TP.HCM sẽ thu phí sử dụng hạ tầng tại khu vực các cảng biển

Quang Phương Thứ năm, ngày 09/07/2020 09:39 AM (GMT+7)
UBND TP.HCM vừa có văn bản chấp thuận phê duyệt chủ trương triển khai xây dựng đề án thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM.
Bình luận 0

Ngày 9/7, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi các sở: Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, Sở Tài chính TP.HCM, Sở Tư pháp TP.HCM, Cục Hải Quan TP.HCM xin ý kiến về chủ trương triển khai xây dựng Đề án thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM. Theo đó. UBND TP.HCM chấp thuận phê duyệt chủ trương triển khai xây dựng đề án nói trên.

TP.HCM sẽ thu phí sử dụng hạ tầng tại khu vực các cảng biển - Ảnh 1.

Hàng hóa tập trung tại một cảng biển tại TP.HCM. Ảnh: CTV

Trước đó, trong tháng 6, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản cùng tên gửi UBND TP.HCM để xin chủ trương triển khai xây dựng đề án nói trên.

Hiện tại, TP.HCM có các khu vực cửa khẩu cảng biển: Khu bến cảng trên sông Sài Gòn. Khu bến cảng Cát Lái, khu bến cảng Nhà Bè, khu bến cảng Hiệp Phước… Các bến cảng này nằm dọc theo sông từ phía Đông xuống phía Nam thành phố như sông Đồng Nai, sông Sài Gòn, sông Nhà Bè, Soài Rạp, trải dài qua các địa bàn quận 9, 2, 4, 7, Nhà Bè và được kết nối với các tuyến đường bộ lớn với chiều dài hơn 80km.

Dự kiến lượng hàng thông qua các cảng biển tại TP.HCM vào năm 2020 khoảng từ 112,67 đến 116,94 triệu tấn/năm. Trong đó, riêng hàng container khoảng từ 6,56 đến 6,82 triệu TEU/năm. Năm 2025, dự kiến lượng hàng thông qua các cảng biển tại TP.HCM đạt khoảng từ 133,03 đến 141,48 triệu tấn/năm, lượng hàng container khoảng 7,72 đến 8,18 triệu TEU/năm. Năm 2030, lượng hàng thông qua các cảng biển tại TP.HCM khoảng từ 145.47 đến 159.98 triệu tấn/năm, lượng hàng container từ 8,44 đến 9,07 triệu TEU/năm.

Theo Sở GTVT TP.HCM, năm 2019, tại các cảng biển TP.HCM, lượng hàng hóa thông qua là hơn 170 triệu tấn, lượng hàng container là hơn 6,5 triệu TEU. Mức sản lượng này vượt xa so với mức dự báo của Bộ GTVT. Với sản lượng hàng hóa như trên, nếu áp dụng mức thu phí 16.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời (như TP.Hải Phòng đang thu), số thu dự kiến của TP.HCM là 2.730,816 tỷ đồng/năm. Đây là số thu không nhỏ dành cho đầu tư, cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông kết nối với cảng biển.

Dự kiến trong tháng 9 năm nay, Sở GTVT TP.HCM sẽ trình UBND TP.HCM thông qua thực hiện các thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định. Tháng 10, Sở sẽ tiến hành lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động, phản biện của Mặt trận tổ quốc, thẩm định của Sở Tư Pháp TP.HCM. Tháng 12, Sở sẽ hoàn thiện báo cáo của UBND TP.HCM và thông qua Hội đồng nhân dân TP.HCM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem