Sôi nổi hoạt động đờn ca tài tử

Thứ tư, ngày 26/02/2014 09:11 AM (GMT+7)
Nhiều năm qua, phong trào đờn ca tài tử phát triển mạnh tại xã Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn). Các câu lạc bộ (CLB) loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian này thường xuyên sinh hoạt, mang lại nhiều niềm vui cho bà con lối xóm.
Bình luận 0
Theo thống kê của Hội Nông dân xã Xuân Thới Thượng, hiện nay có trên 50 tài tử đờn, tài tử ca tại 6 CLB thuộc 7 ấp của xã. Các CLB không chỉ phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân địa phương mà còn thường xuyên tổ chức giao lưu, biểu diễn với các CLB đờn ca tài tử trong và ngoài huyện, đồng thời tham gia các hội thi cấp huyện, cấp thành phố và phục vụ văn nghệ cho các hội nghị lớn.

Phong trào đờn ca tài tử phát triển mạnh tại xã Xuân Thới Thượng.
Phong trào đờn ca tài tử phát triển mạnh tại xã Xuân Thới Thượng.

Về hình thức hoạt động, các CLB đờn ca tài tử hoạt động theo hình thức văn hóa dân gian đặc trưng của vùng nông thôn ngoại thành, các nhóm đều có lịch sinh hoạt định kỳ ở nhà từng thành viên và luân phiên.

Thời gian duyệt và tập các bài hát do nhóm tự lên lịch. Các nhóm đều có quỹ hoạt động riêng do các thành viên tự nguyện đóng góp và tiếp nhận sự đóng góp của quần chúng nhân dân sau mỗi lần biểu diễn. CLB có ban chủ nhiệm quản lý và điều hành hoạt động, có nội quy, quy chế hoạt động riêng. Thành phần các CLB rất đa dạng gồm trí thức, nông dân, công nhân, người lao động… nhưng các thành viên đều có niềm đam mê nghệ thuật và ý thức phục vụ công chúng.

Tại đây, cứ mỗi lần có các lễ hội dân gian, các hội nghị hay các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân thì các CLB đờn ca tài tử đều có mặt tham gia. Họ đem đến các thể loại biểu diễn phong phú đa đạng như cổ nhạc, tân nhạc, thơ ca, hò vè, kịch, trích đoạn… có nội dung về tình yêu quê hương đất nước, phản ánh cuộc sống, lao động sản xuất của nông dân, về tình yêu đôi lứa.

Cũng theo Hội Nông dân xã Xuân Thới Thượng, những năm qua nhờ được sự quan tâm hỗ trợ của Đảng ủy và chính quyền địa phương nên các CLB đờn ca tài tử tại xã luôn được duy trì và phát triển mạnh. Đặc biệt, Ban văn hóa thông tin xã còn luôn theo sát hỗ trợ cho hoạt động của CLB thông qua các hoạt động như: Tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng cho thành viên, tổ chức cho thành viên CLB giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực biểu diễn và củng cố phát triển phong trào đờn ca tài tử tại địa phương.

Nói về kết quả hoạt động của CLB đờn ca tài tử tại xã, bà Cao Thị Hòa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Thới Thượng cho biết trong nhiều năm qua, CLB này đã phục vụ có hiệu quả nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân trong xã, góp phần bảo tồn và giữ gìn loại hình văn hóa nghệ thuật độc đáo này.

Bên cạnh đó CLB cũng góp phần tích cực đối với công tác phát triển hoạt động văn hóa nghệ thuật quần chúng trong quá trình xây dựng NTM. Nhưng điều có ý nghĩa lớn lao nhất là CLB đã tạo ra sân chơi lành mạnh cho những người yêu thích văn nghệ trong xã, phát hiện nhiều hạt nhân văn nghệ tại địa phương, góp phần nâng cao đời sống tinh thần nông dân sau thời gian lao động trên ruộng đồng.
Hữu Ký (Hữu Ký)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem