Tổng GĐ Hanoi Metro: Tàu Cát Linh - Hà Đông xác lập 3 kỷ lục/tháng, rút ra 7 bài học

Thế Anh Thứ ba, ngày 09/01/2024 06:00 AM (GMT+7)
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết, dọc hành lang tàu Cát Linh - Hà Đông hoạt động đã giảm được mấy điểm ùn tắc trên đường.
Bình luận 0

Tàu Cát Linh - Hà Đông xác lập 3 kỷ lục

Thông tin tới báo Dân Việt, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết: "Tàu Cát Linh - Hà Đông đã từng bước thay đổi thói quen của người Hà Nội sử dụng phương tiện  cá nhân sang phương tiện công cộng để đi làm".

 Ông Trường cho biết: "Nếu như trước đây, những tháng đầu tiên tàu Cát Linh - Hà Đông hoạt động vào các ngày cuối tuần tàu vận chuyển được trên dưới 30 nghìn hành khách, nhưng hiện tại chỉ còntừ 22 - 24 ngàn hành khách".


Tổng GĐ Hanoi Metro: Tàu Cát Linh - Hà Đông xác lập 3 kỷ lục/tháng, rút ra 7 bài học- Ảnh 1.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro). Ảnh: Thế Anh

"Trái ngược vào những ngày cuối tuần, các ngày làm việc hành chính con số hành khách là từ 35 - 36 nghìn", ông Trường khẳng định.

Nêu nổi bật về các con số, ông Trường bày tỏ lượng khách đi trải nghiệm tàu đã giảm. Tuy nhiên, hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông là người đi học, đi làm… có nhu cầu đi tàu thực sự lại rất ổn định và lượng khách này tăng dần theo thời gian.

Cũng theo ông Trường, tại báo cáo của Sở GTVT Hà Nội thể hiện rõ trên dọc hành lang tàu Cát Linh - Hà Đông hoạt động đã giảm được mấy điểm ùn tắc trên đường. Đây là điều đáng mừng với giao thông của Hà Nội.

Đến nay, tàu Cát Linh - Hà Đông đã từng bước làm thay đổi thói quen đi lại và từng bước tạo dựng văn hóa giao thông theo hướng văn minh, hiện đại.

Trước đây khi tiếp cận các ga để lên tàu, hành khách thường phản ứng, thậm chí là bức xúc vì không có chỗ để xe máy, xe đạp, nay thì nhiều hành khách chấp nhận bỏ xe cá nhân đi bộ với cự ly từ 1 đến 2 km để đến ga, lên tàu đi học, đi làm.

Ông Trường cho hay, Hanoi Metro nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung đã từng bước xây dựng được một đội ngũ những người quản lý vận hành đường sắt đô thị theo hướng chuyên nghiệp.

Đội ngũ này, sẵn sàng vận hành, tiếp nhận, quản lý những tuyến đường sắt đô thị với kỹ thuật, công nghệ hiện đại, khác nhau.


Tổng GĐ Hanoi Metro: Tàu Cát Linh - Hà Đông xác lập 3 kỷ lục/tháng, rút ra 7 bài học- Ảnh 2.

Thống kê về tàu Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Thế Anh

 Nói về thời gian hoạt động của tàu Cát Linh - Hà Đông, ông Trường thông tin: "Tàu Cát Linh - Hà Đông bắt đầu đưa vào vận hành từ ngày 6/11/2021 đến 6/11/2023 dự án hết 24 tháng (2 năm) bảo hành".

Từ tháng 11/2023 đến nay, các đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đã nằm dưới sự quản lý, vận hành an toàn của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và thợ lái tàu là người Việt Nam.

"Những người quản lý vận hành đang là nhân sự của Hanoi Metro", ông Trường phấn khởi khi người Việt chính thức vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông.


Tổng GĐ Hanoi Metro: Tàu Cát Linh - Hà Đông xác lập 3 kỷ lục/tháng, rút ra 7 bài học- Ảnh 3.

Hành khách quẹt thẻ lên tàu Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: V.N

Rút ra 7 bài học lớn vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông

Cũng theo ông Trường, trong tháng 9 năm 2023 tàu đã lập ba kỷ lục: Kỷ lục thứ nhất, trong ngày mùng 2/9/2023 tàu đã vận chuyển được số lượng khách cao nhất từ trước đến nay tính theo ngày là 5,6 vạn; Kỷ lục thứ hai, trong một ngày làm việc, không phải ngày nghỉ lễ (tức ngày 28/9/2023) tàu đã vận chuyển được 37 nghìn lượt hành khách; Kỷ lục thứ ba trong tháng 9, tàu đã vận chuyển được con số trên 1 triệu lượt hành khách.

Sau 26 tháng vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông, ông Trường cho biết: "Đến nay, chúng tôi đã rút ra được 7 bài học về vận hành quản lý tàu Cát Linh - Hà Đông".

Cụ thể, thứ nhất là, cần nghiên cứu đặc tính nhu cầu, quy luật đi lại và mong muốn của hành khách; Thứ hai là cần tạo điều kiện tiếp cận tốt nhất cho hành khách đi lại bằng các phương tiện di chuyển đến các nhà ga đường sắt đô thị.

Thứ ba là xây dựng chính sách giá vé hợp lý, đa dạng hóa hình thức thanh toán và với các loại vé phù hợp; Thứ bốn, tăng cường tính kết nối của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tạo thuận lợi tối đa cho hành khách di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Thứ năm, khai thác tiềm năng thương mại, tăng cường tính hấp dẫn của đường sắt đô thị đối với khách du lịch; Thứ sáu, tạo dựng văn hóa sử dụng dịch vụ của hành khách cũng như văn hóa, chất lượng phục vụ hành khách của Đơn vị vận hành đường sắt đô thị theo hướng văn minh, lịch sự ngay từ đầu. Thứ bảy, làm tốt công tác tuyên truyền, truyền thông tới người dân, hành khách.









Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem