TP.HCM sắp tái khởi động loạt dự án "đắp chiếu" nhiều năm

Hồng Trâm Chủ nhật, ngày 25/09/2022 09:10 AM (GMT+7)
TP.HCM đang đẩy nhanh thủ tục để khởi công nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm ở cửa ngõ sau thời gian dài ngưng trệ.
Bình luận 0

Ưu tiên phát triển các dự án cửa ngõ

Nhiều năm qua, một số dự án giao điểm được kỳ vọng gỡ ách tắc, mang đến diện mạo mới cho giao thông TP.HCM bị trưng trệ, chậm triển khai. Nhiều hộ dân đang sinh sống tại các khu vực chờ giải tỏa để làm dự án luôn trong cảnh "đứng ngồi không yên".

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) cho biết tiến độ thực hiện Quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 còn chậm, chỉ đạt khoảng 35% so với quy hoạch theo Quyết định 568 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2013. Nguyên nhân là thiếu cơ chế huy động các loại hình vốn ngoài ngân sách.

TP.HCM sắp tái khởi động loạt dự án "đắp chiếu" nhiều năm - Ảnh 1.

Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên kẹt xe. Ảnh: H.T

Trước tình hình trên, sau khi kiểm soát được dịch và chuẩn bị cho việc phục hồi kinh tế, Thành ủy và UBND TP đã chọn lĩnh vực giao thông để tập trung nguồn lực thực hiện đột phá, tác động lan tỏa đến sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Việc đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông còn làm tăng kết nối vùng, phát huy vai trò đầu tàu trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hiện tại, TP.HCM đang đẩy nhanh thủ tục để từ nay đến cuối năm khởi công các công trình giao thông trọng điểm ở cửa ngõ. Đơn cử, dự án Vành đai 3 TP.HCM, Quốc lộ 50, nút giao An Phú (điểm đầu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) và đường Trần Quốc Hoàn nối đường Cộng Hòa kết nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, các dự án giao thông trọng điểm đang được đẩy nhanh thủ tục đầu tư và bố trí vốn. Điển hình như dự án vành đai 3 TP.HCM. 

Theo đó, dự án đường vành đai 3 đang khẩn trương giải phóng mặt bằng để khởi công vào giữa năm sau và hoàn thành phần cao tốc vào năm 2025. Đây là dự án lịch sử và đang mang lại rất nhiều cảm hứng, động lực cho các địa phương thực hiện các công trình kết nối vùng tiếp theo.

Riêng vành đai 4 TP.HCM, Sở GTVT cho biết đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu báo cáo tiền khả thi để trình HĐND TP trong năm nay. Cũng theo vị lãnh đạo, không chỉ các dự án liên vùng, hiện TP.HCM đang quan tâm và đang đẩy nhanh đồng loạt các dự án cả đường thủy, đường bộ, đường sắt...

TP.HCM sắp tái khởi động loạt dự án "đắp chiếu" nhiều năm - Ảnh 3.

Thời gian tới, TP.HCM sẽ đẩy nhanh đồng loạt các dự án cả đường thủy, đường bộ, đường sắt. Ảnh: H.T

Loạt dự án gỡ ách tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất chậm tiến độ

Riêng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều năm qua, 7 dự án gỡ ùn tắc giao thông vẫn chưa triển khai dù đã được phê duyệt từ lâu. Bao gồm: Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, mở rộng các đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám, Trường Chinh, Tân Kỳ - Tân Quý, Tân Sơn, Thân Nhân Trung.

Hiện tại, áp lực giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng cao hơn khi cuối năm nay sân bay này xây thêm nhà ga T3 để nâng năng suất khai thác mỗi năm lên 50 triệu lượt khách. Điều này khiến TP.HCM cần đẩy nhanh tiến độ các dự án nhằm "giải cứu" nạn kẹt xe quanh sân bay.

Trong đó, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (song hành đường Cộng Hòa) dài hơn 4 km, tổng vốn đầu tư 4.800 tỷ đồng là công trình quan trọng nhất. Điểm đầu của dự án từ đường Trần Quốc Hoàn theo Phan Thúc Duyện - đường 18E - đường C2 - Hoàng Hoa Thám - đường C12 - Cộng Hoà.

Tuyến đường này tạo thêm hướng tiếp cận đến sân bay qua nhà ga T3, phá thế độc đạo của đường Trường Sơn. Đồng thời, con đường mới sẽ giảm lượng xe dồn vào vòng xoay Lăng Cha Cả - nơi kết nối các tuyến Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện. Được biết, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đã được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2016, đến nay chưa thể thực hiện do vướng mặt bằng.

TP.HCM sắp tái khởi động loạt dự án "đắp chiếu" nhiều năm - Ảnh 4.

Loạt dự án được kỳ vọng giảm tải áp lực giao thông cho TP.HCM vẫn chậm triển khai. Ảnh: H.T

Tiếp theo là dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, dài gần 800 m. Tuyến đường này mở thêm cửa thứ 2 ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Dự án này được phê duyệt tháng 10/2016 với tổng mức đầu tư 255 tỷ đồng nhưng chậm triển khai nên tăng vốn lên gần 291 tỷ đồng do phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng. Theo UBND quận Tân Bình, hiện còn hơn 30/152 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, dự án cần thu hồi hơn 3.361 m2 đất quốc phòng.

Một dự án khác là cải tạo, mở rộng đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, sẽ phá bỏ thế "thắt cổ chai" ở nút giao thông Lăng Cha Cả. Dự án này cũng được phê duyệt từ năm 2016 nhưng không triển khai nên tăng vốn từ 142 tỷ đồng lên gần 168 tỷ đồng. Hiện tất cả 16 hộ dân ảnh hưởng bởi dự án đã đồng ý nhận tiền và đang tiến hành tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho dự án…

Hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất liên tục quá tải hành khách, tăng áp lực giao thông lên các khu vực xung quanh. Việc sớm khởi động các dự án giao thông kết nối sân bay được xem là vấn đề "cấp bách", cần sớm triển khai. Trước vấn đề này, Sở GTVT cho biết TP.HCM cũng đang phối hợp với các bộ ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để chủ đầu tư sớm khởi công các dự án. 


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem