Tuyển Brazil: Đừng mơ bóng đá đẹp

Thứ ba, ngày 18/06/2013 22:08 PM (GMT+7)
"Nếu không ghi bàn, họ cũng không được phép thủng lưới", triết lý đó đã trở thành khẩu lệnh của bất cứ cầu thủ Brazil nào đang thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV Scolari.
Bình luận 0

Nếu người Brazil luôn mơ đến "Jogo Bonito"-bóng đá đẹp, quá khứ đấy chỉ hiện hữu ở Neymar chứ không phải trong đội bóng hiện nay của Luiz Felipe Scolari. Chính vì thế, trong suy nghĩ của Scolari, dù Neymar có xuất sắc thế nào, anh sẽ chỉ hoàn hảo hơn khi anh học cách mình là cầu thủ của đội bóng.

img
 

ĐT Brazil hiện tại không phải là năm 1958 hay 1962 khi Garrincha ở đỉnh cao phong độ, cũng không phải là một Selecao bị cách ly 3 tháng trời ở Rio de Janeiro và học cách phối hợp cùng nhau. Đây là một Brazil của thời kỳ toàn cầu hóa, thời kỳ mà các cầu thủ của Scolari phải học cách chơi của các đội bóng khác, phong cách khác và chấp hành kỷ luật.

Trên tất cả, vì Brazil là chủ nhà của World Cup 2014 nên họ không phải trải qua vòng loại. Scolari chỉ có thể gặp các cầu thủ của ông trong những trận đấu giao hữu.

Không có gì ngạc nhiên nếu Scolari quay lại với bài cũ, với phong cách đã giúp ông giành chiến thắng ở World Cup 2002, dù điều đó sẽ khiến ông nhận được những chỉ trích từ nhiều phía, trong đó có các cựu cầu thủ, về một Brazil khô cứng, thực dụng, quá thiếu "Jogo Bonito"-bóng đá đẹp.

Câu trả lời của Scolari là Brazil cần chiến thắng hơn bất cứ điều gì khác. Điều đó giải thích tại sao ông thích sử dụng nhưng hậu vệ cánh có thể lên xuống như những tiền vệ. Còn các tiền vệ của ông thì hoạt động như những công nhân chăm chỉ hơn là những nhà phát minh khoa học.

Trong khi đó, các tiền đạo bị giới hạn trong một khuôn khổ cho phép hay nói đúng hơn là họ thi đấu vì đội bóng chứ không vì cá nhân họ. Bởi vậy, dù Neymar là cầu thủ sáng tạo nhất trong đội hình Selecao và anh còn có thể làm được nhiều hơn thế, anh vẫn phải nhìn trước nhìn sau và giúp đỡ hàng phòng ngự nếu cần.

Nói một cách đơn giản, Scolari đang áp dụng đúng triết lý của thứ bóng đá phòng ngự, thực dụng vào Selecao: nếu không ghi bàn, họ cũng không được phép thủng lưới. Giờ thì triết lý đó đã trở thành khẩu lệnh của bất cứ cầu thủ Brazil nào đang thi đấu dưới sự dẫn dắt của ông nếu như họ muốn đến World Cup 2014.

Điều chắc chắn là "Jogo Bonito"-bóng đá đẹp đâu có mang lại thành công gì cho bóng đá Brazil trong 20 năm qua. Trong khi đó, thứ bóng đá xấu xí, buồn tẻ đã giúp họ lên ngôi vào năm 1994 và 2002. Không phủ nhận hai đội hình khi đó có những tiền đạo kiệt xuất, thành công mà Selecao tận hưởng được xây dựng dựa trên sự chắc chắn của hàng thủ và hàng tiền vệ.

Brazil hiện tại cũng đang đi theo một lối đó, dù Scolari có trong tay những cầu thủ kỹ thuật như Neymar, Oscar... Vì họ đã hiểu rằng, chỉ Neymar và Oscar là không đủ nếu thiếu những Luiz Gustavo, Paulinho, Fred hay Hulk…

Theo Thể thao 24h

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem