TP.HCM phối hợp nhà đầu tư xây dựng đề án "siêu cảng" Cần Giờ 6 tỷ USD

Hồng Trâm Thứ hai, ngày 24/10/2022 12:19 PM (GMT+7)
Liên quan đến đề xuất xây "siêu cảng" trung chuyển quốc tế 6 tỷ USD ở huyện Cần Giờ, UBND TP.HCM cho biết đang phối hợp với các nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải xây dựng đề án.
Bình luận 0

Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 ngày 23/10 vừa qua, lãnh đạo UBND TP.HCM đã thông tin về tiến độ triển khai đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo đó, lãnh đạo thành phố đánh giá việc xây dựng "siêu cảng" trung chuyển quốc tế Cần Giờ nhằm khai thác cao nhất vai trò của cụm cảng biển số 4, khai thác lợi thế luồng nước sâu ở cửa biển Cần Giờ. 

Đây là dự án mang tính bổ sung cho hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, không mang tính cạnh tranh làm suy yếu hệ thống cảng biển hiện có. Dự án cơ bản sử dụng nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang tính khả thi cao do nhà đầu tư là một trong những hãng vận tải tàu biển hàng đầu thế giới.

TP.HCM phối hợp nhà đầu tư xây dựng đề án "siêu cảng" Cần Giờ 6 tỷ USD - Ảnh 1.

Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng tạo sự hấp dẫn hơn đối với dòng vốn FDI. Ảnh: H.T

Lãnh đạo UBND TP.HCM tin tưởng, triển khai được dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ không chỉ có ý nghĩa về lợi ích của cảng biển, mà còn nâng cao được lợi thế cạnh tranh của vùng Đông Nam bộ nói riêng và Việt Nam nói chung đối với khu vực và thế giới, tạo sự hấp dẫn hơn đối với dòng vốn FDI.

Hiện tại, TP.HCM đang phối hợp với các nhà đầu tư, Bộ GTVT xây dựng đề án "Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ" theo tinh thần Nghị quyết 24.

Trước đó, UBND TP.HCM có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về đầu tư cảng trung chuyển container quốc tế tại huyện Cần Giờ. Theo đó, dự án cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ có quy mô 7,2 km cầu cảng, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 Teus). Công suất thông qua của cảng này 10-15 triệu Teus. Tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ USD.

Dự kiến, công trình được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư. Trong đó, thời gian xây dựng và hoàn thành giai đoạn 1 là 2024-2027. Giai đoạn cuối được đầu tư và đưa vào khai thác vào năm 2040. Được biết, dự án này do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) hợp tác với Công ty Mediterranean Shipping Company (MSC) - hãng tàu container hàng đầu thế giới nghiên cứu.

TP.HCM phối hợp nhà đầu tư xây dựng đề án "siêu cảng" Cần Giờ 6 tỷ USD - Ảnh 3.

TP.HCM phối hợp nhà đầu tư xây dựng đề án "siêu cảng" Cần Giờ. Ảnh: H.T

Theo UBND TP.HCM, bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép mực nước sâu, nằm trên các tuyến hàng hải quốc tế, có thể đáp ứng tàu tải trọng lớn như các tuyến ở châu Âu, Phi, Mỹ. Đây là điều kiện thuận lợi hình thành cảng container quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực cũng như đột phá phát triển kinh tế biển thành phố và cả nước.

Để hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư dự án, UBND TP kiến nghị Thủ tướng giao các bộ ngành liên quan đánh giá lợi thế, khả năng đáp ứng các điều kiện... hình thành khu cảng. Đồng thời, kiến nghị Trung ương xem xét, đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng biển khu bến Cần Giờ.

Theo các chuyên gia, cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ nếu được xây dựng sẽ tạo lợi thế cạnh tranh với các nước và phát triển kinh tế biển cho cả nước. Trước đó, cuối năm 2021, UBND TP.HCM cùng Bộ GTVT đã tổ chức nghe nhà đầu tư báo cáo đề xuất đầu tư dự án phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại khu vực Cần Giờ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem