận tải tỉnh chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc phối hợp nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư dự án. 

Dẫn đến nội dung báo cáo rất sơ sài, phương án đề xuất mang tính chủ quan, không đáp ứng yêu cầu chất lượng trong công tác tham mưu của lĩnh vực ngành.

Sở Giao thông vận tải Bình Định nhiều lần bị lãnh đạo tỉnh phê bình - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng. Ảnh: Dũ Tuấn

Để khắc phục tình trạng trên, ông Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu Sở Giao thông vận tải khẩn trương chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương có liên quan thành lập Tổ công tác nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, đoạn qua địa bàn tỉnh, báo cáo đề xuất UBND tỉnh trước ngày 15/10. 

Sở Giao thông vận tải tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương có liên quan và đơn vị tư vấn khảo sát, nghiên cứu thật kỹ về phương án hướng tuyến, quy mô đầu tư, lựa chọn điểm đầu dự án phù hợp, đảm bảo phát huy hiệu quả khai thác đối với dự án. 

Trong đó, nghiên cứu kỹ phương án tuyến theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định lưu ý, phải cập nhật toàn bộ các quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị,... trong khu vực ảnh hưởng của dự án, để làm cơ sở so sánh, đánh giá tác động ảnh hưởng của dự án đối với vấn đề phát triển kinh tế xã hội, an sinh xã hội của địa phương làm cơ sở lựa chọn phương án tối ưu. 

Ngoài ra, phối hợp làm việc với Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai để thống nhất một số nội dung về phương án hướng tuyến, điểm kết nối, quy mô đầu tư và các nội dung khác liên quan đến dự án. 

Nghiên cứu xác định rõ về phương án đầu tư xây dựng dự án, tổng mức đầu tư, phương thức thực hiện đầu tư, cơ chế nguồn vốn thực hiện dự án,...; tổng hợp báo cáo đề xuất UBND tỉnh để báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 

Nhiều lần bị lãnh đạo tỉnh Bình Định phê bình, nhắc nhở

Đây không phải là lần đầu tiên Sở Giao thông vận tải bị lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định phê bình những thiếu sót trong công việc theo lĩnh vực được giao.

Hồi tháng 8/2021, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng các dự án do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng cho rằng, qua theo dõi công tác phối hợp thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình, dự án giữa Sở Giao thông vận tải và một số địa phương liên quan còn chậm, lúng túng, chưa thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan (điện, nước, cáp quang), chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công triển khai xây dựng công trình. 

Nguyên nhân phần lớn là do Giám đốc Sở Giao thông vận tải đã không bố trí lãnh đạo, cán bộ cụ thể trực tiếp theo dõi bám hiện trường, để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh ngoài công trường, dẫn đến việc chưa có công trình nào thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. 

Việc Giám đốc Sở Giao thông vận tải đưa ra tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trong tháng 8/2021 còn mang tình tính chủ quan, không có tính khả thi. Đặc biệt, chưa thấy rõ vai trò của Giám đốc Sở trong quá trình phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, còn tình trạng khoán trắng cho các địa phương. 

Sở Giao thông vận tải Bình Định nhiều lần bị lãnh đạo tỉnh phê bình - Ảnh 2.

Thời gian qua, quốc lộ 19 qua tỉnh Bình Định đi Gia Lai có lượng xe lớn nhưng đường bị hư hỏng, tỉnh Bình Định đang lên phương án đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. Ảnh tư liệu

Tháng 9/2021, tại cuộc họp kiểm tra tình hình triển khai các dự án do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng nhận xét, nhiều dự án giao cho Sở này làm chủ đầu tư, triển khai rất chậm, một số dự án chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, chưa có kết quả lựa chọn tư vấn, chưa triển khai thi công.

Nguyên nhân chủ yếu được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ ra, do Sở Giao thông vận tải triển khai công tác thủ tục đầu tư, đất đai của các dự án còn rất lúng túng, mặc dù có nhiều điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý chuyên ngành nhưng chưa phát huy hiệu quả; chưa chỉ đạo, phân công lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật bám sát hiện trường; thiếu sự phối hợp với các địa phương trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Dẫn đến không kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh làm ảnh hưởng đến việc triển khai dự án. 

Công tác phối hợp tuyên truyền vận động người dân trong khu vực ảnh hưởng của dự án chưa tốt, dẫn đến vướng mắc kéo dài trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, một số dự án có kỹ thuật đơn giản, quy mô nhỏ nhưng đề xuất thời gian thi công quá dài, thực hiện chưa nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, chậm báo cáo đề xuất xử lý các vướng mắc. 

Chưa dừng lại, đến tháng 10/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tiếp tục phê bình Sở Giao thông vận tải vì không nghiêm túc thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh và yêu cầu Sở này khẩn trương kiểm tra, rà soát tất cả các nội dung chỉ đạo tại các văn bản của UBND tỉnh, để kịp thời báo cáo. 

Bởi trước đó, UBND tỉnh Bình Định có văn bản yêu cầu Sở Giao thông vận tải phải báo cáo, đề xuất tình hình triển khai các dự án do Sở làm chủ đầu tư trước ngày 25 hàng tháng để UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Tuy nhiên, Sở này không thực hiện báo cáo theo nội dung chỉ đạo nêu trên. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem