Toyota liên tục giảm giá mạnh, vẫn bị Hyundai cho “hít khói” tại Việt Nam

An An Thứ hai, ngày 05/07/2021 07:38 AM (GMT+7)
Ngay từ đầu năm 2021 Toyota liên tục ưu đãi, giảm giá cho những mẫu xe chủ lực với hy vọng tìm kiếm cơ hội vượt mặt đối thủ Hyundai trong cuộc đua doanh số.
Bình luận 0

Là thương hiệu bán chạy nhất, Toyota chưa từng yếu thế trong bất cứ cuộc đua nào tại Việt Nam.

Toyota cũng là hãng xe duy nhất có khả năng dẫn dắt tâm lý khách hàng với hàng loạt khẩu hiệu: “Bền như xe Toyota”, “không có gì để hỏng”, “xe máy Honda, xe hơi Toyota”, “xe Toyota đi chán bán vẫn lời”, “thanh khoản tốt”...

Thế nên, có giai đoạn xe Toyota không cần nâng cấp vẫn tăng giá đều. Toyota vô địch trên sàn xe cũ về khả năng giữ giá, thậm chí giá lại cao hơn giá xe mới.

Trong rất nhiều năm, hiếm khi Toyota tung chương trình ưu đãi, giảm giá. Ngược lại, có thời điểm, xe Toyota không cần nâng cấp vẫn tăng giá 2 lần/năm với mức tăng từ 5-10% giá trị xe.

Liên tục giảm giá từ đầu năm, Toyota vẫn bị Hyundai cho “hít khói” tại Việt Nam - Ảnh 1.

Khách hàng phải gạt bỏ tư cách “thượng đế”, sẵn sàng chi hàng thêm một khoản tiền không nhỏ mua phụ kiện đi kèm để được nhận suất ưu tiên giao xe sớm.

Đó cũng là thời điểm người tiêu dùng Việt quên hết những điểm yếu vốn đã lộ rõ trên các dòng xe Toyota như: Giá cao hơn so với mặt bằng chung, trang bị nghèo nàn, chưa xứng tầm với số tiền người tiêu dùng bỏ ra.

Nhưng đó là câu chuyện của quá khứ, còn bây giờ thì khác…

Toyota miệt mài giảm giá, "điên cuồng" nâng cấp trong năm 2021

Sự vươn lên của Hyundai, cuộc chiến giảm giá bùng nổ, những thách thức từ dịch Covid tạo thành chất xúc tác làm thay đổi chiến lược kinh doanh của Toyota. 

Từ một thương hiệu luôn tự tin về khả năng giữ giá, về sự trung thành của khách Việt, Toyota buộc phải lao vào cuộc chơi để bảo vệ thị phần.

Liên tục giảm giá từ đầu năm, Toyota vẫn bị Hyundai cho “hít khói” tại Việt Nam - Ảnh 2.

Toyota Vios khuyến mại liên tục trong năm 2021.

Trước sức ép từ các đối thủ, Toyota không thể ngồi yên. Ngay từ đầu năm 2021, hãng xe Nhật liên tục triển khai chương trình ưu đãi cho một loạt sản phẩm chủ lực như Toyota Wigo, Toyota Rush, Corolla Altis và tập trung làm nổi bật sự hấp dẫn cho Vios - mẫu xe bán chạy nhất của Toyota, pháo đài cuối cùng của hãng xe Nhật tại phân khúc sedan hạng B.

Ngoài ra, Toyota còn kết hợp với các đại lý phân phối thực hiện chương trình ưu đãi, giảm giá trực tiếp cho hầu hết các mẫu xe đang bán tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, hãng xe Nhật còn miệt mài với kế hoạch nâng cấp sản phẩm. Cụ thể, đầu năm 2021, Toyota Vios phiên bản mới ra mắt dù mẫu xe này mới thực hiện nâng cấp cách đó 1 năm. Tháng 5, Toyota nâng cấp màn hình giải trí cho mẫu xe Rush,...

Sắp tới hãng xe Nhật sẽ “thay máu” cho Corolla Altis, Land Cruiser và đưa mẫu ô tô mới Toyota Raize về nước để cạnh tranh với Hyundai Kona, Kia Seltos, Ford EcoSport.

Toyota vẫn “đuối sức” trước đối thủ Hyundai

Bất chấp những động thái làm mới sản phẩm trong năm vừa qua, Toyota vẫn chưa thể “lật ngược thế cờ” để tìm lại vị thế dẫn đầu vốn có. Không chỉ bị Hyundai đá văng khỏi “ngôi vương”, Toyota lần lượt thất thế ở cuộc đua doanh số các phân khúc.

Liên tục giảm giá từ đầu năm, Toyota vẫn bị Hyundai cho “hít khói” tại Việt Nam - Ảnh 3.

Nếu nhìn độc lập vào những con số khủng mà Toyota đạt được qua các năm, chắc chắn nhiều người sẽ nhận định Toyota vẫn đang “sống khỏe” tại Việt Nam. Nhưng khi đặt lên bàn cân so sánh với Hyundai, Toyota thể hiện sự yếu thế rõ rệt trong cuộc đua tranh với đối thủ đến từ Hàn Quốc.

Liên tục giảm giá từ đầu năm, Toyota vẫn bị Hyundai cho “hít khói” tại Việt Nam - Ảnh 4.

Doanh số Hyundai xếp trên Toyota trong 5 tháng đầu năm 2021.

Tính riêng 5 tháng đầu năm, Toyota liên tục bị Hyundai cho “hít khói” và yên phận ở vị trí thứ 2 trên thị trường. Toyota dường như không còn cơ hội giành chiến thắng trong năm 2021.

Rõ ràng, nếu cứ duy trì chiến lược cạnh tranh bảo thủ thì Toyota sẽ mất dần vị thế và tự thu hẹp thị phần của mình. Đã đến lúc phải gỡ bỏ tư tưởng bảo thủ bằng việc giảm giá, nâng cấp để cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ. 

Liên tục giảm giá từ đầu năm, Toyota vẫn bị Hyundai cho “hít khói” tại Việt Nam - Ảnh 5.

Doanh số Hyundai và Toyota trong 3 năm gần nhất.

Tuy nhiên, giảm giá không thể giúp ích nhiều cho Toyota nếu sản phẩm nâng cấp của hãng không bắt nhịp với bước phát triển công nghệ hiện đại của ngành xe hơi.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem