Chiều nay (5.4), tại họp báo quý I của Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc đưa ra giá sàn – giá trần đối với giá vé máy bay.
Ông Thanh cho biết việc đưa ra kiến nghị về mức giá sàn vé máy bay là ý kiến của doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước có trách nhiệm nghiên cứu, trả lời.
Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, việc xem xét về khung giá vé máy bay sẽ không vì lợi ích một hãng hàng không nào cả.
“Hiện nay, Cục Hàng không đang nghiên cứu đề xuất nâng giá trần, có giá sàn của hãng hàng không. Quyết định được đưa ra phải dựa trên hệ thống pháp luật về hàng không dân dụng, giá, cạnh tranh. Đồng thời phải tính đến các yếu tố chính sách kinh tế vĩ mô, điều kiện phát triển thực tiễn của ngành hàng không Việt Nam, tham khảo thực tiễn quốc tế và đảm bảo lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp” – ông Thanh cho biết.
Làm rõ hơn về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng bây giờ người dân quan tâm đến giá sàn vé hàng không hơn là mức giá trần.
“Chúng tôi đang giao Cục Hàng không nghiên cứu kinh nghiệm của các nước lân cận. Còn việc tại sao Bộ GTVT phải báo cáo Chính phủ trước khi quyết định, đó là vì liên quan đến các hãng hàng không. Do đó phải có sự báo cáo để Chính phủ nắm được chủ trương của các cơ quan chuyên ngành, có sự thống nhất từ đầu. Bộ GTVT sẽ tham mưu đầy đủ và báo cáo để thấy được tính chất giá trần, giá sàn ở Việt Nam và có câu trả lời” – ông Trường giải thích về việc Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ trước khi đưa ra quyết định về giá sàn – giá trần vé máy bay.
Trong dịp cao điểm sắp tới, ông Trường cho biết các hãng hàng không đều đã có đề xuất tăng mức giá vé 5%, điều này được cho là hợp lý vì nằm trong khung giá đã được Bộ GTVT phê duyệt.
Trở lại câu chuyện tranh luận giữa các hãng hàng không về việc bỏ giá sàn, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định quyết định được đưa ra phải vì lợi ích của người dân.
“Đối với cơ quan quản lý nhà nước không bao giờ đặt lợi ích cho một hãng hàng không nào cả. Ở đây lợi ích lớn nhất là lợi ích của người dân, nếu không làm khéo là chúng ta – những người dân bị ảnh hưởng đầu tiên. Do đó, phải đưa ra cơ chế phù hợp để đảm bảo tính cạnh tranh và đáp ứng được việc hoạt động của các hãng hàng không” – ông Trường nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng lợi nhuận chính của các hãng hàng không phải là từ chất lượng dịch vụ chứ không phải tăng giá vé lên.
Trước đó, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã đề xuất bỏ mức sàn 0 đồng của giá vé hàng không. Trong khi đó, Vietjet Air cho rằng đề xuất đó là không phù hợp.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.