Tiết lộ doanh nghiệp được ưu tiên tham gia đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Thế Anh Thứ năm, ngày 21/11/2024 12:09 PM (GMT+7)
Để chuẩn bị thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sau khi được Quốc hội thông qua, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, Bộ GTVT sẽ thực hiện phương án phân chia hợp phần và gói thầu tại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Bình luận 0

Nghiên cứu đấu thầu hay chỉ định thầu

Nói về lựa chọn nhà thầu, ông Phương khẳng định: "Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án lớn chưa từng có ở Việt Nam. Bộ GTVT đề xuất phương án lựa chọn các tư vấn mạnh để tư vấn cho chủ đầu tư, bao gồm tất cả các bước".

Về tiêu chuẩn kỹ thuật, ông Phương cho hay: "Bộ GTVT đã giao Cục Đường sắt Việt Nam hệ thống hóa tiêu chuẩn lĩnh vực đường sắt, trong đó có đường sắt tốc độ cao".

img

Hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phức tạp hơn đường sắt đô thị. Ảnh: N.C

Theo ông Phương, hiện nay, có một số quốc gia tự xây dựng tiêu chuẩn trên hệ thống tiêu chuẩn gốc hoặc tự nghiên cứu, cũng có quốc gia sử dụng tiêu chuẩn nước ngoài. Tại Việt Nam, một số ngành cũng sử dụng tiêu chuẩn nước ngoài, tuy nhiên, cần hệ thống lại và cần được ban hành chính thức, nội dung này sẽ được xác định thực hiện trong bước nghiên cứu khả thi.

Về tính toán tổng mức đầu tư, ông Phương cho biết, Bộ GTVT mới xây dựng sơ bộ tổng mức đầu tư, dựa trên cơ sở những gì chúng ta làm chủ, có công nghệ, có định mức, có xác định được đơn giá ( xác định giá chi tiết để làm cơ sở xây dựng sơ bộ tổng mức đầu tư).

"Các công nghệ mới như đoàn tàu, thông tin tín hiệu thì lấy từ các dự án tương tự trên thế giới để đưa vào", ông Phương thông tin về lựa chọn công nghệ.

Cũng theo ông Phương, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tính trung bình 43,7 triệu USD/km, thuộc mức trung bình trên thế giới.

Đối với quy định về lựa chọn nhà thầu, ông Phương tiết lộ, trong bước nghiên cứu khả thi, sẽ thực hiện phương án phân chia hợp phần và gói thầu. Lúc đó vướng gì sẽ nghiên cứu và đề xuất cơ chế, giải pháp để tháo gỡ, nhưng chắc chắn đảm bảo minh bạch, rõ ràng, đủ điều kiện để cơ quan lựa chọn, có cơ sở để lựa chọn, các doanh nghiệp tham gia có cơ sở để tham gia.

"Việc đấu thầu hay chỉ định thầu sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng và trả lời bước sau. Tuy nhiên luôn phải đảm bảo minh bạch, cạnh tranh, hiệu quả. Quan điểm của Đảng, Chính phủ là ưu tiên tối đa cho doanh nghiệp trong nước trên tất cả các lĩnh vực, từ tư vấn, thi công xây lắp, đến sản xuất vật liệu; công nghiệp đường sắt... Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam làm chủ công nghệ," ông Phương nói.

img

Đường sắt tốc độ cao đòi hỏi độ chính xác cao. Ảnh: AI

Đường sắt tốc độ cao đòi hỏi độ chính xác

Đứng ở góc độ của doanh nghiệp xây dựng, ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FECON nhận định đường sắt tốc độ cao có yêu cầu về độ chính xác và tính ổn định rất cao.

"Đường sắt tốc độ cao không cho phép chờ lún như đường bộ nên việc xử lý nền, móng đòi hỏi phải đạt ổn định ngay khi đưa vào khai thác, không cho phép bất cứ sai sót dù là nhỏ nhất", ông Khoa chia sẻ.

Theo ông Khoa, để đảm bảo điều đó, các phương án thiết kế kết cấu cần được các tổ chức thiết kế có kinh nghiệm thực hiện, lựa chọn các công nghệ hiện đại nhất hiện nay áp dụng cho kết cấu hạ tầng đường sắt.

"FECON là doanh nghiệp đang sở hữu nhiều công nghệ về xử lý nền, thi công móng, thi công phần ngầm cấp tiến trên thế giới ở thời điểm hiện tại, hoàn toàn tự tin và sẵn sàng giải quyết tốt các bài toán yêu cầu cao cho kết cấu hạ tầng đường sắt", ông Khoa thông tin.

Trong khi đó, đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn bày tỏ lo ngại: "Nếu không chuẩn bị kỹ, doanh nghiệp Việt thua ngay trên sân nhà tại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam".

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh khẳng định: "Đây là cơ hội rất lớn của các nhà thầu Việt".

Theo Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, hiện nay, thiết bị nhà thầu Việt đáp ứng yêu cầu, nhưng khi làm hạng mục công trình ĐSTĐC đòi hỏi công nghệ mới hơn và kỷ luật hơn, đặc biệt là tính chính xác của máy móc.

Ngoài cố gắng doanh nghiệp cần có sự phối hợp với nhau giữa các doanh nghiệp. Thời gian qua, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phát huy rất tốt điều này, đây là điểm sáng. Trước đây doanh nghiệp xây lắp thường cạnh tranh, nhưng gần đây có hỗ trợ tương tác tốt, cần phát huy yếu tố này khi thực hiện đường sắt tốc độ cao và hệ thống đường sắt khác.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem