Sự thật MH370: Phát hiện bước ngoặt mới cuối cùng có thể tìm thấy MH370

Bảo Ngọc (Theo DailyStar) Thứ bảy, ngày 10/04/2021 10:00 AM (GMT+7)
Chuyên gia nghiên cứu về sự mất tích của máy bay MH370 Richard Godfrey cho biết một mạng dữ liệu vô tuyến ít được biết đến có thể giúp theo dõi hành trình cuối cùng của chiếc máy MH370 của Hãng hàng không Malaysia bị mất tích bí ẩn cách đây 7 năm.
Bình luận 0
Sự thật MH370: Phát hiện bước ngoặt mới cuối cùng có thể tìm thấy MH370 - Ảnh 1.

Giao thức liên lạc vô tuyến kỹ thuật số Truyền tín hiệu yếu có thể giúp xác nhận vị trí của MH370.

Bí ẩn 7 năm về sự mất tích của chuyến bay Mh370 đã có một bước ngoặt mới trong tuần này với sự xuất hiện của thông tin mới từ chuyên gia về MH370 Richard Godfrey.

Godfrey đã đề xuất sử dụng nhật ký Truyền tín hiệu Yếu (WSPR) để lập bản đồ những khoảnh khắc cuối cùng của chiếc Boeing 777-200 mang số hiệu MH370.

WSPR - phát âm là "thì thầm" - là một mạng lưới tín hiệu vô tuyến vô hình trải dài trên toàn cầu. Khi máy bay đi qua lưới điện này, chúng tạo ra các "tripwires kỹ thuật số" phản bội vị trí của chúng.

"WSPR giống như một loạt các tia ba chiều hoặc chùm tia laze, nhưng chúng hoạt động theo mọi hướng từ đường chân trời đến phía bên kia của địa cầu," Godfrey viết.

Ông cho biết thêm: "JORN hay bất kỳ Over-The-Horizon-Radar nào cũng tương tự như WSPR. Nó cũng sử dụng sóng vô tuyến HF phát ra từ tầng điện ly và thực sự là một hệ thống phát hiện dây ba chân rất tinh vi."

Báo cáo của Godfrey nói rằng MH370 đã vượt qua 8 "dây ba chân" WSPR bất thường khi nó băng qua Ấn Độ Dương và những điều này xác nhận kết quả phân tích đường bay được ghi chép đầy đủ dựa trên dữ liệu vệ tinh Inmarsat.

Trong không phận bận rộn, những sợi dây ba chân này bị cắt ngang thường xuyên đến mức có thể rất khó xác định máy bay nào chịu trách nhiệm cho việc kích hoạt nào - "Đây là rất nhiều kim tiêm, trong rất nhiều đống cỏ khô," Godfrey nói.

Nhưng Godfrey nói rằng nếu Hiến binh Vận tải Hàng không Pháp - cơ quan chính thức duy nhất vẫn đang điều tra vụ mất tích MH370 - kết hợp dữ liệu WSPR với âm thanh từ điện thoại vệ tinh Inmarsat (SATCOM) trong buồng lái của MH370, thì chiếc máy bay bị mất cuối cùng cũng có thể được định vị.

Godfrey viết: "Cả hai hệ thống đều được thiết kế cho một mục đích khác ngoài việc phát hiện, xác định và định vị máy bay. "Tuy nhiên, ông nói thêm," hai hệ thống có thể được sử dụng cùng nhau để phát hiện và xác định vị trí MH370 trong đường bay của nó vào Nam Ấn Độ Dương.

"Không có hệ thống nào là hoàn hảo cho nhiệm vụ này, nhưng chúng cùng nhau có thể cho một kết quả tốt."

Theo Godfrey, dữ liệu có thể cung cấp manh mối quan trọng về số phận của chiếc máy bay mất tích. Pháp là quốc gia duy nhất đang tiếp tục cuộc điều tra

Các thành viên gia đình của 239 hành khách và phi hành đoàn mất tích trên chuyến bay đã viết trên Trang Facebook chính thức của MH370:

"Ông Richard Godfrey, một trong số nhiều nhà nghiên cứu đã dành nhiều nỗ lực và thời gian để giải quyết bí ẩn về MH370 đã đưa ra một phương pháp đáng tin cậy mới có thể được sử dụng để xác định các Đường bay MH370 có thể sử dụng WSPRnet (Báo cáo lan truyền tín hiệu yếu (WSPR)) và dữ liệu vệ tinh Inmarsat.

"Đây là một cách tiếp cận mới yêu cầu giải thích dữ liệu hiện có được thu thập và cung cấp trên WSPRNet. Chúng tôi hy vọng nghiên cứu sâu hơn và cải tiến các đường bay có thể sử dụng phương pháp luận này sẽ giúp xác nhận hoặc thu hẹp thêm địa điểm rơi của MH370."

Cho dù chiếc máy bay bị mất tích bị cướp, bị vũ khí laser của Trung Quốc bắn hạ hay bị phi công cố tình đâm phải như tất cả những giả thiết nghi ngờ đã từng đặt ra thì bí ẩn về nơi an nghỉ cuối cùng của MH370 và 239 hành khách có thể sẽ sớm được giải đáp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem