Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục nhận hồ sơ của doanh nghiệp bị "rút ruột" cà phê và tiêu để điều tra

Tứ Quý Thứ ba, ngày 18/06/2024 13:40 PM (GMT+7)
Thông tin trên được đưa ra trong cuộc làm việc giữa Tân Cảng Sài Gòn và Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam liên quan việc gần 20 tấn cà phê và hồ tiêu của các doanh nghiệp bị "rút ruột" nghi xảy ra tại cảng Cát Lái.
Bình luận 0

Ngày 18/6, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết, đơn vị vừa có buổi làm việc với một số doanh nghiệp liên quan và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (Tân Cảng Sài Gòn) về tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp đã chia sẻ thông tin về các tình huống thất thoát hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu, cà phê tới các quốc gia Ai Cập, Nhật Bản, Hàn Quốc… để các bên cùng nắm và phối hợp kiểm chứng, rà soát các quy trình.

Tân Cảng Sài Gòn cho biết, do chưa có căn cứ để chứng minh sự việc hàng hóa bị rút ruột tại cảng Cát Lái nên đơn vị sẵn sàng phối hợp cùng các doanh nghiệp làm việc với các cơ quan thẩm quyền, đơn vị chức năng để tìm hiểu và xác minh các trường hợp thiếu hụt hàng hoá.

Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục nhận hồ sơ của doanh nghiệp bị "rút ruột" cà phê và tiêu để điều tra- Ảnh 1.

Cảng Cát Lái. Ảnh: Hải quan TP.HCM

Theo Tân Cảng Sài Gòn, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, chưa có căn cứ để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng Cát Lái. Bởi, luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua nhiều khâu trong chuỗi cung ứng, như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu...

Sau buổi làm việc, VPSA cùng các doanh nghiệp và Tân Cảng Sài Gòn thống nhất sẽ cùng nhau phối hợp để điều tra vụ việc đến cùng. Việc này để bảo vệ uy tín cho Tân Cảng Sài Gòn nói riêng và của ngành Hàng hải Việt Nam nói chung, đồng thời bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp xuất khẩu khi tin tưởng sử dụng dịch vụ của Tân Cảng Sài Gòn.

Trong khi đó, Tân Cảng Sài Gòn cũng sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm các hồ sơ của doanh nghiệp gặp vấn đề nêu trên và tiến hành rà soát, điều tra theo quy định của nhà nước và hải quan, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng là các doanh nghiệp xuất khẩu.

VPSA cho biết liên tục nhận được phản ánh của các hội viên hiệp hội về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó.

Doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp, do đó doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất.

Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng.

Hiện, đã có 5 thành viên của hiệp hội bị phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm 7 - 28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.

Theo VPSA, lô bị mất hàng nhiều nhất là hơn 4,6 tấn cà phê trong tổng số 19,2 tấn hàng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem