Thoát tội nhờ cảnh sát ngớ ngẩn

Chủ nhật, ngày 25/11/2012 06:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tài xế taxi Christopher Halliwell đã lãnh án tù chung thân nhưng không phải ra tòa về vụ giết người thứ hai do sai lầm ngớ ngẩn của cảnh sát. Hắn còn bị nghi đã giết Hai Nguyên, cô gái Việt Nam.
Bình luận 0

Sau khi bị bắt về một vụ giết người, Chris Halliwell dẫn cảnh sát đến nơi khác cách đó gần 50km, nơi hắn chôn thi thể một cô gái trong vụ giết người không hề liên quan đến vụ trước.

Nhưng những vi phạm nghiêm trọng các quy định về cách cảnh sát thẩm vấn nghi can giúp Halliwell không thể bị xử về vụ giết người thứ hai.

img
Mẹ của Rebecca Godden-Edwards trên cánh đồng, nơi chôn xác không đầu của con gái bà

Sĩ quan chính trong trường hợp này, thanh tra thám tử Steve Fulcher, đã bị ngưng chức và đối mặt với cuộc điều tra về hành vi của ông khi tiến hành điều tra.

Diễn biến

Tài xế taxi Halliwell, 48 tuổi, đã bị Tòa án hoàng gia Bristol xử tù chung thân sau khi thừa nhận giết chết Sian O'Callaghan, 22 tuổi, trong một vụ tấn công với động cơ tình dục sau khi đưa cô lên xe ở phía ngoài hộp đêm Swindon.

Người cha của 3 đứa con đã ly dị vợ chở cô tới một khu rừng vắng, tại đó hắn đâm cô hai lần trước khi vùi xác cô tại bờ dốc cạnh một con đường vắng vùng nông thôn yên tĩnh. Halliwell sau đó đặt những bài báo viết về người thiếu nữ ở phía sau xe taxi của hắn, mặc dù hắn đã cố lau chùi mọi vết máu của nạn nhân trong xe.

Hắn bị bắt 5 ngày sau khi bị truy lùng, nhưng thoạt đầu hắn không chịu kể với cảnh sát đã chôn thi thể nạn nhân ở đâu. Cuối cùng hắn đồng ý chỉ chỗ sau khi được thanh tra thám tử Fulcher thẩm vấn trong 9 phút. Ông ta dẫn hắn đến một đỉnh đồi vắng, chỉ có một nhân viên đi theo để ghi chép.

Rồi hung thủ hỏi viên thám tử đang kinh ngạc kia rằng ông có muốn “một xác chết nữa” không, và dẫn ông tới một cánh đồng khác ở nam Gloucestershire, cách đó khoảng 50km, nơi hắn đã chôn Rebecca Godden-Edwards, một con nghiện mà lần cuối cùng được nhìn thấy là vào năm 2002. Mãi mười năm sau, gia đình cô mới biết cô đã chết vào đúng ngày sinh nhật thứ 29.

Tuy nhiên, luật sư của tên sát nhân đưa ra “lập luận không thể bác bỏ” rằng cảnh sát đã vi phạm những quy định sau khi bắt hắn, khiến tòa không thể mở phiên xử.

Các luật sư, sĩ quan cảnh sát cao cấp và phóng viên nhiều kinh nghiệm về tòa án đều nhất trí rằng họ chưa bao giờ nghe chuyện như vậy: một nghi can dẫn cảnh sát đến chỉ vào thi thể do hắn giết, để rồi không ra trước tòa án chỉ vì cách cảnh sát hành xử sau khi bắt giữ hắn.

img
Tài xế taxi Christopher Halliwell

Độc nhất vô nhị

Miêu tả đây là tình trạng “độc nhất vô nhị”, luật sư của Christopher Halliwell - Richard Latham - nói nhân viên điều tra cao cấp, thanh tra thám tử Steve Fulcher, đã cho thấy một “coi thường đáng kinh ngạc đối với tất cả các quy định, luật lệ và nguyên tắc dưới tòa án”.

Ông trình bày hai lập luận riêng về việc tại sao thân chủ của ông lại không phải đối mặt với phiên xử về vụ giết người.

Lý do thứ nhất tập trung vào cách mà Halliwell bị hỏi cung: không có cố vấn pháp luật, trên một đỉnh đồi biệt lập, và không được Fulcher cảnh báo về quyền của bị cáo.

Tại một phiên họp của Tòa hoàng gia Bristol trước khi xử án, Latham nại rằng Fulcher đã cố ý không nói đến Đạo luật Cảnh sát và Chứng cứ hình sự 1984 (Pace), theo đó mọi quyền của nghi can cần được bảo vệ khi bị bắt giữ.

Thêm nữa, hỏi cung Halliwell không phải tại đồn cảnh sát mà là trên đỉnh đồi đã “đặt thêm sức ép” lên hắn và có thể coi như một kỹ xảo để phủ nhận quyền có cố vấn pháp luật bên cạnh.

Có nhiều bằng chứng khác chống lại Halliwell liên quan đến cái chết của O'Callaghan, gồm cả những cảnh quay trên camera an ninh và khám nghiệm pháp y.

Nhưng Latham lập luận thân chủ của ông có thể không nhận được một phiên xử công bằng bởi lý do thứ nhì: Sau khi Halliwell dẫn Fulcher đến các thi thể, sĩ quan cảnh sát này lại lên truyền hình trực tiếp tiết lộ về chuyện này.

Latham nói Fulcher đã đưa thông tin ra trước công chúng mà đáng lẽ bình thường hội thẩm đoàn phải nghe trước, do đó hội thẩm đoàn có ấn tượng với nghi can.

Latham lập luận điều quan trọng là nghi can dẫn cảnh sát đến với các thi thể đã “ăn sâu vào ý thức của thành viên ban hội thẩm”.

Thẩm phán không đồng ý về điểm này, cho rằng chừng nào phiên xử diễn ra cách xa với khu vực nơi xảy ra tội ác, và hội thẩm đoàn được hướng dẫn cẩn thận thì Halliwell vẫn có thể có một phiên xử công bằng.

Đáng lẽ Halliwell ra trước hội thẩm đoàn hồi tháng hai tại mạn bắc nước Anh, nhưng hắn đã từ chối và biện hộ theo hướng có tội trong vụ ám sát O'Callaghan (vì vậy ra xử thẳng trước các thẩm phán thay vì trước ban hội thẩm).

Nữ thẩm phán Cox phát hiện Halliwell đã từ chối tiếp xúc với cố vấn pháp luật mặc dù nhiều lần được nhắc nhở cần có người này trong 4 giờ đồng hồ sau khi hắn bị bắt.

Cuối cùng hắn được đưa đến đồn cảnh sát và có một đại diện pháp lý, nhưng kể từ đó không nói gì với cảnh sát về vụ giết người.

img
Hai Nguyen, cô gái Việt mất tích 2005

Nếu Halliwell tự nguyện…

Tuy nhiên, ngoài tòa án, gia đình nữ nạn nhân Godden-Edward nói họ “hết lòng ủng hộ” thám tử mặc dù vụ giết người này chưa đi đến đâu. Chưa có bằng chứng pháp y nào được phát hiện trên thi thể Godden-Edward và cơ hội tốt nhất để kết tội là nếu Halliwell thú tội với một người khác - theo Nick Hawkins, công tố viên hoàng gia chính ở Wessex. Ông nói: “Chúng ta đang ở trong tay Halliwell nếu hắn ta muốn tự nguyện bất cứ điều gì”.

Cảnh sát Wiltshire và Fulcher nay đang đối mặt với điều tra của cơ quan giám sát cảnh sát, Ủy ban Khiếu nại cảnh sát độc lập, về vụ này. Ông tạm bị ngưng chức do “tiếp xúc không đúng cách” với truyền thông .

Cảnh sát đang rà soát qua các hồ sơ cố khám phá xem Halliwell có chịu trách nhiệm về bất kỳ vụ giết người nào khác hay không.

Mẹ Rebecca, bà Karen, gửi thư đến Halliwell đang ngồi tù với lời lẽ cảm động, cầu khẩn kẻ giết người “làm ơn đừng châm chọc tôi nữa và hãy thú nhận đã giết chết đứa con gái yêu quý của tôi”.

Bà gửi thư sau khi khóc ròng lúc tới cánh đồng, nơi Halliwell đã dẫn cảnh sát đến nấm mộ của Rebecca hồi năm ngoái.

Trước đó, trong một lần thẩm vấn, hắn kể với thanh tra thám tử Steve Fulcher về việc hắn đã cưỡng hiếp và giết chết Rebecca ra sao, và chỉ cho ông nơi hắn chôn thi thể cụt đầu của nạn nhân.

Bà Karen, 51 tuổi, cũng bám vào hy vọng mong manh rằng Halliwell sẽ thú nhận tội trạng do lòng thương yêu chính con hắn - 2 con gái và một con trai (hắn đã ly dị).

Bà kể bà đã gặp các con gái của Halliwell, Natasha, 20 tuổi, và Carissa,18 tuổi, tại Tòa án hoàng gia Bristol.

Ngay Natasha cũng kêu gọi cha mình nói lên sự thật về cái chết của Rebecca.

Halliwell còn bị tình nghi đã giết chết Hai Nguyen, cô gái Việt bị báo mất tích ở Swindon (Anh) từ tháng 6.2005.

Theo Thế giới & Hội nhập
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem