Từ vụ bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan: "Không dám tư vấn, bán bảo hiểm vì bị công kích, ác cảm"
Từ vụ bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan: "Không dám tư vấn vì nhiều người công kích, ác cảm với bảo hiểm"
Ngọc Linh
Thứ ba, ngày 11/04/2023 06:00 AM (GMT+7)
Sau câu chuyện livestream chia sẻ về hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan, một chuyên viên bảo hiểm có 10 năm kinh nghiệm cho biết, không dám tư vấn và bán bảo hiểm cho khách bởi nhiều người công kích, ác cảm với bảo hiểm.
Diễn viên Ngọc Lan đang là tâm điểm của sự chú ý sau khi livestream thể hiện sự bức xúc liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của cô và con trai. Theo chia sẻ của nữ diễn viên, cô mua gói bảo hiểm cho mình là 530 triệu đồng/năm, gói của con trai là 170 triệu đồng/năm. Ngọc Lan được tư vấn rằng, sau 10 năm lấy về tiền gốc 7 tỷ cộng thêm tiền lãi là xấp xỉ 10 tỷ.
Nhưng gần đây, nữ diễn viên Ngọc Lan phát hiện, cô phải đóng phí tới 74 năm và con số nhận về không như tư vấn nói. Ngọc Lan cho biết đã đóng tổng cộng ba năm (2,1 tỷ đồng), năm nay là năm thứ tư - nếu đóng tiếp thì số tiền nộp vào công ty bảo hiểm là 2,8 tỷ đồng.
Nếu tư vấn thiếu chính xác dễ "chốt" hợp đồng bảo hiểm?
Ông Trần Nguyên Đán - giảng viên bộ môn bảo hiểm và quản trị rủi ro tài chính, Trường đại học Kinh tế TP.HCM, nhận định có một thực trạng là nhiều khách hàng mua bảo hiểm vì quá tin tưởng đại lý, chứ không phải do đã được tư vấn rõ ràng và hiểu biết về quyền lợi, các nguyên lý bảo hiểm.
Cũng chính vì vậy, mới dẫn đến các trường hợp người - đại lý mập mờ tư vấn bảo hiểm như một sản phẩm đầu tư sinh lời "cực" cao, bỏ qua yếu tố rủi ro. Dó đó, theo ông Đán, cần phải ngăn chặn việc tư vấn sai lệch, gây nhũng nhiễu đến thị trường bảo hiểm như hiện nay.
Bà Hồ Thị Ngọc Như - trưởng ban hỗ trợ giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhân thọ, Học viện Bảo hiểm và quản trị rủi ro tài chính (IFRM) - chia sẻ: "Thời gian qua không ít người dân bị tư vấn mập mờ về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, dẫn đến việc người mua bảo hiểm hiểu sai, rằng chỉ cần đóng 5 hoặc 10 năm thì lấy lại được toàn bộ gốc và lãi. Việc tư vấn sai lệch không chỉ gây thiệt hại cho khách hàng, mà còn ảnh hưởng thị trường chung, khiến nhiều người có ác cảm với bảo hiểm, đánh mất cơ hội được bảo vệ".
Bà Như cho biết để được công ty bảo hiểm bảo vệ, khách hàng phải chi trả cho các khoản phí, như phí ban đầu (ví dụ hợp đồng bảo hiểm đóng phí 100 triệu/năm, công ty bảo hiểm có thể thu từ khách hàng trong 5 năm đầu tiên từ 160 triệu đến 200 triệu), phí quản lý hợp đồng, phí rủi ro (tăng hằng năm theo độ tuổi, sức khỏe… của khách hàng)... Vì vậy, việc tư vấn tham gia bảo hiểm vừa bảo vệ vừa có lời, sau 5 hoặc 10 năm lấy lại toàn bộ gốc và lãi là không chính xác.
Ngoài ra, khách hàng phải hiểu đối với hai dòng sản phẩm, gồm bảo hiểm liên kết chung và bảo hiểm liên kết đơn vị, thời gian hợp đồng - bảo vệ khách hàng lên đến hàng chục năm liền, có nơi bảo vệ đến 99 tuổi.
Tuy nhiên khách hàng được quyền tham gia 10 năm, rồi tất toán hợp đồng và rút tiền về. Nếu sau 10 năm, khách có nhu cầu tiếp tục tham gia bảo hiểm tiếp thì có thể duy trì đóng, chủ động quyết định trong kế hoạch bảo vệ của mình. Khách hàng hoàn toàn không bị ép buộc đóng cả đời.
Không dám bán bảo hiểm vì bị "công kích, ác cảm"
Nhìn nhận về câu chuyện diễn viên Ngọc Lan chia sẻ, một chuyên viên bảo hiểm có 10 năm kinh nghiệm, và vẫn đang làm việc ở lĩnh vực này tại TP.Thủ Đức, cho biết mấy ngày nay, anh ngại không dám tư vấn, bán sản phẩm cho khách hàng, bởi nhiều người công kích, ác cảm với bảo hiểm. Một số khách hàng gần như đã chốt ký hợp đồng cũng nhắn tin yêu cầu tạm dừng để tìm hiểu.
Anh cho rằng thực tế, có một số tư vấn viên tư vấn không chính xác thông tin nhằm ký được hợp đồng bảo hiểm với khách hàng. Tuy nhiên, không phải tư vấn viên nào cũng như vậy.
Với hợp đồng của Ngọc Lan, chuyên viên này cho rằng đây là một hợp đồng rất VIP mà 10 năm làm nghề anh chưa bao giờ có được và hầu hết đồng nghiệp công ty anh cũng chưa bán được sản phẩm nào lớn như vậy. Do đó chắc chắn trường hợp này sẽ được chăm sóc khách hàng rất đặc biệt.
"Có thể là do Ngọc Lan sơ ý, không đọc kỹ hợp đồng hoặc tin hết vào tư vấn viên, nên mới có chuyện chị ấy chia sẻ nhiều nội dung khiến chị ấy bất ngờ. Thực tế người làm bảo hiểm đều hiểu những nội dung trong hợp đồng bảo hiểm này là không sai. Chỉ do người tư vấn khi tư vấn với khách hàng chưa được rõ ràng", anh nói.
Chuyên viên này cũng cho rằng, khách hàng mua bảo hiểm chỉ nên mua, đặt bút ký hợp đồng khi hiểu về sản phẩm, biết sản phẩm như thế nào, chứ không phải mua bảo hiểm vì tin vào đại lý là người quen.
Luật sư Đặng Ngọc Châu, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết đối với một số công ty bảo hiểm, người mua bảo hiểm trong quá trình tham gia bảo hiểm, có quyền yêu cầu điều chỉnh về số tiền bảo hiểm, phí bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm đã ký. Người mua bảo hiểm chỉ cần lập hồ sơ theo mẫu gửi đến công ty bảo hiểm, để yêu cầu điều chỉnh hợp đồng bảo hiểm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.