Thanh Hóa: Hàng tấn cá lồng chết bất thường trên dòng sông Chu

Vũ Thượng Thứ ba, ngày 17/03/2020 06:25 AM (GMT+7)
Chỉ trong một đêm, hàng chục hộ nuôi cá lồng dọc 2 bên bờ sông Chu chảy qua 2 xã Xuân Thiên và xã Thọ Lâm (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) chứng kiến đàn cá nuôi chết ngửa trắng bụng mà xót xa.
Bình luận 0

Theo ông Lê Thọ Cường-Trưởng phòng NN&PTNN huyện Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, hiện tượng cá lồng nuôi bị chết trên sông Chu, tại 2 xã Xuân Thiên và Thọ Lâm xảy ra vào lúc 2 giờ sáng ngày 16/3.

img

Hiện tượng cá lồng chết trong đêm khiến nhiều hộ nuôi mất trắng

Khi phát hiện đàn cá lồng đồng loạt ngoi lên mặt nước, các hộ nuôi đã nhanh chóng di dời các lồng, bè nuôi tới nơi an toàn, nhưng do xảy ra trong đêm tối, lượng cá nuôi nhiều nên không kịp di chuyển, khiến cá chết trắng.

Nhiều hộ dân nuôi cá lồng tại xã Xuân Thiên cho biết, trước kia trên dòng sông Chu cũng có một  số lồng nuôi cá bị chết, nhưng số lượng không nhiều. Người dân nghi ngờ cá chết do nhà máy xả thải từ trên phía thượng nguồn chảy về.

img

Người dân nghi cá lồng chết ngửa trắng bụng do nguồn nước thải của nhà máy gây nên

Theo báo cáo nhanh của UBND xã Xuân Thiên, trên địa bàn số hộ nuôi cá lồng 21 hộ tại các thôn Quảng Ích 2; Quảng Phúc và Hiệp Lực. Tổng trọng lượng cá chết 4.095 kg. Còn lại 6.400 kg cá tại hai thôn Quảng Phúc, Hiệp Lực cũng đang có hiện tượng ngáp và yếu.

img

Cá nhỏ, to đều chết, có con trọng lượng 1,5-2,5 Kg

Riêng tại xã xã Thọ Lâm, có 10 hộ nuôi cá lồng với trọng lượng cá khoảng 7.300 kg. Hiện số lượng cá đã chết: 2.820 kg. Số lượng cá còn lại các hộ đã di dời vào phía trong gần bờ để chăm sóc.

Cũng theo ông Lê Thọ Cường cho biết thêm, trên cơ sở báo cáo nhanh của UBND xã và các hộ dân. UBND huyện Thọ Xuân đã chỉ đạo Công an huyện Thọ Xuân tiến hành điều tra, xác minh các nguồn chất thải thải ra sông Chu, nguyên nhân gây hiện tượng cá chết.

img

Người dân đắp đất làm bờ, đưa nước sạch vào để cứu một số con cá còn khỏe.

Phòng Nông nghiệp và PTNT đã thông báo cho các xã, thị trấn 2 bên bờ sông Chu tổ chức kiểm tra, chỉ đạo các hộ nuôi cá lồng trên sông di dời đàn cá đến nới cách ly với nguồn nước chính dòng của sông Chu, chủ động tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

Các phòng Tài nguyên môi trường; Phòng NN&PTNT đã báo cáo Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Thanh Hóa, Chi cục Chăn nuôi và Thú y thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa phân công cán bộ chuyên môn đến lấy mẫu để phân tích các chỉ tiêu để xác định nguyên nhân gây hiện tượng cá chết.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem