Trồng bông trúc, "hút" bạc triệu

Thứ bảy, ngày 08/06/2013 06:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn 7 năm nay, anh Nguyễn Sanh, thôn Võ Dõng, xã Vĩnh Trung (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) đã theo nghề trồng bông trúc.
Bình luận 0

Anh Sanh cho biết, trước kia rất lạ với cây trồng này, sau nhiều lần thấy bà con trong xóm trồng nên anh tò mò bắt đầu đem về trồng thử khoảng 1 sào. Nhưng, do chưa biết được kinh nghiệm nên ban đầu cây thường bị chết, cháy lá và chậm phát triển.

img
Ông Nguyễn Văn Sanh đang chăm sóc vườn trúc.

Sau một thời gian lặn lội, tìm tòi học hỏi, năm sau, anh đã thành công. Hiện nay, anh trồng bông trúc xanh trên diện tích khoảng 2.000m2 mỗi tháng cho thu khoảng 2 kỳ, mỗi kỳ từ 1,5 – 2 triệu đồng. Giá bán tại địa phương tùy theo loại cây, cây càng cao thì giá càng lớn. Trung bình, cây cao 70 – 80cm có giá 1.000 đồng/cây, dưới 70cm giá 500 đồng/cây, đặc biệt giá bán ngày tết rất cao từ 1.200 đồng – 1.500 đồng/cây. Ước tính, mỗi năm sau khi trừ các khoản chi phí công lao động, phân bón, anh Sanh lãi từ 25 – 30 triệu đồng/năm.

Theo anh, kỹ thuật trồng cây bông trúc rất đơn giản. Người dân có thể trồng bằng 2 cách là trồng bằng cắt đọt non hoặc trồng bằng thân. Khoảng cách giữa 2 cây khoảng 10cm, bên trên được bao bọc bằng lưới để giữ được độ mát cho cây và đảm bảo nhiệt độ thích hợp cho lá. Thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch là 6 tháng, có thể thu hoạch được trên 10 năm liền. Loại cây này trồng được ở những vùng đất khô hạn khó lấy nước.

Ông Đặng Công Thành - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Trung cho biết, toàn xã đã có hơn 100 hộ nông dân trồng bông trúc với diện tích hơn 10ha, gồm các thôn Võ Dõng, Võ Cạnh, Võ Kiện theo trồng loại cây trúc, thôn Võ Dõng chiếm đa số và trồng từ nhiều năm nay. Lý do mà bà con trồng loại cây này là đầu ra ổn định, thu nhập rất cao so với các loại cây trồng khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem